Wednesday, January 21, 2015

Làm việc quá nhiều, voi kiệt sức trượt ngã và chết

(Ecolaw.vn) - Ngày 21-1-2015, báo chí trong nước đưa tin về trường hợp một con voi trong khi được thả vào rừng để tìm thức ăn, một con voi nhà đã kiệt sức và trượt ngã từ đỉnh đồi xuống rồi chết. Thông tin tnày do ông Huỳnh Trung Luân - giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk xác nhận vào tối 20/1/2015 - theo báo Đất Việt.

Nhiều chú voi đã kiệt sức và chết vì bị chủ bắt làm việc quá nhiều (ảnh minh họa)

Con voi bị chết có tên là Book Khăm (36 tuổi) của gia đình ông Đ. V. L. (trú tại thôn 1, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, Đắk Lắk).

Địa điểm voi bị chết là tại tiểu khu 1341 (thuộc Ban quản lý rừng lịch sử - văn hóa - môi trường hồ Lắk - huyện Lắk, Đắk Lắk) quản lý.

“Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy voi Book Khăm nằm chết ở tư thế treo nghiêng trên dốc đồi. Chân trước vẫn bị xích, bốn chân nằm về một phía, một bên ngà cắm xuống đất, một ngà bị gãy văng ra ngoài nằm cách đầu voi khoảng 1m.

Xung quanh hiện trường cây cối bị giẫm đạp, gãy đổ kéo dài từ đỉnh đồi xuống chân đồi. Trên thi thể không có vết trầy xước, không có lực tác động từ bên ngoài vào. Nguyên nhân ban đầu được xác định dẫn đến cái chết của voi là do trượt ngã từ trên đỉnh đồi xuống” - ông Luân thông tin

Báo Đất Việt cho biết đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng voi chết vì bị vắt kiệt sức lao động phục vụ du khách, trước đó ngày 10/4/2013, tin từ Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, chú voi có tên gọi là Buôn Nhang, 63 tuổi, đã tử vong tại tiểu khu 485, thuộc lâm phần Vườn Quốc gia Yok Đôn. Nguyên nhân voi chết được xác định do tuổi già, nhưng vẫn phải phục vụ chở du khách. Trước đó, gia chủ đã phát hiện voi có một số dấu hiệu mệt mỏi.

Trước đó, ngày 11/2/2013, con voi cái tên H’plo, 35 tuổi, thuộc sở hữu của Trung tâm Du lịch Bản Đôn cũng được phát hiện chết khi thả ăn trong Vườn Quốc gia Yok Đôn. Nguyên nhân voi chết do phục vụ du lịch quá sức. Điều đáng buồn, đây là con voi cái còn rất trẻ, đang ở độ tuổi sinh sản sung mãn.

Được biết, vào mùa du lịch, một con voi có thể cõng 4-5 khách trên lưng/lần để đi tham quan lội sông Sêrêpốk, dạo Vườn Quốc gia Yok Đôn, vượt hồ Lak…Trúng vào dịp lễ, tết voi được huy động cõng, trả khách liên tục, nếu tính ra, một ngày voi phải cõng trên lưng hàng chục lượt khách, khối lượng lên đến cả tấn.

Làm việc vất vả, nặng nhọc như vậy nhưng thỉnh thoảng voi mới được nài cho ăn một khúc chuối hoặc mía được chặt ngắn để sẵn dưới bành.

Để tiết kiệm tối đa chi phí, sau một ngày làm việc voi sẽ được chủ thả vào rừng để tự kiếm ăn, thay vì phải tốn kém tiền mua thức ăn.

Trước tình trạng trên, theo tính toán của một số người có trách nhiệm, nếu tình trạng voi chết tiếp diễn, thì trong tương lai không xa Đắk Lắk sẽ không còn voi nhà.

Thật tội nghiệp và thương các chú voi. Nếu là người, hẳn các chú sẽ được pháp luật bảo vệ - trong Bộ luật lao động quy định rõ thời gian làm việc tối đa trong tuần và ngày nghỉ bắt buộc phải có. Nếu làm thêm giờ hay vào ngày lễ thì còn được trả lương gấp 2, 3 lần. Còn ở đây do chỉ là một con thú, nên các chú voi bị đối xử quá tệ!

-------------------------------

Cuộc sống muôn màu