Sunday, August 3, 2014

Đơn khiếu nại tòa án chậm xét xử

Khi Tòa án đã thụ lý đơn kiện mà quá trình giải quyết tỏ ra kéo dài, chậm chạm một cách bất thường thì đó là lúc chúng ta nên làm đơn khiếu nại để “thúc đẩy” và cũng là góp phần bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Dưới đây là một mẫu đơn khiếu nại về việc toà án chậm giải quyết vụ án.








-------------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

TP.HCM, ngày 20  tháng  11 năm 2016

ĐƠN KHIẾU NẠI
(V/v: Quá lâu không giải quyết vụ án )

Kính gửi:          CHÁNH ÁN TOÀ ÁN NHÂN DÂN TP. HỒ CHÍ MINH
                          THẨM PHÁN NGUYỄN VĂN A

Tôi tên là LÊ XXX, sinh: 1930.
Ngụ tại: xxx,  Quận xxx, TP. Hồ Chí Minh.
Là nguyên đơn trong vụ án “Chia tài sản chung” với:
Bị đơn: NGUYỄN YYY,  sinh 1953.
Vụ án đang do Tòa án nhân dân TP.HCM thụ lý giải quyết sơ thẩm.

Nay tôi làm đơn này khiếu nại việc quá lâu không thấy tòa giải quyết vụ án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tôi, trong khi hoàn cảnh của tôi đang rất khó khăn, tôi lại già yếu, neo đơn.

Cụ thể như sau:
           
Vợ chồng tôi là Lê XXX -  Nguyễn ZZZ. Trong quá trình chung sống chúng tôi có gầy dựng được tài sản là căn nhà xxx, Phường xx, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Năm 2004, UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất số XXX cho tôi. Trong giấy ghi tên người sở hữu nhà là hai vợ chồng tôi : Nguyễn ZZZ – Lê XXX.

Nhiều năm qua, vì tuổi đã cao, lại không có nghề nghiệp hay thu nhập nào khác nên tôi cho thuê tầng trệt căn nhà XXX để có tiền sinh sống.

Gần đây, con gái tôi là cô Nguyễn YYY có nhiều hành động thể hiện ý định chiếm dụng căn nhà XXX, ngăn cản việc tôi cho thuê nhà … - nên tôi đã làm đơn khởi kiện xin được chia di sản thừa kế.

Từ tháng 5-2016, sau khi tôi đóng án phí, Tòa án nhân dân TP.HCM đã thụ lý và phân công thẩm phán Nguyễn V giải quyết vụ án này.

Thế nhưng, từ khi tòa thụ lý tới nay đã hơn 7 tháng trôi qua mà Tòa chỉ mời tôi lên lấy lời khai một lần, sau đó không thấy động tịnh gì nữa. Khi tôi lên Tòa hỏi thì không gặp được thẩm phán V mà chỉ có cô thư ký nói rằng tôi cứ chờ, tòa đang xem xét.

Trong khi đó, tôi nay đã gần 80 tuổi, không thể lao động, cũng không có nguồn thu nhập nào khác nên cuộc sống rất khó khăn.

Do vậy, nay tôi làm đơn này khiếu nại và kính đề nghị Quí Tòa sớm xem xét, giải quyết và đưa vụ án ra xét xử theo đúng thời gian qui định, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi.

Xin chân thành cám ơn.

                                                                                                                        Người làm đơn
                                                                                                                       Lê XXX

-------------------------------

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong:

  1. Khiếu nại là quyền của công dân. Khi cá nhân hay tổ chức nào có hành vi không thực hiện hết trách nhiệm hoặc làm không đúng các qui định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì ta có quyền khiếu nại.
  2. Việc khiếu nại có thể bằng hình thức trực tiếp (gặp người có thẩm quyền khiếu nại), nhưng tốt hơn cả là nên thể hiện bằng văn bản, vừa nghiêm túc, rõ ràng, vừa có bằng chứng để dễ “nói chuyện” về sau. Tôi thường khuyên đương sự nên gửi đơn khiếu nại bằng cả hai hình thức : trực tiếp nộp đơn tại tòa, yêu cầu cấp biên nhận và gửi qua đường bưu điện.
  3. Trong trường hợp trên, ngoài việc khiếu nại người trực tiếp phụ trách công việc là thẩm phán Nguyễn V, bà XXX còn gửi tới Chánh án TAND TP.HCM, là sếp của thẩm phán A. Việc này có tác dụng như là sự “báo cáo” về sự trễ nại của nhân viên lên người lãnh đạo, để người lãnh đạo biết và có thể có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở.
  4. Đơn khiếu nại nên ngắn gọn, đề cập và chỉ ra một cách cụ thể những sai trái hoặc sự trễ nãi, thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền. Theo qui định tại Bộ luật tố tụng dân sự, thời gian giải quyết một vụ án dân sự thông thường là 4 tháng. Thế nhưng, suốt 7 tháng kể từ khi thụ lý mà Tòa chỉ mới mời bà XXX lên lấy lời trình bày có một lần, chưa hề tiến hành hòa giải, định giá tài sản … là rất chậm và khả năng kéo dài thời gian giải quyết là đã rõ ràng.
  5. Trên thực tế, nhiều người vẫn hay hỏi tôi rằng nếu mình đã gửi đơn khiếu nại rồi mà Tòa vẫn chẳng xem ra gì, không giải quyết … thì phải làm sao? Tôi cho rằng chúng ta phải bền gan và nhẫn nại. Trong trường hợp đó, chúng ta tiếp tục làm đơn khiếu nại và ghi rõ “lần 2”, “lần 3”… Bản thân tôi đã từng làm đơn khiếu nại cho một đương sự tới “lần 8” !

Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực Đơn từ, tranh chấp dân sự 

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn