Thursday, May 21, 2015

Viện KSND TP Buôn Ma Thuột bị buộc bồi thường hơn 2,8 tỷ đồng do giam oan một doanh nhân

(Ecolaw.vn) - Sáng 21-5-2015, trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã tuyên án vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do oan sai giữa nguyên đơn là ông Đinh Quang Điền (50 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Quang Điền) và bị đơn là Viện KSND TP Buôn Ma Thuột. Theo đó, vị Giám đốc doanh nghiệp bị bắt oan được bồi thường trên 2,8 tỉ đồng.

Ông Đinh Quang Điền, nguyên đơn đòi bồi thường khoản tiền lớn - Ảnh: Ngọc Anh, báo Thanh Niên


Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện nguyên đơn, buộc Viện KSND TP Buôn Ma Thuột bồi thường cho ông Điền tổng cộng 2.808.379.248 đồng là các khoản thiệt hại do ông Điền bị khởi tố, bắt tạm giam oan sai.

Các khoản thiệt hại khác do ông Điền yêu cầu bồi thường, với tổng số tiền 4.096.652.905 đồng không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Sau phiên tòa, ông Đinh Quang Điền cho biết: “Tôi không hài lòng với bản án sơ thẩm, bởi những thiệt hại do tôi bị khởi tố, bắt giam oan sai trên thực tế là rất lớn. Trong đó có nhiều khoản như lãi vay của các cá nhân, tiền thuế, tài sản bị xuống cấp, tiếp tục mất việc làm sau khi được đình chỉ điều tra… Do vậy tôi sẽ kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét”.

Trước đó, ông Đinh Quang Điền đã có đơn khởi kiện, yêu cầu Viện KSND TP. Buôn Ma Thuột bồi thường thiệt hại số tiền gần 7 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ kiện này, theo nội dung khởi kiện, trước đây ông Điền đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt tạm giam 234 ngày (từ 22.6.2011 đến 20.2.2012) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó ông Điền được cho tại ngoại nhưng vẫn là bị can trong 238 ngày (từ 21.2.2012 đến 15.10.2012).

Các quyết định khởi tố, bắt tạm giam đều được Viện KSND TP. Buôn Ma Thuột phê chuẩn.

Ngày 15.10.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do cho ông Điền do xác định hành vi của ông Điền không cấu thành tội phạm.

Sau quá trình thương lượng không thành, ngày 8.10.2013, Viện KSND TP. Buôn Ma Thuột ra quyết định giải quyết bồi thường do oan sai cho ông Điền với số tiền hơn 267 triệu đồng (gồm thiệt hại do tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất và thiệt hại khác).

Không đồng ý với quyết định của Viện KSND TP. Buôn Ma Thuột, ông Quang đã khởi kiện ra tòa án.

Tại phiên tòa, ông Đinh Quang Điền yêu cầu Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột bồi thường hơn 6,9 tỉ đồng, gồm các thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất, tổn thất tinh thần, tài sản bị xâm phạm, lãi các khoản vay ngân hàng không trả được.

Điều đáng nói là Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột đã không cử đại diện đến phiên tòa và có đơn đề nghị tòa án xét xử vắng mặt. Do không có bị đơn, phần tranh luận của phiên tòa diễn ra rất ngắn gọn và kết quả bản án sơ thẩm là như trên.

Nguồn thông tin: báo Thanh Niên.

------------------

Dân sự