Friday, August 8, 2014

Công văn yêu cầu báo cải chính vì đăng bài làm ảnh hưởng uy tín của doanh nghiệp



Phải chi nhà báo nào cũng viết thật đúng, thật khách quan ! (ảnh minh họa)

Khi báo chí đăng bài có nội dung không đúng sự thật, hoặc có hàm ý qui kết kiểu “chụp mũ”, thiếu khách quan … làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân, thì người bị xâm hại có quyền và nên gửi văn bản đề nghị báo cải chính, xin lỗi.

Dưới đây là dự thảo công văn của Công ty Mắt Bão gửi báo Vietnamnet về vấn đề như nêu trên. Công văn do Ecolaw soạn thảo cho khách hàng của mình ( vì không có gì bí mật, nên chúng tôi quyết định giữ nguyên mọi nội dung trong công văn).

----------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: …/CV-MB.
TP.HCM, ngày 14 tháng 3 năm 2013

(V/v: Đề nghị Vietnamnet đăng bài cải chính, xin lỗi vì đã
đăng bài không đúng sự thật ảnh hưởng đến uy tín công ty Mắt Bão)


Kính gửi:  BAN BIÊN TẬP BÁO VIETNAMNET

Ngày 14-3-2013, trên báo điện tử Vietnamnet có đăng bài “Lật tẩy chiêu lừa đảo kiếm tiền qua mạng mới” của tác giả Quốc Huy. Nội dung bài viết nói về đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản ( lên tới nhiều trăm triệu đồng) thông qua websie www.locthangloi.com của đối tượng Nguyễn Văn Cảnh (ngụ tại tỉnh Hậu Giang) và đã bị công an TP. Cần Thơ bắt tạm giam.

Điều đáng nói và bất ngờ là trong bài báo này có đề cập đến Công ty Mắt Bão và ông Nguyễn Quốc Vinh, giám đốc công ty Mắt Bão.

Cụ thể, sau khi diễn tả thủ đoạn gian dối của hai đối tượng Nguyễn Văn Cảnh và Nguyễn Văn Tới, bài báo viết : “Tới đã chủ động liên hệ với Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mắt Bảo, tại Tầng 3 Anna Building, Q.12, TP. HCM - do Nguyễn Quốc Vinh, Giám đốc điều hành”.

Với cách viết như vậy, sẽ làm cho bạn đọc hiểu là trong sự việc Nguyễn Văn Cảnh và Nguyễn Văn Tới lừa đảo nói trên có sự “giúp sức” của công ty Mắt Bão và ông Nguyễn Quốc Vinh – giám đốc công ty. Thậm chí có thể nghĩ rằng công ty Mắt Bão và ông Nguyễn Quốc Vinh là đồng phạm trong vụ lừa đảo nói trên.

Trên thực tế, sau khi bài báo đăng, rất nhiều đồng nghiệp, khác hàng đã gọi điện cho công ty và cá nhân ông Vinh, hỏi han, thắc mắc.

Không chỉ dừng ở đó, bài báo trên còn được rất nhiều báo/trang mạng khác đăng lại – ghi rõ nguồn Vietnamnet. Hiện nay, sơ bộ chúng tôi đã liệt kê những site sau đã và đang đăng/lưu giữ bài báo trên:

1. http://tin247.depkhoe.net/tinphapluat/lat-tay-chieu-lua-dao-kiem-tien-qu...
2. http://citinews.net/phap-luat/lat-tay-chieu-lua-dao-kiem-tien-qua-mang-m...
3. http://tapchicongnghe.vn/can-tho-lat-tay-chieu-lua-dao-kiem-tien-qua-man...
4. http://www.tinmoi.vn/lat-tay-chieu-lua-dao-kiem-tien-qua-mang-moi-011250...
5. http://vn.news.yahoo.com/l-t-t-y-chi-u-l-o-150849769.html
6. http://ictnews.vn/home/Internet/77/Can-Tho-Lat-tay-chieu-lua-dao-kiem-ti...
vv…

Trước sự việc trên, công ty Mắt Bão đã liên hệ (qua điện thoại) với Vietnamnet. Sau đó, Vietnamnet đã cho xóa bài viết này ( hiện không còn trên Vietnamnet.vn).

Chúng tôi ghi nhận và cám ơn việc Quí báo đã chủ động xóa bài viết này. Tuy nhiên, việc trên mạng vẫn còn đang lưu giữ và đang phát tán bài báo nói trên rõ ràng đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hoạt động kinh doanh của Công ty Mắt Bão nói chung và cá nhân ông Nguyễn Quốc Vinh nói riêng.

Chúng tôi muốn khẳng định rằng Công ty Mắt Bão và ông Nguyễn Quốc Vinh không hề liên quan gì đến hành vi lừa đảo của nhóm tội phạm nói trên.

Công ty Mắt Bão là một trong những Nhà đăng ký tên miền hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, việc Mắt Bão cấp tên miền locthangloi.com là hoàn toàn tuân thủ theo đúng trình tự và qui định của pháp luật. Mắt Bão hoàn toàn không có trách nhiệm trong việc sử dụng và hoạt động của tên miền này.

Kính thưa Quí Báo,

Qua những điều trình bày trên, chúng tôi muốn nói rằng Vietnamnet đã đăng bài có nội dung không rõ ràng, cách diễn đạt thiếu khách quan, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín và danh dự của Mắt Bão và ông Nguyễn Quốc Vinh.

Theo qui định tại khoản 1 điều 9 Luật báo chí: “Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả”.
Do vậy, nay Công ty Mắt Bão chúng tôi có văn bản này, đề nghị báo Vietnamnet đăng bài cải chính và xin lỗi – theo qui định tại Luật báo chí.

Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị VietNamnet liên hệ với những website đã và đang đăng/lưu giữ bài báo nói trên, yêu cầu gỡ bỏ bài báo này - vì đây là trách nhiệm liên đới của Vietnamnet.

Kính đề nghị Quí báo sớm xem xét và giải quyết.

Trân trọng.

                                                                                 TM. CÔNG TY TNHH MẮT BÃO
                                                                                    (Giám đốc ký tên, đóng dấu)

------------------------------------

Bài liên quan:

Nghề báo và chữ Tâm!


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực Thương mại – Doanh nghiệp

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn