Sunday, June 10, 2018

Hỏi về tính huống sửa tên công ty mẹ thành công ty con trên hợp đồng đã ký

Hỏi: Chào anh/chị luật sư. Cho em hỏi: hồi tháng 5/2016, công ty em có ký hợp đồng với công ty nước ngoài (công ty mẹ) tại Việt Nam, và xuất hóa đơn cho công ty con theo ngày kí hợp đồng từ tháng 5/2016. Nhưng giờ bên công ty đó không chịu, và yêu cầu bên em sửa lại tên công ty trên hợp đồng và địa chỉ bên nước ngoài. Lý do là hồi tháng 5/2016 công ty con chưa thành lập tại Việt Nam. Giờ em nên điều chỉnh hóa đơn hay chỉnh lại tên công ty và địa chỉ công ty ạ? Nếu hợp đồng ký được giữa công ty em với công ty có địa chỉ nước ngoài (công ty mẹ) thì công ty em xuất hóa đơn cho công ty con và công ty con chuyển tiền cho công ty em được không? Mong anh/chị giúp em. Trân trọng! (V.Ng.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của bạn thực ra giống nhiều tình huống mà chúng tôi đã trả lời trên website này và không khó. Nếu bạn tham khảo đầy đủ thì hoàn toàn có thể tự giải quyết. Tuy nhiên, đi vào cụ thể thì tôi lại khó trả lời hoàn toàn chính xác, vì không có đủ thông tin cần thiết.

Trước hết, tôi thực sự không/chưa hiểu rõ hợp đồng giữa công ty bạn và “công ty nước ngoài” mà bạn nói là hợp đồng về vấn đề gì? Mua bán hàng hóa? Hay cung ứng dịch vụ? hay loại nào khác nữa? …vv. Nói chung, bạn cần phải xác định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên tương ứng với bản chất/loại hình của hợp đồng/giao dịch. Cụ thể, quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán hàng hóa có điểm khác quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng cung ứng dịch vụ (chẳng hạn là cho thuê kho). Vấn đề này được quy định trong Luật thương mại và Bộ luật dân sự.

Tuy nhiên, về nguyên tắc, nếu hai bên đã ký hợp đồng, thì mỗi bên phải có nghĩa vụ thực hiện đúng theo những gì đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu không thực hiện đúng, sẽ bị xem là vi phạm hợp đồng.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện hợp đồng, có thể do nhiều nguyên nhân, lý do - có thể làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hay bản chất của giao dịch. Thì hai bên hoàn toàn có quyền chỉnh sửa, bổ sung những nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. Bao gồm cả việc chấm dứt hợp đồng đang ký, ký thành hợp đồng mới, với chủ thể mới …vv.

Xét về mặt kế toán, tài chính, về nguyên tắc hóa đơn, chứng từ, cũng như các khoản chi, thu, lý do chi, thu … đều phải bảo đảm nguyên tắc chính xác, phù hợp với nhau. Tức là nếu công ty bạn ký hợp đồng với công ty A, nhưng lại xuất hóa đơn cho công ty B – thì rõ ràng đã sai, không phù hợp. Nếu bị cơ quan thuế kiểm tra, phát hiện, chắc chắn sẽ phải điều chỉnh, giải trình. Đó là tôi chưa nói đến tình huống có thể hiểu là do cố ý, nhằm trốn thuế …vv.

Tóm lại, trong tình huống của công ty bạn, theo tôi tất cả các bên cần trao đổi, thỏa thuận với nhau và tiến tới điều chỉnh hợp đồng, bao gồm cả tình huống ký sẽ thành hợp đồng mới, chủ thể mới (công ty con) và kết thúc hợp đồng cũ (công ty mẹ). Sao cho cuối cùng bảo đảm nguyên tắc: tự nguyện trong giao kết hợp đồng, thông tin chính xác và chứng từ, hóa đơn thu chi phải khớp với thông tin trong hợp đồng đang có hiệu lực. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn