Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc công ty mẹ chỉ định công ty con nhận tiền tạm ứng và ủy quyền thi công xây dựng

Hỏi: Kính gửi luật sư Ecolaw, nhờ luật sư tư vấn giúp vấn đề sau: Công ty tôi có ký hợp đồng với chủ đầu tư về việc xây dựng công trình giao thông. Trong hợp đồng mục thanh toán có gi tiền tạm ứng, thanh toán được chuyển về tài khoản của công ty con là Công ty TNHH MTV 100% vốn của Công ty chúng tôi. Sau đó Công ty chúng tôi có giấy ủy quyền cho Công ty con thực hiện việc thi công công trình, ký hồ sơ nghiệm thu thanh, quyết toán với chủ đầu tư. Đồng thời Công ty con xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho chủ đầu tư. Như vậy thì có đã đủ cơ sơ pháp lý chưa ? có cần bổ sung thủ tục gì nữa không ạ.

Thứ hai là sau khi ủy quyền cho công ty con thực hiện rồi, do công ty còn thiếu một số cán bộ điều hành thi công do vậy Công ty còn ký hợp đồng với công ty chúng tôi (Công ty mẹ) để quản lý điều hành việc thi công thì có được không ạ? (Theo quy chế của Công ty mẹ thì các lập các ban diều hành thi công đề điều hành và quản lý trong việc thi công của tất cả các công trình do tổng công ty thực hiện.).  Xin trân trọng cảm ơn! (Kh. Ph)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Do không trực tiếp đọc bản hợp đồng xây dựng mà công ty anh đã ký, đồng thời những thông tin anh nêu cũng không chi tiết, đầy đủ, nên phần trao đổi dưới đây chỉ có ý nghĩa tham khảo.

Trước hết, việc thanh toán tiền tạm ứng chủ đầu tư chuyển vào tài khoản của công ty con (của công ty anh) là có dấu hiệu không/chưa đúng với quy định của pháp luật. Vì lẽ:

- Việc thanh toán như thế nào tuy chỉ mang tính kỹ thuật, theo thỏa thuận giữa hai bên, nhưng về nguyên tắc phải đúng bản chất/nội dung thanh toán.

- Ở đây, hợp đồng xây dựng được ký giữa hai chủ thể là chủ đầu tư và công ty anh, công việc là xây dựng công trình. Do vậy, chủ đầu tư phải thanh toán tiền tạm ứng cho bên nhận thầu thì mới đúng bản chất hợp đồng, đúng chủ thể. Trong khi đó, công ty con, dù là con, có nguồn vốn là từ công ty mẹ, nhưng xét về mặt pháp luật - vẫn là một pháp nhân độc lập, hạch toán độc lập. Công ty con lại không trực tiếp có giao dịch/hợp đồng gì ký trực tiếp với chủ đầu tư. Cho nên dù hai bên có thỏa thuận là chuyển tiền tạm ứng vào tài khoản của công ty con – thì có thể sau này phải lý giải với cơ quan chức năng (thuế) tiền đó là tiền gì? Nội dung thanh toán là gì? Căn cứ vào tài liệu pháp lý nào? Tại sao lại chuyển vào tài khoản của một công ty khác mà không phải là tài khoản của bên thầu? …vv. Việc này có đáng không? Nhằm mục đích gì?

Về việc công ty anh “ủy quyền” cho công ty con thực hiện việc thi công, theo tôi đánh giá, cũng chưa ổn, ngoại trừ hai bên (chủ đầu tư và bên nhận thầu) đã có thỏa thuận khác, ghi rõ trong hợp đồng.

Vì theo quy định của pháp luật, công ty anh ký hợp đồng nhận thầu, thì về nguyên tắc phải là bên trực tiếp thi công. Trong nhiều trường hợp, nếu có thỏa thuận và được sự chấp thuận của chủ đầu tư (phải ghi rõ trong hợp đồng xây dựng) thì bên nhận thầu có thể thuê/giao một phần công việc cho một hay nhiều công ty khác (gọi là các thầu phụ). Việc giao thầu này cũng phải thể hiện thành Hợp đồng thầu phụ rõ ràng, chặt chẽ và đồng bộ với hợp đồng thầu chính. Vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. Tức là ảnh hưởng đến hợp đồng xây dựng (thầu chính) mà công ty anh ký với chủ đầu tư.

Chính vì vậy, việc công ty anh, với tư cách là công ty mẹ, có thể giao (hay còn gọi là “bán hợp đồng” cho công ty con. Nhưng việc giao này không phải là hành vi “ủy quyền” (anh cần tham khảo thêm quy định của pháp luật về ủy quyền. Trong đó cần lưu ý là việc ủy quyền chỉ là giữa hai NGƯỜI với nhau, chứ không có chuyện CÔNG TY ủy quyền cho CÔNG TY) và về nguyên tắc phải ký thành hợp đồng thầu phụ, với sự đồng ý (bắt buộc) của chủ đầu tư. Nếu không, nếu xảy ra tranh chấp hợp đồng này có thể bị tuyên vô hiệu. Khi đó, công ty anh sẽ bị kết luận là vi phạm hợp đồng (tự ý giao thầu cho bên thứ ba).    

Cuối cùng, nếu xác định được công ty con đã nhận thầu một cách hợp pháp (theo những nguyên tắc như nói trên), thì về nguyên tắc có thể xuất hóa đơn VAT - theo đúng nội dung công việc và giá trị mà mình đã thực hiện.

Về mặt nhân sự, theo nhu cầu công việc, công ty con cũng có thể thuê người từ công ty mẹ hay bất kỳ công ty nào khác, hay trực tiếp với từng cá nhân cũng đều được (tuân thủ theo các quy định về pháp luật lao động/hợp đồng lao động). Khi đó, những người này sẽ làm việc với tư cách là người của công ty con, chứ không còn là người của công ty mẹ nữa (tất nhiên là trong công việc có liên quan đến hợp đồng thi công).

Tóm lại, thông điệp quan trọng nhất mà tôi muốn trao đổi là: bất kỳ hợp đồng nào cũng phải đúng về bản chất và chủ thể. Không thể có chuyện công ty này ký nhưng công ty kia thi công, nhận tiền (mượn pháp nhân). Việc giao thầu/bán thầu trong thi công xây dựng là điều bình thường, pháp luật cho phép. Nhưng phải được sự chấp thuận của chủ đầu tư và thể hiện bằng hợp đồng rõ ràng. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn