Wednesday, September 3, 2014

Vụ kiện siêu mẫu Ngọc Thúy & quy định về đối chất trong tố tụng dân sự


Siêu mẫu Ngọc Thúy và ông Lê Đức An thuở còn mặn nồng

Cát Hiệp

(Ecolaw.vn) - Theo triệu tập của TAND TP.HCM, ngày 9-8- 2013, ông Nguyễn Đức An (việt kiều Mỹ) sẽ có mặt tại tòa để tham gia đối chất với người vợ đã ly hôn là siêu mẫu Ngọc Thúy, 33 tuổi. ( Tên thật là Phạm Thị Ngọc Thúy) trong vụ kiện tranh chấp khối tài sản rất lớn, lên tới trên 288 tỉ đồng. Vậy đối chất là gì và quy định của pháp luật về vấn đề này ra sao?


Chồng đòi đối chất với vợ cũ tại tòa

Cuối năm 2011, ông Nguyễn Đức An đã nộp đơn khởi kiện đến TAND TP.HCM, khởi kiện siêu mẫu Ngọc Thúy với yêu cầu đòi lại số tài sản (gồm 39 bất động sản và động sản), tổng trị giá khoảng hơn 288 tỉ đồng.

Theo trình bày trong đơn kiện của ông An, năm 2006 ông kết hôn với người mẫu Ngọc Thúy. Trong quá trình chung sống, do ông mang quốc tịch nước ngoài (Mỹ), không thể đứng tên mua bất động sản tại Việt Nam, nên tất cả những tài sản ông mua để đầu tư tại Việt Nam đều do bà Ngọc Thúy đứng tên “dùm”.

Chỉ khoảng một năm sau, năm 2007, hai vợ chồng An – Thúy đã làm thủ tục ly hôn tại Mỹ.

Theo ông An, trong một bản án của cơ quan có thẩm quyền tại Mỹ, đã xác định hai bên ( ông và Ngọc Thúy) đều công nhận số tài sản tại Việt Nam là của riêng ông. Nhưng Ngọc Thúy đã không chịu trả lại tài sản cho ông, mà còn có hành vi tẩu tán tài sản, nên ông đã kiện ra Tòa để đòi lại số tài sản này.

Dù đơn kiện đã được TAND TP.HCM thụ lý từ cuối năm 2011, nhưng đến nay đã gần hai năm trôi qua vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Lý do chính là do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, khối tài sản tranh chấp giá trị rất lớn, gồm nhiều bất động sản nằm ở nhiều địa phương khác nhau.

Trong quá trình giải quyết vụ án vừa qua tại Việt Nam, Ngọc Thúy đã ủy quyền cho một người khác đại diện cho mình tham gia tố tụng.

Vì cho rằng phía bị đơn (Ngọc Thúy) có những lời khai mâu thuẫn với những điều mà cô đã trình bày và được ghi nhận trước đây trong bản án tại Mỹ, nên ông An đã có đơn đề nghị Tòa tiến hành đối chất để làm rõ.

Đồng thời, ông An cũng gửi đơn đề nghị Tòa triệu tập bà Trương Thị Bê là mẹ ruột của siêu mẫu Ngọc Thúy tham dự buổi đối chất với tư cách là người làm chứng. Theo ông An, trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp này, chính bà Bê đã có đơn tường trình, xác nhận với Tòa rằng siêu mẫu Ngọc Thúy đã nhờ bà đứng tên dùm một số bất động sản (gồm 6 biệt thự tại Bình Thuận và một căn hộ tại Đà Nẵng). Ông An cho rằng lời khai của bà Bê có ý nghĩa quan trọng trong giải quyết vụ án, mà cụ thể là xác định nguồn gốc tài sản, nên đề nghị Tòa mời bà Bê tham gia buổi đối chất.

Quy định về đối chất trong tố tụng dân sự

Đối chất trong tố tụng dân sự (có thể hiểu bao gồm cả các lĩnh vực hành chính, lao động, kinh tế …) được hiểu một cách đơn giản là hai bên trực tiếp gặp nhau, trình bày và chất nhau nhau về những vấn đề mà hai bên trước đó có lời khai mâu thuẫn, khác biệt nhau.

Ví dụ như hai ông A và B tranh chấp về một chiếc xe ô tô. Ông A thì nói đã đưa tiền mua xe, ông B thì lại nói chưa nhận tiền bán xe. Như vậy, có sự mâu thuẫn trong lời khai giữ hai bên về việc thanh toán tiền mua xe.

Tuy nhiên, việc đối chất có được tiến hành hay không là do tòa án (thẩm phán thụ lý vụ án) quyết định và phải được thực hiện tại trụ sở Tòa án, với sự tham gia của thẩm phán và nội dung đối chất phải được lập thành văn bản ( gọi là “Biên bản đối chất”).

Tại Điều 88 Bộ luật tố tụng dân sự quy định về đối chất như sau:

1. Theo yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy có sự mâu thuẫn trong lời khai của các đương sự, người làm chứng, Thẩm phán tiến hành đối chất giữa các đương sự với nhau, giữa đương sự với người làm chứng hoặc giữa những người làm chứng với nhau.

2. Việc đối chất phải được ghi thành biên bản, có chữ ký của những người tham gia đối chất.

Trên thực tế, không phải khi nào có sự mâu thuẫn trong lời khai của các đương sự thì Tòa cũng chủ động tiến hành đối chất. Do vậy, các bên cần hiểu về quy định trên, và có thể áp dụng như một “vũ khí” để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách tốt tất.

---------------------

Tòa bác yêu cầu cấm xuất cảnh đối với siêu mẫu Ngọc Thúy

Trước đó, ông An cũng đã gửi đơn đề nghị TAND TP.HCM áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh đối với siêu mẫu Ngọc Thúy để đảm bảo giải quyết vụ kiện nhanh chóng, không bị kéo dài do Ngọc Thúy thường sinh sống tại Mỹ, không về Việt Nam để tham gia giải quyết vụ kiện.

Tuy nhiên, TAND TP.HCM đã có văn bản trả lời không đồng ý áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Ngọc Thúy. Theo Tòa, do Ngọc Thúy đã có văn bản ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng, khối tài sản tranh chấp tọa lạc tại Việt Nam nên việc Ngọc Thúy xuất cảnh hay không cũng không ảnh hưởng tới vụ kiện.