Thursday, July 17, 2014

Báo Thanh Niên “hoàn toàn không có hàm ý giễu cợt” nhạc sĩ Lê Hoàng Long ?

Nhạc sĩ Lê Hoàng Long thuộc hàng tiền bối trong nền âm nhạc Việt Nam. Ông là tác giả của ca khúc vượt thời gian “Gợi giấc mơ xưa”.  Gần đây, trong loạt bài “Những bóng hồng trong thơ nhạc” đăng trên báo Thanh Niên, có một bài viết về nhạc sĩ Lê Hoàng Long và ca khúc của ông.

Tuy nhiên, sau khi bài báo đăng, gia đình nhạc sĩ không đồng ý với nội dung bài báo vì cho rằng có một số thông tin không chính xác, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông và gia đình. Theo đó, gia đình nhạc sĩ đã nhờ Công ty luật hợp danh Ecolaw xúc tiến các thủ tục pháp lý, yêu cầu báo Thanh Niên cải chính, xin lỗi theo qui định của pháp luật.

Dưới đây là những thông tin liên quan đến sự việc này. Chúng tôi đăng lại với sự đồng ý của gia đình nhạc sĩ Lê Hoàng Long. Nội hàm mà chúng tôi muốn đề cập đến trong bài viết này hoàn toàn mang tính khoa học pháp lý.



 Ảnh chụp bài viết đăng trên báo Thanh Niên

----------------------------------------------------

 TP.HCM ngày 23-11-2011

THƯ ĐỀ NGHỊ
(V/v: Yêu cầu cải chính, xin lỗi vì đăng bài không đúng sự thật,
ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân nhạc sĩ Lê Hoàng Long và gia đình)

Kính gửi:       BAN BIÊN TẬP BÁO THANH NIÊN

Tôi là luật sư TRẦN HỒNG PHONG, Công ty luật hợp danh Ecolaw - Đoàn luật sư TP.HCM - là người được nhạc sĩ Lê Hoàng Long & gia đình mời đại diện trong việc liên hệ, yêu cầu báo Thanh Niên cải chính, xin lỗi vì đã đăng bài có nội dung không đúng sự thật, xúc phạm và làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhạc sĩ Lê Hoàng Long và gia đình ông.

Theo lời trình bày của nhạc sĩ, đối chiếu với bài báo đăng trên báo Thanh Niên và qui định của pháp luật hiện hành, nay chúng tôi có ý kiến như sau:

Trên báo Thanh Niên số 316 (báo giấy) và báo điện tử thanhnienonline ngày 12-11-2011 vừa qua có đăng bài “ Những bóng hồng trong thơ nhạc - Gợi giấc mơ xưa” của tác giả Hà Đình Nguyên. Trong bài viết có một số thông tin không có thật, thậm chí là bịa đặt. Qua đó đã dựng lên hình ảnh nhạc sĩ Lê Hoàng Long như là một người cao ngạo, xem thường người khác. Đồng thời vì vậy, tác giả bài viết có hàm ý giễu cợt (“cười”, “thầm nghĩ”) ông.

Cụ thể trong bài có những câu chữ như sau:

 “Nhạc sĩ Lê Hoàng Long năm nay 82 tuổi, sức khỏe đã yếu, phải nằm ở nhà cho vợ săn sóc”.

"Ông luôn chê nhạc sĩ Th.O là cả đời chỉ làm được một bản nhạc! Tôi phải bật cười, thầm nghĩ: “Sao ông không nhớ là mình cũng chỉ có một bản nhạc độc nhất, còn cụ Th.O thì có nhiều đấy chứ ”".

Nhạc sĩ Lê Hoàng Long khẳng định ông luôn tự biết mình đã may mắn có được một ca khúc để đời. Bản thân ông chưa và không bao giờ có lời lẽ phê phán hay chê bai bất cứ nhạc sĩ nào về việc đã sáng tác được bao nhiêu ca khúc. Vậy mà, không hiểu căn cứ vào đâu tác giả Hà Đình Nguyên lại cho rằng “ông luôn chê nhạc sĩ Th.O” (!?). Còn lời bàn của tác giả đã thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với một người đã lớn tuổi như ông.

Ngoài ra, hiện nay nhạc sĩ cũng không phải ở trong cảnh “phải nằm nhà cho vợ chăm sóc”.

Những nội dung trên là hoàn toàn méo mó, không đúng sự thật, làm tổn thương lòng tự trọng của ông, đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, uy tín và danh dự cá nhân của nhạc sĩ – vốn vẫn luôn tốt đẹp trong lòng độc giả và bè bạn của ông.

Trên thực tế, sau khi bài báo đăng, nhiều bạn bè của nhạc sĩ đã gọi điện đến nhà phản ánh và khi đọc những nội dung này, nhạc sĩ đã rất bức xúc, huyết áp tăng cao - có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống bình thường, gia đình rất lo lắng.

Liên quan đến bài báo trên, ngày 12-11-2011, cô Hoàng Lê Kim Ngân - con gái nhạc sĩ Lê Hoàng Long, đã gửi “ Thư khiếu nại” đến Quý báo. Sau đó, phóng viên Hà Đình Nguyên có nhắn tin xin lỗi. Tuy nhiên, nhạc sĩ không chấp nhận cách xin lỗi như vậy – trong bối cảnh hàng triệu người đã đọc và hiểu sai lệch về ông.

Theo qui định tại khoản 1 điều 9 Luật báo chí: “Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả”.

Do vậy, theo yêu cầu của nhạc sĩ Lê Hoàng Long, nay chúng tôi có văn bản này, đề nghị báo Thanh niên phải đăng lời cải chính và xin lỗi nhạc sĩ Lê Hoàng Long – theo đúng qui định của pháp luật.

Nếu trong thời gian 30 ngày kể từ ngày gửi văn bản này mà Báo không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, chúng tôi sẽ khởi kiện báo Thanh Niên ra Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhạc sĩ Lê Hoàng Long.

Rất mong nhận được phản hồi tích cực từ báo Thanh niên. Trân trọng.

                                   Luật sư Trần Hồng Phong (đã ký)

---------------

Gia đình chúng tôi thống nhất với văn bản trên đây.
Lê Hoàng Long (đã ký)      Hoàng Lê Kim Ngân (đã ký)


-----------------------------------------------------

TP.HCM, ngày 8  tháng 12 năm 2011

THƯ ĐỀ NGHỊ (lần 2)
(V/v: Yêu cầu cải chính, xin lỗi vì đăng bài không đúng sự thật,
ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân nhạc sĩ Lê Hoàng Long và gia đình)

Kính gửi:       BAN BIÊN TẬP BÁO THANH NIÊN

Ngày 23-11-2011 vừa qua, chúng tôi có gửi đến Ban biên tập báo Thanh Niên “Thư đề nghị” - liên quan đến việc yêu cầu Báo cải chính, xin lỗi vì đã đăng bài có nội dung không đúng sự thật, xúc phạm và làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhạc sĩ Lê Hoàng Long và gia đình ông.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tuần trôi qua, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía quí báo ( vui lòng xem Thư đề nghị ngày 23-11-2011 đính kèm).

Một lần nữa, chúng tôi muốn nói rằng theo qui định tại khoản 1 điều 9 Luật báo chí: “Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả”.

Hay nói khác đi, yêu cầu của nhạc sĩ Lê Hoàng Long đối với báo Thanh Niên là hoàn toàn hợp lý, xác đáng - trên tinh thần xác định có sai thì có sửa, không hề có ý gây khó khăn gì cho báo. Chưa kể nhạc sĩ đã là người cao tuổi, nếu không thực sự bức xúc và cần thiết thì ông cũng không có lý do gì để phải đi khiếu nại hay kiện tụng báo chí.

Thế nhưng, thật đáng tiếc chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác từ báo Thanh Niên.

Do vậy, nay chúng tôi có văn bản này (cũng là lần cuối), kính đề nghị Báo xem xét và giải quyết đề nghị của chúng tôi - theo đúng qui định của pháp luật. Nếu không, chúng tôi không còn cách nào khác là sẽ phải khởi kiện báo Thanh Niên ra Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhạc sĩ Lê Hoàng Long.

Rất mong nhận được phản hồi tích cực từ báo Thanh niên. Trân trọng.

                                                                                                   Luật sư Trần Hồng Phong (đã ký)

Đính kèm:
Thư đề nghị ngày 23-11-2011.
Bài báo bị khiếu nại.


---------------------------------------------

Và dưới đây là công văn trả lời của báo Thanh Niên :





--------------------------------------

Bài báo gốc đăng tên báo Thanh Niên:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20111112/nhung-bong-hong-trong-tho-nhac-ky-4-goi-giac-mo-xua.aspx