Tuesday, August 26, 2014

Cần đấu tranh về “Hợp đồng tài sản” trước khi kết hôn


Hỏi: Tôi năm nay 25 tuổi có quen một người Việt kiều Mỹ đã lớn tuổi (55 tuổi) và có hai người con riêng (một trai, một gái), tuổi xấp xỉ tuổi tôi. Người vợ trước đã qua đời cách nay 5 năm. Chúng tôi muốn đi đến kết hôn. Về mặt tình cảm thì tôi thấy có vẻ thật tình (chúng tôi quen biết đã hơn 1 năm).


Nhưng có điều tôi băn khoăn là chồng chưa cưới của tôi nói hai người con riêng của ông nói chỉ đồng ý cho ba lấy vợ với điều kiện hoặc ba phải bàn giao tài sản, nhà cửa ở Mỹ cho các con đứng tên (gồm 2 căn nhà, xe hơi …). Hoặc tôi phải ký thỏa thuận thừa nhận những tài sản đó là tài sản riêng của chồng chưa cưới, tôi không liên quan gì và cam kết không tranh chấp về sau.

Ông ta nói tôi nên ký, vì sau này có gì thì vẫn lo lắng cho tôi được. Nhưng với điều kiện như vậy phải chăng là tôi sẽ không có gì sau này? Tôi thực sự không hiểu rõ lắm. Cha mẹ tôi thì cứ chửi tôi là ngu, lấy Việt kiều mà không có tài sản gì thì lấy làm gì. Rồi lại còn con cái về sau.

Tôi cảm thấy băn khoăn quá. Kính mong các luật sư phân tích, chỉ dẫn giúp tôi. Liệu tôi có nên chấp nhận ký giấy tờ như vậy không? Pháp luật qui định về việc này như thế nào ? ( Xin nhắc lại là nhà cửa, tài sản của chồng chưa cưới đều ở Mỹ). Xin chân thành cám ơn (Hoàng Y.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Bạn quả là đang rơi vào một tình thế khá nan giải, tế nhị. Nếu xét về mặt pháp lý, thì những lời đề nghị từ phía người chồng chưa cưới của bạn là hoàn toàn không có gì trái luật (pháp luật VN và Mỹ đều công nhận về quyền sở hữu tư nhân đối với tài sản) và đó cũng là sự thật. Tức là những tài sản mà chồng chưa cưới của bạn đang có thật sự không liên quan gì đến bạn, bạn không có công sức gì ở đây cả. Chưa kể về nguyên tắc thì những tài sản đó cũng là tài sản (chung) của người vợ trước. Nay người vợ trước đã qua đời thì hai người con riêng đã “có phần” trong đó ( hưởng theo dạng là “di sản thừa kế” từ người mẹ).

Tuy nhiên, xét về mặt tình cảm, đạo lý – nhất là đạo lý của người Á đông như VN mình, thì đề nghị của người chồng chưa cưới của bạn là không ổn. Theo tôi bạn không nên chấp nhận. Đặc biệt là trường hợp người chồng chưa cưới (tạm gọi là ông A) sang tên (chuyển quyền sở hữu) tài sản cho hai người con riêng. Vì khi đó ông ta sẽ ở trong tình trạng … vô sản.

Này nhé, bạn thử nghĩ mà xem: bạn mới 25 tuổi, lấy một người đàn ông đã ở tuổi xế bóng, khả năng lao động, kiếm tiền không cao mà lại không có tài sản gì thì làm sao bảo đảm được cuộc sống về sau của hai vợ chồng, rồi con cái nữa. Sau 15 năm nữa, chồng bạn (nếu sẽ như vậy) sẽ 70 tuổi, lúc đó bạn lại có con đang tuổi phải lo ăn học … thì liệu một mình bạn có đủ khả năng để cáng đáng hay không?

Nói tóm lại, bạn có quyền và nên toan tính thiệt hơn trong việc quyết định tương lai của mình. Bạn còn trẻ, không nên chọn lối đi vào ngõ cụt. Theo tôi, bạn cần phải “đấu tranh”, yêu cầu ông A phải chấp nhận ít nhất 1 căn nhà (trong số 2 căn nhà) sẽ trở thành tài sản chung của hai vợ chồng sau này. Và việc này cần phải được ghi nhận thành văn bản rõ ràng.

Bạn hãy đặt ra câu hỏi với ông A: nếu hai người lấy nhau, ở tuổi như hiện tại, mà không có tài sản gì thì làm sao bảo đảm cho cuộc sống vợ chồng, bảo đảm cho tương lai con cái sau này. Mà như vậy thì sớm hay muộn cũng sẽ đi đến kết quả là ly hôn, hoặc cuộc sống sẽ rất khó khăn, vất vả - một cách không đáng có và cũng không hợp lý. Tài sản là của anh, mà anh lại không đồng ý san sẻ cho vợ con của mình thì rõ ràng anh không có đủ tình cảm và nghị lực. Không đáng tin cậy.

Tình yêu có lý lẽ riêng của nó. Nhưng hôn nhân thì cần tỉnh táo. Qua những ý kiến trao đổi trên đây, hy vọng bạn hiểu được mình cần và nên làm điều gì – để bảo đảm sự bền vững cho chính cuộc hôn nhân của mình. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn