Saturday, August 30, 2014

Facebook cho rằng nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình


Ảnh: Slogan của nhà hàng Nàng Gánh có chữ Facebook và Công ty Facebook cho rằng điều này là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, có thể gây nhầm lẫn


(Ecolaw.vn) - Ngày 13/8/2014, Công ty luật TNHH BMVN (BMVN), đại diện theo ủy quyền của Công ty Facebook, Inc. tại Việt Nam (mạng xã hội Facebook) đã gửi thư tới chủ nhà hàng Nàng Gánh (đường Trần Quốc Thảo, Q.3, TP. HCM) - cảnh báo về khả năng nhà hàng Nàng Gánh đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu của Facebook - liên quan đến slogan của nhà hàng Nàng Gánh. Cụ thể là câu : “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook” của nhà hàng Nàng Gánh.

Trong thư, MBVN cho rằng Facebook, Inc. là chủ sở hữu hợp pháp các nhãn hiệu Facebook nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Do đó, Facebook, Inc. có quyền độc quyền sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng các nhãn hiệu Facebook ở Việt Nam. Do vậy, dòng chữ “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook” của Nàng Gánh dù không nhằm mục đích lợi dụng danh tiếng của Facebook nhưng có thể làm người tiêu dùng lầm tưởng nhà hàng này có liên kết, tài trợ hoặc được công nhận bởi Facebook, Inc.

“Nhãn hiệu Facebook của quý bà có thể cấu thành hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam” - thư của BMVN nhấn mạnh.

BMVN đề nghị chủ nhà hàng Nàng Gánh rút đơn đăng ký nhãn hiệu có chứa nhãn hiệu “Facebook” hoặc bỏ thành phần “Facebook” trong đơn đăng ký nhãn hiệu. Chủ nhà hàng cũng phải chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu “Facebook” trên mọi phương tiện kinh doanh có khả năng gây nhầm lẫn.

BMVN đề nghị Nàng Gánh phải có thư trả lời trước ngày 15/9/2014. Nếu không Facebook, Inc. sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình tại Việt Nam.

Sau khi nhận được thư, chủ nhà hàng Nàng Gánh cho biết “tôi bất ngờ, vì không nghĩ mình đã phạm luật. Tuy nhiên, khi đọc kỹ thư với sự phân tích của luật sư, tôi hiểu mình có thể đã vi phạm bản quyền của họ”.

Hoàng Phúc

-------------

Cuộc sống muôn màu
Việt Nam
  1. Sự tinh khiết của nghệ thuật bị vẩn đục vì ô trọc đời thường
  2. Trịnh Công Sơn bán tác quyền sử dụng ca khúc cho Khánh Ly giá 5.000 USD (8/2014)
  3. Báo điện tử Tiền Phong, Đất Việt và Kiến Thức bị phạt 180 triệu đồng vì đăng "lá thư gửi bố ngoài đảo" có nội dung không đúng sự thật (8/2014)
  4. Lại lo vỡ quỹ lương hưu (8/2014)
  5. Á khoa Ngoại thương khởi nghiệp với nghề dạy tiếng Anh
  6. Báo Thanh Niên “hoàn toàn không có hàm ý giễu cợt” nhạc sĩ Lê Hoàng Long?
  7. Kẻ nào đã sát hại Thanh Nga khi nữ nghệ sỹ đang diễn vai Trưng Trắc trên sân khấu năm 1978?

Quyền trẻ em:
  1. Cái chết tức tưởi của hai mẹ con sản phụ
  2. Vụ học sinh chết oan và “kẽ hở” trong pháp luật hình sự
  3. Em muốn tự tử vì bị mẹ chửi bới, sỉ nhục


Quốc tế
  1. Myanmar: Cuộc truy tìm quả chuông đồng khổng lồ huyền thoại (8/2014)
  2. Chính phủ Nga bị tuyên phải bồi thường 50 tỉ USD cho tập đoàn dầu khí Yukos (đã phá sản) (7/2014)
  3. Khởi nghiệp của 10 thương hiệu nổi tiếng thế giới