Thursday, July 24, 2014

Khuyến mại

Khuyến mại là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp. Theo đó - trong việc bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ, sẽ dành cho khách hàng những lợi ích (ưu đãi) nhất định so với điều kiện thông thường.

Theo luật Thương mại, có 8 hình thức khuyến mại cơ bản như sau :


1. Cho khách hàng dùng thử hàng mẫu (hoặc cung ứng dịch vụ mẫu) mà không phải trả tiền.

2. Tặng hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ cho khách hàng mà không thu tiền.

3. Bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá trước đó - áp dụng trong thời gian khuyến mại.

4. Bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên. Theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

Ngoài các hình thức trên, doanh nghiệp có thể tổ chức các hình thức khuyến mại khác - nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

Trước khi thực hiện hoạt động khuyến mại, doanh nghiệp phải đăng ký (tại Sở Thương mại) và sau khi kết thúc hoạt động khuyến mại phải thông báo kết quả với cơ quan nơi đăng ký.

Khi tổ chức khuyến mại, doanh nghiệp phải phải thông báo công khai các thông tin về : tên của chương trình khuyến mại; giá bán hàng hóa, thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; trị giá tuyệt đối hoặc phần trăm thấp hơn giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ bình thường trước thời gian khuyến mại; loại giải thưởng và giá trị của từng loại giải thưởng; thể lệ tham gia các chương trình khuyến mại, cách thức lựa chọn người trúng thưởng …

* Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại :

- Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ bị cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc hàng hoá chưa được phép lưuthông.

- Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh; hạn chế kinh doanh hoặc chưa được phép lưu thông.

- Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

- Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

- Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.

- Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.

- Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

- Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

- Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh với doanh nghiệp khác.

- Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa (50%) hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa (50%).

Ví dụ : Một doanh nghiệp đang bán tivi 21 inch với giá 3 triệu đồng/chiếc. Khi khuyến mại, doanh nghiệp có thể tặng quà cho khách hàng mua tivi nhưng giá trị quà tặng không được quá 1,5 triệu đồng, hoặc có thể giảm giá bán tivi nhưng giá trị giảm cũng không được quá 1,5 triệu đồng.
                                                   
                                                                  (Theo Luật Thương mại)


Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI