Saturday, August 2, 2014

Vì nghèo lấy phòng trọ cho gái mại dâm thuê 4 lần, thu lợi tổng cộng 90 ngàn đồng: 10 năm tù!

10 năm trước, để bớt tiền thuê nhà, một phụ nữ đã cho gái mại dâm thuê lại căn gác trọ làm nơi "hành lạc" với giá 15.000 đồng/lần. Với 4 lần cho thuê, thu được 90 ngàn đồng, 10 năm sau người phụ nữ này lãnh án 10 năm tù về tội chứa mại dâm. Mức án như vậy phải chăng là quá nặng?

Lê Thị Lệ đang bị giải về trại giam sau phiên tòa sơ thẩm (ảnh báo Đất Việt)


NỘI DUNG VỤ ÁN

Báo Đất Việt ngày 3-1-2013 đăng bài "Tiết kiệm tiền nhà, lấy phòng ngủ chứa gái mại dâm" nguyên văn như sau:

"10 năm tù là mức hình phạt mà TAND TP.HCM đã tuyên đối với bị cáo Lê Thị Lệ (44 tuổi, TP.HCM) về tội "chứa mại dâm", tại phiên tòa diễn ra ngày 3/1/2013.

Hơn 10 năm trước, khoảng tháng 9/1999, Lê Thị Lệ thuê nhà trên đường Lê Đại Hành, phường 15, quận 11 TP.HCM để tá túc. Trong thời gian cư ngụ tại đây, để bớt tiền thuê nhà, Lệ thỏa thuận với gái bán dâm là N.T.P. (28 tuổi) khi nào có khách mua dâm thì đưa đến phòng trên gác nơi Lệ ở để "hành lạc". Sau mỗi lần mua bán, P. phải trả cho Lệ 15.000 đồng/lượt.

Khoảng 23 giờ ngày 2/1/2001, P. dẫn hai người đàn ông là khách mua dâm và "đồng nghiệp" là N.T.K.Y. (SN 1975) đến chỗ Lệ để thực hiện hành vi mua bán dâm. Khi Lệ vừa nhận 30.000 đồng tiền cho thuê phòng thì bị công an ập vào kiểm tra, bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thị Lệ khai nhận hành vi phạm tội và cho biết đã cho P. Thuê tổng cộng 4 lượt, thu lợi bất chính 90.000 đồng. Từ đó, Lệ bị khởi tố về tội "chứa mại dâm", nhưng sau đó người đàn bà này bỏ trốn.

Tháng 7/2013, sau hơn 10 năm lẩn trốn, Lê Thị Lệ bị bắt theo lệnh truy nã và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội".

Như vậy, nói tóm gọn là: 10 năm trước bị cáo Lệ đã cho gái mại dâm thuê phòng 4 lần, thu tổng cộng 90 ngàn đồng và nay bị tuyên án tù 10 năm.

-----------------------

Bình luận của luật sư Trần Hồng Phong

Mức án quá nặng

1. Không hiểu mọi người nghĩ thế nào, song khi đọc bản tin này, tôi cảm thấy lòng trĩu nặng và thấy thương cảm, thậm chí thông cảm cho thân phận của người phụ nữ là bị cáo đã lãnh mức án 10 năm tù vì hành phạm tội như trên. Tôi cho rằng tòa đã xử quá nặng, nặng một cách không cần thiết và mức án đó đã đi quá ý nghĩa "trừng phạt", sẽ thực sự đẩy người phụ nữ đó và cả gia đình người phụ nữ đó vào trong một hoàn cảnh, tình trạng có thể còn khó khăn hơn 10 năm trước. Thậm chí nếu xét về mặt nhân văn, trên tinh thần bao dung và khoan hồng - vốn là một nguyên tắc của pháp luật, tôi cho rằng thậm chí có thể miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hoặc chỉ nên phạt tù khoảng 6 tháng-1 năm, cho hưởng án treo.

2. Nếu chiếu theo điều luật, thì mức án mà tòa tuyên là "đúng luật", hoàn toàn nằm trong khung hình phạt được quy định. Đây là trường hợp quy định tại khung 2 điều 254 Bộ luật hình sự (tội chứa mại dâm), có mức án từ 5-15 năm tù. Hành vi phạm tội của bị cáo có tình tiết định khung là điểm c khoản 2 - phạm tội nhiều lần (4 lần). Ngoài ra, bị cáo còn có thêm ít nhất một tình tiết tăng nặng là bỏ trốn.

3. Theo quan điểm của các nhà làm luật, thể hiện trong Bộ luật hình sự, có thể thấy hành vi chứa mại dâm được xếp vào nhóm phạm tội rất nguy hiểm cho xã hội. Nên mức hình phạt rất cao. Nhất là khi so sánh với những nhóm tội khác. Và khu hình hình phạt không quan tâm đến số tiền thu lợi bất chính của người phạm tội. Tức là giả sử bị cáo Lệ không phải chỉ thu lợi 90 ngàn đồng, mà là 900 triệu đồng đi nữa thì cũng như nhau. Đó là nói theo chính quy định tại điều luật.

4. Tôi cho rằng quan niệm và hình phạt về tội chứa mại dâm như hiện nay là quá nặng, nặng đến mức không cần thiết. Hoặc ít nhất, cần phải xem xét đến tính chất chuyên nghiệp trong hành vi phạm tội. Nếu so sánh với tội buôn bán người, mua bán trẻ em - khung hình phạt từ 2-7 năm tù (bán người lớn) và 3-10 năm tù (bán trẻ em) thì có thể thấy thậm chí một mạng người/thân phận một đời người đã bị xem "rẻ" hơn cả chuyện chứa mại dâm. Điều đó là không hợp lý.

5. Tội phạm theo quan điểm và nguyên tắc của pháp luật hình sự, là hành vi "nguy hiểm cho xã hội". Tùy theo mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, mức hình phạt sẽ là nặng hay nhẹ. Ở đây, hành vi của bị cáo Lệ rõ ràng là hành vi phạm tội, nhưng tính nguy hiểm thực chất không cao, có nguyên nhân từ sự nghèo khó và có sự đồng thuận, thống nhất từ chính những cô gái mại dâm, số tiền gọi là thu lợi bất chính thực chất cũng chỉ mua được một tô phở - cho nên, có thể thấy hình phạt như vậy là quá nặng. Rất đáng tiếc là bị cáo có lẽ vì quá nghèo nên đã không có tiền thuê luật sư, nên không tìm ra và trình bày các tình tiết giảm nhẹ cho mình. Theo quy định, nếu bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì có thể được tuyên dưới khung hình phạt - tức là dưới 5 năm tù.

---------------------

Quy định tại Bộ luật hình sự:

Điều 254. Tội chứa mại dâm

1. Người nào chứa mại dâm thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm:
a) Có tổ chức;
b) Cưỡng bức mại dâm;
c) Phạm tội nhiều lần ;
d) Đối với người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi;
đ) Gây hậu quả nghiêm trọng;
e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:
a) Đối với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế từ một năm đến năm năm.