Saturday, August 2, 2014

Chánh án đòi hối lộ để cho "hưởng án treo" bị sập bẫy

Viện kiểm sát nhân dân tối cao mới đây (tháng 4-2013) đã tống đạt Cáo trạng truy tố nguyên thẩm phán, đồng thời là Chánh án Tòa án nhân dân huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) về tội nhận hối lộ. Điều đáng nói là hành vi nhận hối lộ của ông chánh án đã bị chính các nạn nhân ghi âm lại và sau đó tố cáo.


Tháng 8/2011, VSKND huyện Mường Lát chuyển hồ sơ sang TAND huyện, truy tố 2 bị can Vi Văn Dây và Len Văn Lưn về tội Trộm cắp tài sản. Cả hai bị can này đều đang tại ngoại.

Thẩm phán Đỗ Chí Nguyện (lúc đó là thẩm phán, nguyên chánh án TAND huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) là người phụ trách giải quyết vụ án này. ( Làm chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm).

Ngày 7/9/2011, thẩm phán Nguyện gọi điện thông tin cho bà Vi Thị Don (là chị gái của bị cáo Dây), yêu cầu hai gia đình của 2 bị cáo đến tòa án để "giải quyết".

Hai bên liên lạc nói chuyện sao đó, mà tối 9/9/2011, bà Don, ông Len Văn Định (bố bị cáo Lưn), cùng 2 bị cáo Dây và Lưn đến gặp thẩm phán Nguyện tại nhà riêng.

Tại đây, họ được ông Nguyện cho hay: mỗi người nếu muốn được hưởng án tù treo (khỏi phải vào tù) thì phải chung 5 triệu đồng. Nếu không đưa tiền, thì sẽ bị ông ra lệnh bắt tạm giam, và chuyển sang tội danh nặng hơn là "Phá hủy công trình phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia" !

Trước yêu sách như vậy, ngay sát ngày xét xử, bà Don, ông Lưn mỗi gia đình đã phải chạy tiền đưa đủ 10 triệu đồng cho ông chánh án. Tuy nhiên, họ đã bí mật ghi âm những lời đe dọa, vòi vĩnh của ông này.

Đến ngày 14/9/2011, TAND huyện Mường Lát mở phiên tòa sơ thẩm. Và kết quả đúng như lời hứa của ông Nguyện, Tòa tuyên phạt bị cáo Dây 10 tháng tù, bị cáo Lưn 8 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Và cả hai cùng được hưởng án treo.

Mặc dù đã được kết quả "như ý", nhưng phía bị hại đã cương quyết đấu tranh chống tiêu cực trong ngành tòa án. Hơn một tuần sau, bà Don gửi đơn tố cáo về việc đòi hối lộ của thẩm phán Nguyện.

Và kết quả là trước những chứng cứ không thể chối cãi, cơ quan tiến hành tố tụng đã quyết định đưa ra truy tố ông thẩm phán biến chất về tội "nhận hối lộ".