Saturday, August 2, 2014

Vi phạm bản quyền máy sản xuất gạch, phải bồi thường 412 triệu đồng

Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa xét xử một vụ án kinh tế tranh chấp bản quyền về kiểu dáng công nghiệp giữa hai doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp “nhái” quyền sở hữu trí tuệ phải bồi thường 412 triệu đồng, gồm cả chi phí thuê luật sư.

Vụ án được xét xử trong 2 ngày (17 và 18)-6-2010. Nguyên đơn là ông Hoàng Thịnh và bị đơn là ông Nguyễn Đình Mỹ (cùng ở thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk).

Một mô hình máy sản xuất gạch (ảnh minh họa, không liên quan đến bài viết)



Theo đơn kiện, ông Thịnh yêu cầu cơ sở gạch Việt Mỹ của ông Nguyễn Đình Mỹ bồi thường 351 triệu đồng tiền vi phạm bản quyền sản xuất gạch bằng máy đùn gạch có gắn trục cào do ông sáng chế, đồng thời yêu cầu cơ sở cơ khí Đình Mỹ của bà Thái Thị Thu Phương (vợ ông Mỹ) bồi thường 30 triệu đồng vì đã nhái sản phẩm máy đùn gạch có gắn trục cào do ông sáng chế bán ra thị trường.

Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu bồi thường của ông Hoàng Thịnh đối với ông Nguyễn Đình Mỹ tổng cộng 412 triệu đồng gồm 351 triệu đồng tiền vi phạm bản quyền và 61 triệu đồng chi phí thuê luật sư cho nguyên đơn - theo qui định tại Luật sở hữu trí tuệ.

Tòa cũng tuyên bác yêu cầu đòi bồi thường 30 triệu đồng của ông Thịnh đối với cơ sở cơ khí Đình Mỹ của bà Thái Thị Thu Phương vì ông Thịnh không cung cấp được chứng cứ chứng minh cơ sở của bà Phương bán các sản phẩm máy đùn gạch có gắn trục cào và các nhân chứng cũng không có mặt.

( Theo báo Tuổi Trẻ ngày 19-6-2010)