Sunday, June 10, 2018

Công ty thuê thầy dạy tiếng Anh, ký hợp đồng gì?


Hỏi: Công ty tôi định ký một bản thỏa thuận hợp đồng với một thầy giáo dạy tiếng nước ngoài cho nhân viên trong công ty. Một tháng thầy chỉ dạy 8 buổi, nhưng tháng nào cũng dạy và trả lương cho thầy đầy đủ hàng tháng. Hợp đồng sẽ có thời hạn là 1 năm. Thầy giáo và công ty đã thỏa thuận với nhau là không đóng bảo hiểm xã hội, chỉ đóng thuế thu nhập cá nhân 10%. Thầy cũng đã đóng BHXH tại một công ty khác.

- Trong trường hợp này, công ty tôi ký hợp đồng thời vụ với thầy là đúng pháp luật phải không? Và thời hạn của hợp đồng thời vụ là 1 năm cũng ok, không vấn đề gì phải không?

- Về BHXH, trường hợp này công ty phải làm như thế nào cho đúng nếu công ty ghi rõ vào trong hợp đồng là BHXH-BHYT đã được trừ thẳng vào lương cho người lao động, như thế có được không?

- Nếu hợp đồng hết hạn, công ty được ký thêm bao nhiêu hợp đồng có thời hạn 1 năm như vậy nữa?

- Có hình thức nào khác mà không phải ký hợp đồng lao động hay không? (Nguyen Nga)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Chào bạn, về trường hợp bạn hỏi, chúng tôi có vài ý trao đổi như sau:

Việc công ty bạn thuê thầy giáo dạy tiếng Anh cho nhân viên trong công ty hoàn toàn không phải là công việc thuộc hay phục vụ trực tiếp cho lĩnh vực kinh doanh của công ty. Do vậy, quan hệ pháp luật giữa hai bên không phải là quan hệ lao động – hiểu theo nghĩa là giữa “người sử dụng lao động” và “người lao động”. Thực chất, đây là một dạng hợp đồng dân sự - là giao dịch mang tính chất “thuê” dịch vụ thì đúng hơn.

Do vậy, tốt nhất là bạn cứ ghi rõ là “Hợp đồng thuê giáo viên”, với các nội dung giống như bạn nêu trong thư là được. Chỉ lưu ý là bên giáo viên phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo qui định của pháp luật. Còn về bảo hiểm xã hội thì không cần đề cập đến. Vì như đã nói, giữa hai bên không có quan hệ pháp luật lao động.

Hoặc bạn cũng có thể ký với thầy giáo theo dạng “Hợp đồng thuê chuyên gia” (bạn thao khảo hợp đồng này trong mục Mẫu văn bản trên website này nhé).

Cách đây không quá lâu, cũng có một công ty nhờ chúng tôi soạn một hợp đồng thuê thầy dạy tiếng Anh giống hệt như tình huống bạn hỏi. Bạn vui lòng chờ vài hôm để chúng tôi tìm lại và sẽ post lên để mọi người cùng tham khảo.

Tóm lại là mình không nên lẫn lộn giữa quan hệ pháp luật dân sự và lao động. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn