Monday, October 6, 2014

Khởi tố, bắt giam thư ký TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa)


(Ecolaw.vn) - Cục điều tra VKS Tối cao tiếp tục điều tra chánh án, thẩm phán và kiểm sát viên liên quan đến vụ án này. Ngày 6-10-2014, liên quan đến vụ chánh án, thẩm phán, thư ký TANND và kiểm sát viên huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa vòi tiền bị cáo, trao đổi với PV Báo Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Viện KSND Tối cao (VKSTC) cho biết: Sáng 6-10, Cục điều tra VKSND Tối Cao đã tống đạt quyết định bắt tạm giam đối với ông Lê Sỹ Thuần – thư ký TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá với tội danh nhận hối lộ. Ông Thuần bị tạm giam 4 tháng. Sáng cùng ngày, ông Lê Sỹ Thuần đã bị cơ quan điều tra của Cục điều tra VKSTC di lý về trại tạm giam ở Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Theo vị lãnh đạo VKSND Tối cao, hiện Cục Điều tra VKS Tối cao đang tiếp tục điều tra làm rõ việc ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án TAND huyện Triệu Sơn, bà Lê Thị Thu – Thẩm phán và các cá nhân liên quan khác.

Vị lãnh đạo VKSND Tối cao cho biết: “Đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên lãnh đạo VKS Tối cao đã chỉ đạo điều tra, làm rõ để xử nghiêm các cán bộ có liên quan”. Liên quan đến việc kiểm sát viên Nguyễn Đình Hà của VKS huyện Triệu Sơn có nhiều nghi vấn liên quan đến vụ án trên, vị lãnh đạo VKSND Tối cao khẳng định cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ và sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Liên quan đến vụ án này, sau khi Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, lãnh đạo TAND Tối cao, VKSND Tối Cao đã chỉ đạo xử lý nghiêm đồng thời cử tổ công tác về Thanh Hóa để làm việc. Đến ngày 17-9, ông Nguyễn Thành Bộ - Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với ông Lê Ngọc Hiệp, bà Lê Thị Thu và ông Lê Sỹ Thuần để điều tra làm rõ vụ việc.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Bá Quý ở xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) về tội cưỡng đoạt tài sản dự kiến mở vào ngày 4-9 phải tạm hoãn để các cơ quan chức năng làm rõ việc bị cáo tố cáo kiểm sát viên, chánh án, thẩm phán, thư ký tòa huyện Triệu Sơn o ép nhận tiền của bị cáo và ngăn cản bị cáo mời luật sư bào chữa cho mình.

Theo tố cáo của ông Qúy, kiểm sát viên Nguyễn Đình Hà (VKS huyện Triệu Sơn), Chánh án TAND huyện Triệu Sơn Lê Ngọc Hiệp, Thẩm phán Lê Thị Thu, thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần là những người trực tiếp tiến hành tố tụng đã đe dọa và làm tiền bị cáo.

Ông Hiệp và ông Thuần đã đòi ông Quý phải chi số tiền 30 triệu đồng, ông Quý đã đưa cho ông Hiệp 10 triệu đồng nhưng được ông Hiệp hướng dẫn là đưa cho Thẩm phán Thu nên ông Quý đã đưa cho bà Thu số tiền này. Ông Quý đã gặp ông Thuần xin giảm xuống 20 triệu đồng nhưng anh Thuần không đồng ý. Khi biết ông Quý có thuê Luật sư bào chữa ông Hiệp đã nói với ông Quý: “Nếu để luật sư, đây không tạo điều kiện đâu, từ ba đến 10 năm, tình cảm lắm thì ba năm rưỡi. Không có luật sư thì cho ở ngoài. Cầm sang chỗ cô Thu! Cứ sang đi, tau điện luôn này… Cứ sang đưa cho hắn 10 triệu đồng đi. Cầm 10 triệu đồng sang đó đi”.

Còn Kiểm sát viên Nguyễn Đình Hà (VKS huyện Triệu Sơn) thì nói: “Luật sư cãi trời, cãi đất cái chi. Cãi lên đó mà cãi. Cái ni (này) không lo liệu gặp các anh ở tỉnh trước đi… Em nói thật với anh trường hợp của anh rất khó nếu không có sự nhiệt tình. Hồ sơ đã rõ rồi, luật sư vô cũng thế thôi!...”.

Ông Qúy đã ghi âm lại các cuộc nói chuyện của chánh án, thẩm phán, thư ký TAND huyện Triệu Sơn và kiểm sát viên huyện này, và tố cáo đến cơ quan chức năng, báo chí.

NGUYỄN ĐỨC/ Pháp luật TP.HCM