Friday, July 25, 2014

Người chưa thành niên (vị thành niên)

Người chưa thành niên (hay còn gọi là Vị thành niên) là người chưa đủ mười tám (18) tuổi. Quyền và nghĩa vụ dân sự của người chưa thành niên như thế nào ? Người chưa thành niên phạm tội bị xử lý ra sao ? Trên phương diện pháp luật dân sự, Người chưa thành niên dưới 6 tuổi được xem là chưa có năng lực hành vi dân sự - vì còn nhỏ quá mà. ( Xem “Năng lực hành vi dân sự” trong mục Thuật ngữ pháp lý)



Người chưa thành niên từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi được xem là có năng lực hành vi dân sự chưa đầy đủ.

Theo qui định tại Bộ luật dân sự, người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật (cha, mẹ) đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác.

Ví dụ : Một em học sinh 12 tuổi có “toàn quyền” mua một cây kem, nhưng khi muốn mua một chiếc xe Honda thì phải được sự đồng ý của cha mẹ - dù là tiền mua xe là của em.

Trong trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Ví dụ : cũng trường hợp trên, nhưng giả sử em học sinh 16 tuổi. Khi đó, em có thể mua xe gắn máy, nhưng chưa đủ tuổi để lái xe. Em có thể mua vé chiếu phim, nhưng không có quyền mua vé phim dành cho người lớn. Vì luật qui định người lái xe, người xem phim “người lớn” phải là người thành niên (đủ 18 tuổi).

Tuy nhiên, xét về phương diện pháp luật hình sự thì người chưa thành niên nhưng đủ 14 tuổi vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự - tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

Cụ thể, Bộ luật hình sự qui định “Người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự theo qui định tại Bộ luật hình sự”. Tuy nhiên, người chưa thành niên có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu phạm các tội ít nghiêm trọng, gây thiệt hại không lớn ... Ngoài ra, cho dù có bị truy tố thì Người chưa thành niên vẫn không bị áp dụng hình phạt “tử hình” hoặc “chung thân” (ở tù suốt đời) – khi phạm tội.




Học sinh trung học chưa đủ 18 tuổi là người chưa thành niên (ảnh minh họa) 

-----------------------------------------------



Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI