Saturday, August 2, 2014

Hộ kinh doanh thắng kiện Chi cục thuế Hội An

Tháng 2-2012, một hộ kinh doanh cá thể tại TP. Hội An ( tỉnh Quảng Nam) vừa được tuyên thắng kiện ( sơ thẩm) trong vụ kiện yêu cầu hủy bỏ quyết định thu thêm tiền thuế của Chi cục thuế Hội An.

Hộ kinh doanh cá thể Á Đông Silk 40 Lê Lợi (Hội An, do bà Bùi Thị Minh Nguyệt đứng tên) chuyên kinh doanh vải tại thành phố đô thị cổ, di sản văn hóa thế giới Hội An. Trong quá trình kinh doanh, hàng năm đều đóng thuế đầy đủ theo mức thuế khoán do Chi cục thuế công bố.

Đại diện phía nguyên đơn tại phiên tòa sơ thẩm

Bất ngờ ngày 18-7-2011, Chi cục thuế TP Hội An ra quyết định số 1741/QĐ-CCT, nội dung yêu cầu hộ kinh doanh Á Đông Silk phải nộp thêm tiền thuế.

Theo Chi cục thuế Hội An, hộ bà Nguyệt đã nộp thuế theo mức ổn định của các năm 2006, 2007 và 2008. Tuy nhiên, do trong các năm trên hộ này có sự thay đổi về quy mô kinh doanh dẫn đến phát sinh doanh thu thực tế lớn hơn doanh thu đã ấn định thuế, nhưng đã không khai báo với cơ quan thuế để điều chỉnh lại mức thuế đã ấn định cho phù hợp với tình hình kinh doanh.

Do vậy, Chi cục thuế Hội An cho rằng phải ấn định lại mức thuế. Cụ thể tổng số thuế ấn định lại từ các năm 2006 đến 2008 lần lượt là 175 triệu đồng, 389 triệu đồng và 303 triệu đồng. Theo đó, hộ bà Nguyệt phải đóng bổ sung cho các năm trên là 94 triệu đồng, 252 triệu đồng và 124,6 triệu đồng. Tổng cộng trên 470 triệu đồng.

Cho rằng quyết định thu thêm tiền thuế như trên là không có căn cứ pháp lý, bà Nguyệt đã làm đơn khởi kiện Chi cục thuế Hội An, yêu cầu hủy bỏ quyết định thu thuế nói trên. Đây là một vụ kiện hành chính.

Theo nguyên đơn, trong suốt những năm qua bà chưa bao giờ bị lập biên bản vi phạm về thuế nào và chưa bao giờ bị xử lý vi phạm pháp luật về thuế. Ngay trong công văn số 1448/CCT ngày 10/6/2011 của Chi cục thuế Hội An gởi cho bà Nguyệt cũng ghi rõ: “Hộ kinh doanh bà Bùi Thị Thu Nguyệt từ năm 2004 đến nay nộp thuế theo mức thuế ổn định không có trường hợp nộp chậm, nộp thiếu số tiền thuế do cơ quan thuế đã ấn định”.

Theo đó, bà Nguyệt cho rằng Chi cục thuế Hội An không có quyền sử dụng thuật ngữ “Vi phạm pháp luật về thuế” đối với bà và do đó không thể áp dụng các hình thức xử lý dành cho hộ “Vi phạm pháp luật về thuế”.

Bà Nguyệt cho rằng mình là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế. Do đó, Chi cục thuế Hội An áp dụng các điều khoản thuộc hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai cho hộ nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định do chính Chi cục thuế khoán thuế là không đúng với Luật quản lý thuế.

Mặc khác, bà Nguyệt cũng cho rằng từ thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đến nay, bà chỉ biết thực hiện theo yêu cầu nộp thuế của Cơ quan thuế và bà chưa bao giờ được Chi cục thuế Hội An yêu cầu phải kê khai doanh số khi tình hình kinh doanh có thay đổi. “Mỗi năm tôi chỉ nhận được thông báo nộp thuế khoán và theo đó mà nộp chứ không hề nhận được thông báo khoán doanh số nào cả”, bà Nguyệt trình bày.

Trong đơn khởi kiện của mình, bà Nguyệt cũng dẫn ra nhiều quy định trong Luật thuế hiện hành để chứng minh việc Chi cục thuế Hội An có quyết định bà phải nộp thêm trên 470 triệu đồng là không có cơ sở.

Tại phiên tòa, Chủ tọa đề nghị phía bị đơn nêu lý do pháp lý vì sao ban hành quyết định nộp thêm tiền thuế. Tuy nhiên, đại diện Chi cục thuế Hội An là ông Nguyễn Văn Mừng - Phó Chi cục trưởng đã không đưa ra được sự lý giải hợp lý.

Hội đồng xét xử đã dành khá nhiều thời gian để nghị án và cuối cùng tuyên bố chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Bùi Thị Minh Nguyệt - chủ hộ kinh doanh hiệu vải Á Đông Silk. Theo đó tuyên hủy toàn bộ quyết định số 1741/QĐ-CCT ngày 18/7/2011 của Chi cục trưởng Chi cục thuế Hội An - Quảng Nam.

Vụ việc tuy không quá lớn, nhưng là một minh chứng cho thấy không phải bao giờ cơ quan Nhà nước cũng đúng. Người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có quyền khởi kiện khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại.

-----------------------------------------------

( Nguồn thông tin: Theo báo Dân Trí)