Sunday, June 10, 2018

Thay đổi chủ thể thuê mặt bằng, ký Phụ lục hợp đồng có được không?

Hỏi: Kính gửi VP luật Ecolaw, hiện tại công ty chúng tôi là Chủ đầu tư, đang tiến hành cho thuê văn phòng, nhưng có một trường hợp như sau ạ: Chúng tôi có ký với một Công ty thuê có tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện, giấy ĐKKD là của nước ngoài. Nhưng hiện tại họ muốn thay đổi tên Công ty, người đại diện, mã số thuế, địa chỉ là lấy tên Việt Nam, người đại diện cũng là Việt Nam. Trong trường hợp này, Công ty chúng tôi làm Phụ lục hợp đồng thay đổi tên Công ty, người đại diện, đc trụ sở, MST có được không ạ? Và xin VP luật tư vấn cho chúng tôi biết căn cứ vào điều, khoản, mục của Luật, nghị định nào để sau này khi cơ quan thuế có hỏi, chúng tôi có căn cứ để giải trình. Tôi xin chân thành cảm ơn! (L. Ng.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo như thông tin bạn cung cấp, thì có thể thấy hai chủ thể: Công ty đang thuê là DN nước ngoài (tạm gọi là công ty A), và Công ty sắp thuê (theo đề nghị từ phía khách hàng A) là một công ty Việt Nam (tạm gọi là công ty B) – là hai chủ thể khác nhau và độc lập với nhau, bao gồm cả về tài chính. (Mặc dù có thể giữa A và B có mối liên hệ nào đó, chẳng hạn công ty mẹ - công ty con …).

Như vậy, khi thay đổi chủ thể, thay đổi về cả mã số thuế, tên doanh nghiệp … thì rõ ràng đã phát sinh quyền và nghĩa vụ của chủ thể mới (của công ty B) trong mối quan hệ cho thuê mặt bằng. Do vậy, trường hợp này không thể và không nên ký Phụ lục mà phải ký thành hợp đồng thuê hoàn toàn mới.

Để thực hiện, công ty bạn nên trao đổi đưa ra phương án 2 bước. Bước 1 sẽ chấm dứt hợp đồng thuê (trước thời hạn) với công ty A. Lý do: theo thỏa thuận. Bước 2: ký hợp đồng thuê mới với công ty B.

Với cách làm như vậy, sẽ hoàn toàn đúng luật, chặt chẽ và không phải giải trình gì cả. Chúc công ty bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn