Saturday, December 13, 2014

“Điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông”: Hay, nhưng cần bình đẳng và không áp đặt khách hàng

Luật sư Trần Hồng Phong

Lời đầu: Mới đây đầu tháng 12/2014, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Hiệp hội Rượu-Bia-Nước giải khát đưa ra ý tưởng tổ chức dịch vụ đưa người say về nhà nhằm giảm tai nạn giao thông. Báo Kinh tế Sài Gòn có đăng ý kiến của một số chuyên gia về vấn đề này. Dưới đây là ý kiến của luật sư Trần Hồng Phong, bài đăng ngày 13-12-2014. 

(Ecolaw.vn) - Xét về mặt kinh doanh thì đây là một ý tưởng thú vị, pháp luật không cấm và chắc chắn sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho chính những người uống say, nhậu xỉn. Một nhu cầu có thật và tôi ủng hộ mô hình kinh doanh này.

Ảnh minh họa của Kinh tế Sài Gòn

Tất nhiên khi đi vào thực tiễn, nhất là thời gian đầu sẽ phát sinh những tình huống có thể khó khăn, bất cập. Chẳng hạn như người đang say, mất kiểm soát về tâm thần thì làm sao có thể giao kết hợp đồng vận chuyển. Rồi vấn đề giá cả, bảo quản tài sản cá nhân... Song, thiết nghĩ đây đều là những vấn đề mang tính kỹ thuật, hoàn toàn có thể gỡ vướng. Chẳng hạn như nhà xe có thể gọi điện về cho vợ con người say ở nhà xác nhận thông tin khi “hành khách” quá say, mất quyền kiểm soát. Rõ ràng mọi người sẽ an toàn và an tâm hơn khi không còn cảnh người say rượu lái xe ngoài đường.

Tuy nhiên, bất luận thế nào, thì đây là chuyện kinh doanh thuần túy, không nên triển khai theo kiểu mang tính “ép buộc” người uống rượu phải sử dụng dịch vụ của mình, vì như vậy là tước đoạt quyền của khách hàng, thậm chí ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân. Xét về mặt cạnh tranh, nếu kinh doanh trên cơ sở có sự “bắt tay” giữa cơ quan nhà nước và hiệp hội, áp đặt mô hình, giá cả theo kiểu độc quyền... theo tôi là sai pháp luật, vi phạm Luật Cạnh tranh. Pháp luật quy định và bảo hộ nguyên tắc kinh doanh bình đẳng, công bằng giữa tất cả các chủ thể, thành phần kinh tế. Trước đây, từng có chuyện sân bay sắm riêng taxi để độc quyền chở khách trong sân bay và đã bị phản đối, dẹp bỏ.

Mặt khác, cũng không nên lạm dụng hay thổi phồng tính “ưu việt” của mô hình kinh doanh này, theo kiểu tạo ra khung “an toàn” tâm lý giả tạo chỉ để nhằm mục đích bán rượu bia nhiều hơn hay vì lợi ích nhóm. Hãy xử phạt thật nghiêm, theo đúng quy định đối với những người say điều khiển phương tiện giao thông. Nếu pháp luật nghiêm minh, thì chính những người uống rượu bia sẽ tự điều chỉnh việc uống của mình, cũng như bạn bè sẽ giúp đỡ có giải pháp để đưa về an toàn. Chẳng hạn như nhà hàng sẽ gọi về nhà, giữ đồ cho khách...

.........................

Bài gốc trên Thời báo kinh tế Sài Gòn:

http://www.thesaigontimes.vn/123804/An-toan-giao-thong-hay-khuyen-khich-bia-ruou.html
---------------------

Cuộc sống muôn màu