Tuesday, August 26, 2014

Tuyên án tử hình Đặng Văn Khuyến - kẻ giết người yêu rồi lên Facebook giãi bày

Hà Anh 


Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm sáng 26-8-2014 (xử lưu động)

(Ecolaw.vn) - Ngày 26-8-2014, TAND TP.HCM trong phiên xử sơ thẩm đã tuyên tử hình bị cáo Đặng Văn Khuyến về tội giết người. Tại phiên tòa, Khuyến thừa nhận hành vi phạm tội của mình và gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Đây là vụ án sát hại người yêu "nổi tiếng" và từng gây chấn động dư luận cả nước đầu năm 2011, vì sau khi giết người, thủ phạm lên mạng xã hội (Facebook) giãi bày hành vi của mình.

Phiên tòa được xét xử lưu động với sự tham dự của nhiều người.

Bị cáo Đặng Văn Khuyến (29 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, tạm trú tại P.22, Bình Thạnh, TP. HCM)  đã giết người yêu (thực ra đây là lời khai đơn phương của bị cáo) ngay gần trụ sở công an phường 2 quận Bình Thạnh. Nạn nhân là chị Lê Thị Thúy Hằng, một cử nhân luật.

Khi được hỏi về lý do giết người, Khuyến khai do tức giận vì phát hiện ra việc mình bị phản bội đã lâu, sau khi mở máy tính và điện thoại của chị Hằng.

Tại phiên tòa, Khuyến nhận mình đã thực hiện hành vi giết người. Bị cáo thừa nhận hành động của mình là có tính côn đồ và không thể được dung thứ, nhưng vẫn mong gia đình nạn nhân bớt đau lòng và tha thứ.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Khuyến mong rằng qua vụ án này, những người yêu nhau không nên hành xử như Khuyến, nếu không còn yêu thì có thể làm bạn của nhau.

Tại phiên tòa, cha nạn nhân (chị Hằng) có kiến nghị tòa xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng tại TP.HCM - khi các đơn vị này đã không xem xét giải quyết đơn kêu cứu của con ông gửi đến công an phường và Viện kiểm sát quận Bình Thạnh trước khi bị sát hại. Ông cho rằng nếu cơ quan chức năng làm đúng chức trách, thì con ông đã không bị sát hại.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Khuyến cũng đồng tình với quan điểm trên.

Giữ quyền công tố, đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo là côn đồ, ích kỷ - khi sắp sẵn âm mưu để tước đoạt đi mạng sống của người khác.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên mức án cao nhất là tử hình đối với Đặng Văn Khuyến. Tòa đánh giá hành vi giết người của Khuyến là dã man, có tính chất côn đồ và bị cáo đã thể hiện sự quyết tâm phạm tội đến cùng.

Về mặt dân sự, Khuyến còn phải bồi thường 134 triệu đồng, là chi phí mai táng và tổn hại về mặt tinh thần cho gia đình bị hại.

----------------------------

Nội dung vụ án:

Theo Cáo trạng, từ cuối năm 2007, Đặng Văn Khuyến (tạm trú tại phường 22, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) và Lê Thị Thuý Hằng có tình cảm với nhau.

Cuối năm 2009, do ghen tức nên giữa Khuyến và Hằng thường xảy ra mâu thuẫn. Khuyến đã nhiều lần đánh, hăm doạ sẽ tạt a xít và dùng dao đâm chết Hằng nếu không dừng việc quan hệ, giao tiếp với những người đàn ông khác.

Do quá sợ nên khoảng tháng 2-2011 Hằng chuyển chỗ ở, đến thuê phòng trọ tại một căn nhà trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, quận Bình Thạnh nhưng vẫn bị Khuyến đến quấy rối, cắt quần áo, đập phá đồ dùng cá nhân và đe doạ đốt phòng trọ. Vì vậy, Hằng tìm cách tránh mặt Khuyến nhằm cắt đứt quan hệ tình cảm.

Khoảng 14 giờ ngày 13-04-2013, Lê Thị Thúy Hằng đi bộ trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Cùng thời điểm này Đặng Văn Khuyến điều khiển xe máy chạy cùng chiều hướng Hằng đi bộ trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, nhìn thấy Hằng và đi theo.

Khi Hằng vào làm việc tại trụ sở Công an phường 22, quận Bình Thạnh, Khuyến đến quán cà phê lề đường gần đó, ngồi chờ Hằng ra để gặp nói chuyện.

Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi thấy Hằng đi bộ ra về, Khuyến liền điều khiển xe gắn máy đuổi theo. Nhìn thấy Khuyến, Hằng bỏ chạy bộ vào quán cơm tại số đường Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh để trốn.

Lúc này, Khuyến điều khiển xe gắn máy chạy đến trước quán cơm, xuống xe lấy 01 con dao do Khuyến chuẩn bị từ trước lao đến nơi Hằng đang trốn trong quán chém liên tục, nhiều nhát vào người Hằng làm Hằng gục ngã tại chỗ và qua đời tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định vào cuối ngày.

Gây án xong, Khuyến điện thoại cho em ruột của nạn nhân nói vừa chém chết chị Hằng, rồi lên xe bỏ đi.

Trước khi ra đầu thú, Khuyến đã lên Facebook kể lại câu chuyện tình và trách móc chị Hằng thay lòng đổi dạ, phụ bạc làm Khuyến đau khổ.

Trong đó có đoạn viết: “Giết người mình yêu nhất cũng là giết mình... Mình tự hủy hoại người đàn bà không đáng... Thế mà mình đã làm. Chào tất cả các bạn. Mai mình đi tù...

Sáng 14-4-2013, Khuyến đến Công an phường 22, quận Bình Thạnh đầu thú và bị bắt tạm giam.

---------------------------

Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.


3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

(Điều 93 Bộ luật hình sự)


-----------------------------

Hình sự