Saturday, August 30, 2014

Đánh đến chết hai người trộm chó - chỉ bị phạt 2 năm tù!



Hai thanh niên bắt trộm chó bị người dân đánh gần chết trong một vụ trộm chó (ảnh minh họa, không liên quan đến bài viết)

(Ecolaw.vn) - Ngày 29-8-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm án cho Nguyễn Đăng Trường từ ba năm xuống còn hai năm tù về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS (mức án từ năm đến 15 năm tù). Cùng tội này, Trần Văn Tiến, Trần Văn Trung, Nguyễn Đăng Quý, Nguyễn Đăng Lợi được tòa giảm án từ hai năm sáu tháng xuống còn hai năm tù. Tòa giữ nguyên án sơ thẩm hai năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trung Hà; bốn bị cáo còn lại y án hai năm tù treo.

Về mặt dân sự, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình hai người bị hại hơn 60 triệu đồng mai táng phí và trợ cấp nuôi con của các bị hại đến năm 18 tuổi.

Theo Cáo trạng, do bức xúc với nạn trộm chó lộng hành nên ngày 28-8-2012, Tiến, Trường, Trung và Nguyễn Thanh Kháng đã rủ nhau đi rình để bắt “cẩu tặc”. Cả nhóm chuẩn bị sẵn gậy gộc, ống tre và mai phục ở cổng làng Nhĩ Trung, xã Gio Thành (Gio Linh, Quảng Trị).

Đến khoảng 1 giờ sáng 29-8-2012, họ phát hiện hai thanh niên tên Cường và Triều đang phóng xe vào làng. Do thấy có người rình nên Triều dùng đèn pin cực sáng chiếu thẳng về phía Trường. Cả hai quay ngược xe bỏ chạy.

Tiếp đó, Triều và Cường chiếu đèn pin, ném chai thủy tinh và ớt bột thủ sẵn vào người nhóm này để tẩu thoát nhưng bị Kháng dùng gậy đốn ngã xe. Sau khi bị ngã xe, hai bên xảy ra ẩu đả. Trường dùng gậy ném vào Cường nhưng không trúng. Khi hai thanh niên này bỏ chạy thì cả nhóm đuổi theo dùng cán chổi đập vào chân, đá vào bụng, tát vào mặt.

Lúc này, bà con trong làng kéo đến ngày càng đông. Sau đó, cả nhóm tìm số điện thoại để gọi cho công an nhưng không có. Lúc này, các bị cáo kẻ tát, người đá vào hai nạn nhân...

Sau sự việc, cả hai được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Cả làng cùng đánh?

Sau khi vụ án xảy ra, hơn 70 người dân trong làng đã làm đơn tự thú vì cho rằng mình tham gia đánh nạn nhân gây hậu quả chết người. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng cho rằng chỉ có 10 bị cáo tham gia đánh và gây nên cái chết cho nạn nhân nên chỉ truy tố và xét xử 10 bị cáo này.

Tại tòa, các bị cáo cho rằng mình  chỉ đánh, đấm, đá, còn nạn nhân chết là do bị cả đám đông dân làng vây đánh chứ không riêng gì 10 bị cáo. Có bị cáo nói: “Khi công an huyện đến hiện trường đã thu giữ hơn 50 gậy gộc. 10 người làm sao cầm được hơn 50 cây?”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Bình (58 tuổi) nói việc đánh hai nạn nhân là do bức xúc và có căn cứ chứ không phải chỉ do nghi ngờ bâng quơ. Ông Bình cho rằng khi bị vây bắt, hai thanh niên này có mang theo dây thòng lọng bắt chó, năm gói bột ớt và hai gói bả chó. Từ đó, bị cáo cho rằng do quá bức xúc nạn trộm chó xảy ra liên tục nên bà con trong làng xúm lại người đánh, người đấm mới gây ra hậu quả chết người.

Từ những điều trên, các bị cáo cho rằng mức án mà TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt là quá cao.

Cuối cùng, VKS và tòa cho rằng cho dù có bức xúc với nạn trộm chó thì cũng không được đánh kẻ trộm đến chết. Lẽ ra các bị cáo phải để cơ quan pháp luật xử lý kẻ trộm chứ không manh động, gây hậu quả rất nghiêm trọng như vậy. Vì vậy, án sơ thẩm xử vậy là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, có ý thức khắc phục hậu quả nên tòa tuyên giảm án như trên.

-------------------

Viện kiểm sát: 

Coi thường mạng sống người khác

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng con chó ngoài giá trị về vật chất còn có giá trị về mặt tinh thần nên khi bị bắt trộm, ai cũng bức xúc, phẫn nộ. Nhưng không phải vì bức xúc đó mà cướp đi tính mạng của người khác. Trong vụ án này, dù không có chủ trương của cơ quan có thẩm quyền về việc tổ chức bảo vệ an ninh trong thôn nhưng các bị cáo đã tự ý tổ chức, rình bắt những người trộm chó. Trong quá trình thực hiện, các bị cáo đã dùng vũ lực tấn công dẫn đến nạn nhân bị thương quá nặng, gây hậu quả chết người. Điều này đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm vào khoản 3 Điều 104 BLHS (khung hình phạt từ năm đến 15 năm tù).

Hoàng Phúc 
-----------------------

Hình sự
  1. Tuyên án tử hình Đặng Văn Khuyến - kẻ giết người yêu rồi lên Facebook giãi bày (8/2014)
  2. Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Cần khởi tố bác sĩ Tường về tội giết người (11/2013)
  3. Vì nghèo lấy phòng trọ cho gái mại dâm thuê 4 lần, thu lợi tổng cộng 90 ngàn đồng: 10 năm tù!
  4. Bữa nhậu 380.000 đồng khiến 7 người bị khởi tố
  5. "Kỳ án vườn mít": Nguyễn Bá Mai là hung thủ hiếp dâm, giết người, y án chung thân
  6. Phiên tòa phúc thẩm vụ án "tiếng súng hoa cải" Đoàn Văn Vươn
  7. Chánh án đòi hối lộ để cho "hưởng án treo" bị sập bẫy
  8. Bà Liễu đã phạm tội giết chồng
  9. Lật lại vụ án giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Tuyên án tử hình dễ thế sao?
  10. Vụ hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi bị sát hại: tử tội Hồ Duy Hải kêu oan
  11. Ý kiến của một sinh viên báo chí về Vụ án Cầu Voi
  12. Vào tù sau khi được công an "đặt hàng" mua hổ (7/2014)
  13. Tình vợ chồng & tội giết người
  14. Câu chuyện về một vụ án hình sự (bài 1)
  15. 3 thanh niên được 'minh oan' sau 10 năm tù vì tội hiếp dâm
  16. “Kỳ án” Đặng Nam Trung: vô tội hay có tội?
  17. Vụ án nữ sinh giết người: câu chuyện buồn ngày cuối năm
  18. Vụ án Nông trường Sông Hậu và lời kêu oan của bà Ba Sương!

Dân sự
  1. Những vấn đề pháp lý xung quanh căn biệt thự 43 tỷ đồng mà Huyền Như kháng cáo đề nghị trả lại cho mẹ mình
  2. Hoãn phiên tòa vì Kiểm sát viên bị tố ăn nhậu với phía nguyên đơn
  3. Kháng nghị giám đốc thẩm vì không mời luật sư
  4. Tòa không xử vẫn ra bản án?
  5. Luật sư “tố” tòa bỏ qua chứng cứ mới
  6. Bệnh viện Bình Dân bồi thường do sai sót trong điều trị
  7. Bài học đắt giá liên quan đến qui định về thời gian thử việc
  8. Hộ kinh doanh thắng kiện Chi cục thuế Hội An
  9. Tự ý bán xe
  10. Cái máy rắc rối
  11. YouTube thắng trong vụ kiện “tỷ đô”
  12. Vi phạm bản quyền máy sản xuất gạch, phải bồi thường 412 triệu đồng
  13. Độc quyền rửa ảnh
  14. Vụ kiện con gà chết