Friday, August 8, 2014

Quyết định trưng cầu giám định

Quyết định trưng cầu giám định là văn bản tố tụng do Tòa án ban hành, nhằm mục đích giao chứng cứ cho cơ quan chuyên môn giám định, qua đó kết luận về các vấn đề cần giám định, làm cơ sở để giải quyết vụ án.

Dưới đây là một Quyết định trưng cầu giám định của TANQ Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.





-----------------------------------

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong

1. Các vấn đề liên quan đến trưng cầu giám định, quí vị có thể xem trong phần phân tích pháp lý đối với mẫu văn bản “Đơn yêu cầu trưng cầu giám định” trên ecolw.vn

2. Theo qui định, sau khi đương sự có đơn yêu cầu, nếu hợp lý, Tòa án sẽ ban hành Quyết định trưng cầu giám định. Quyết định trưng cầu giám định này sẽ được gửi đến các cơ quan chuyên môn có chức năng giám định. Việc giám định như thế này gọi là giám định tư pháp. Giám định tư pháp là gì? Quí vị có thể tìm đọc trong Luật giám định tư pháp.

3. Thông thường, việc giám định có thể xem như là một loại dịch vụ có thu phí. Vì vậy, chi phí về việc giám định trước mắt phải do bên yêu cầu chịu. Sau đó, Tòa án sẽ quyết định về khoản chi phí này căn cứ vào mức độ lỗi – phải của các bên.

4. Theo điều 90 Bộ luật tố tụng dân sự, thẩm phán ra quyết định trưng cầu giám định. Trong quyết định trưng cầu giám định phải ghi rõ tên, địa chỉ của người giám định, đối tượng cần giám định, những vấn đề cần giám định, các yêu cầu cụ thể cần có kết luận của người giám định.

5. Theo qui định người giám định nhận được quyết định trưng cầu giám định phải tiến hành giám định theo quy định của pháp luật. “Người nhận được quyết định trưng cầu giám định” chính là cơ quan tiến hành việc giám định. Người trực tiếp giám định gọi là “giám định viên”.

6. Trong trường hợp xét thấy kết luận giám định chưa đầy đủ, rõ ràng hoặc có vi phạm pháp luật thì theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự, Thẩm phán ra quyết định giám định bổ sung hoặc giám định lại. Người đã thực hiện việc giám định trước đó không được thực hiện giám định lại.