Thursday, December 18, 2014

Năm 2013: 11 tỷ USD kiều hối gửi về Việt Nam

(Ecolaw.vn) - Ngày 17-12-2014, tại lễ kỷ niệm 20 năm Western Union, báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới với tổng giá trị kiều hối là 11 tỉ USD vào năm 2013, chiếm đến 8% GDP cả nước. Đây là một con số thật sự ấn tượng.

Suốt nhiều năm qua, kiều hối luôn là một kênh quan trọng góp phần phát triển kinh tế đất nước (ảnh minh họa)



"Kiều hối" được hiểu một cách đơn giản là số lượng tiền do kiều bào ở nước ngoài gửi về cho gia đình, người thân trong nước. Chẳng hạn con đang định cư ở Mỹ gửi tiền về cho cha mẹ đang sống ở Việt Nam.

Theo báo cáo lần đầu tiên thực hiện về thị trường kiều hối Việt Nam của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (Ciem) dự báo con số kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2014 vẫn duy trì ở mức khoảng 11 - 12 tỉ USD.

Khảo sát của Ciem cho thấy, 40% hộ gia đình cho rằng kiều hối có vai trò đóng góp quan trọng đối với đời sống. Người VN dành 34% kiều hối cho đầu tư, 30% tiêu dùng... Khác với các năm trước, kiều hối chảy vào đầu tư, sản xuất kinh doanh nhiều hơn là lĩnh vực chứng khoán, bất động sản.

Theo Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, hiện có khoảng 4 triệu người VN đang sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng lượng kiều hồi về Việt Nam có thể sẽ giảm sau khoảng 5-10 năm nữa, khi mối liên hệ giữa các thế hệ người Việt tại Việt Nam và nước ngoài không còn gắn kết chặt chẽ như hiện nay nữa. Cụ thể thế hệ người Việt thứ hai ở nước ngoài (sinh ra ở nước ngoài) sẽ ít có sự gắn kết, thân quen với người thân, bà con đang sống ở Việt Nam như thế hệ hiện nay.

Ecolaw

-------------------

Việt Nam