Saturday, August 2, 2014

Tình vợ chồng & tội giết người

HUỲNH KIỀU


Một người chồng đã đâm vợ rồi nhảy xuống hồ tự tử.

Đâm vợ rồi nhảy xuống Hồ Gươm tự tử

Ngày 16-9-2011 vừa qua, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án Cao Phương Duy, 25 tuổi ( Phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) về hành vi giết người. Điều đáng nói là nạn nhân chính là vợ của bị cáo - chị Đỗ Phương Liên, 20 tuổi.

Con chim này đã kêu lên thống thiết khi bạn tình của mình qua đời (ảnh minh họa)

Tuy thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nhưng bị cáo Duy được tại ngoại đến tòa từ nhà chứ không phải từ trại tạm giam như những trường hợp thông thường khác. Trong chiếc áo sơ mi sọc xanh, bị cáo đi cùng vợ, mẹ đẻ và một số người thân tới phòng xét xử.

Tại phiên tòa, người vợ trẻ của Duy gày gò, xanh xao ngồi sát bên mẹ đẻ, ngay hàng ghế sau lưng bị cáo. Chị Liên thỉnh thoảng lại dựa sát vào mẹ mình.

Theo cáo trạng, bị cáo Duy sinh trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị bệnh ung thư, bố bị tiểu đường. Với học vấn chưa hết cấp hai, Duy xin vào làm tài xế cho một hãng taxi.

Năm 2008, tình duyên đưa Duy đến với cô gái 17 tuổi Đỗ Phương Liên. Hai người sống với nhau đến 2009 thì sinh được một bé gái kháu khỉnh. Tuy nhiên bé chỉ ở với vợ chồng Duy được 49 ngày thì qua đời.

Sốc vì con chết, vợ chồng Duy sứt mẻ trong cuộc sống tình cảm, có thời gian ly thân. Cuối năm 2010 thì quay về sống với nhau.

Sáng 12-2-2011, Duy chở vợ ăn sáng. Sau đó cùng tới phố Lương Ngọc Quyến mua guốc. Trong lúc chọn đồ, giữa hai người xảy ra to tiếng. Liên bảo chồng ra phố Cầu Gỗ chọn guốc.

Lúc đó, chẳng biết trong đầu Duy nghĩ gì mà khi chở vợ quay về đến đường Đinh Tiên Hoàng, Duy nói với Liên: “Vợ yêu anh thì chết cùng anh nhé”, rồi dừng xe lấy dao bấm, đâm Liên một nhát. Hoảng sợ, Liên mở cửa bỏ chạy nhưng bị Duy đuổi kịp.

Tại sân đền Bà Kiệu, người phụ nữ này bị chồng đâm liên tiếp nhiều nhát vào đầu, cổ, mặt và tay đến khi gục xuống mới thôi.

Sau khi tưởng vợ đã chết, Duy cầm dao chạy sang phía hồ Hoàn Kiếm, vừa chạy, vừa cứa dao vào cổ, đâm vào ngực và đầu mình rồi nhảy xuống Hồ Gươm.

Chị Liên được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết. Duy tự tử cũng không thành – vì mực nước Hồ Gươm rất cạn.

Án nhẹ vì bị chấn động tâm lý, hạn chế khả năng kiểm soát hành vi

Đứng trước vành móng ngựa, Duy khai nhận rành rọt hành vi đâm vợ.

Ngoài ra, trước khi phiên tòa diễn ra, Duy được cơ quan công an đưa đi giám định tâm thần. Kết quả giám định cho thấy bị cáo bị bệnh hội chứng sau chấn động tâm lý. Theo Cáo trạng, việc gây án của Duy được xác định là do bệnh lý, khả năng kiểm soát hành vi “bị hạn chế một phần”.

Trong lúc phiên tòa diễn ra, nghe lời chồng khai nhận tội, người vợ trẻ đều cúi đầu lắng nghe trong im lặng.

Trước đó, Liên, vì không muốn chồng phải vào tù nên cô đã từ chối giám định thương tật.

Trong phần phát biểu tại phiên tòa, người vợ trẻ đã cùng mẹ đẻ “xin tòa giảm hình phạt cho Duy”.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Cao Phương Duy 7 năm tù về tội giết người.

Về mặt pháp luật, đây là mức án khá nhẹ vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đặc biệt là bị cáo được Hội đồng xét xử cho rằng bị hạn chế về năng lực hành vi. Theo tôi, đây là nhận định có phần ưu ái và linh động cho Duy.

Tuy nhiên, dù sao thì đó cũng là một câu chuyện buồn và tuyệt đối không đáng có. Bất luận thế nào, hành vi của bị cáo Duy thật đáng lên án, phê phán. Và thực tế đã làm khổ cho mình và chính gia đình mình. Đó là chưa kể nếu chị Liên không được cấp cứu kịp thời hoặc bị đâm chết – thì tất cả đều sẽ trở thành quá muộn, vô nghĩa.

Phiên tòa kết thúc, nhìn hình ảnh hung thủ (Duy) sóng đôi cùng người bị hại – cũng chính là hai vợ chồng còn quá trẻ - bước ra phố phường ồn ào và tấp nập với muôn ngã rẽ, như thể giữa hai người chưa từng xảy ra lần suýt mất mạng ấy – chúng ta cùng mong những điều tốt đẹp hơn sẽ đến với họ.