Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc đóng dấu trên Phụ lục thay đổi thông tin trên hợp đồng

Hỏi: Kính gửi các luật sư của Ecolaw. Chúng tôi xin trình bày vấn đề như sau và rất mong được hướng dẫn, về việc ký phụ lục thay đổi thông tin trên hợp đồng. Công ty chúng tôi có thay đổi giấy phép kinh doanh, cụ thể thay đổi tên công ty (tuy nhiên, vẫn là hình thức TNHH ) và địa chỉ kinh doanh. Chúng tôi đã ký hợp đồng với bên đối tác, và đối tác đã chuyển tiền thanh toán hợp đồng theo thông tin công ty cũ.

Sau khi thay đổi thông tin chúng tôi xuất hóa đơn cho khách hàng theo thông tin trên hóa đơn là thông tin mới. Và làm 01 phụ lục thay đổi thông tin trên hợp đồng cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng yêu cầu đóng con dấu cũ trên phụ lục thay đổi thông tin, mà hiện tại bên công ty đã không còn con dấu cũ. Vậy xin hỏi quý luật sư, trên phụ lục thay đổi thông tin trên hợp đồng thì phải đóng dấu cũ hay có thể đóng dấu mới và có quy định bắt buộc nào trong trường hợp trên không? Rất mong nhận được sự tư vấn của quý luật sư. Xin chân thành cảm ơn. (Mai Đ).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin của bạn, tôi có vài ý trao đổi như sau:

Trước hết, phụ lục phải là văn bản do hai bên cùng thỏa thuận và ký tên, đóng dấu vào, có nội dung điều chỉnh hay thay đổi, bổ sung một nội dung nào đó trong hợp đồng đã ký trước đây. Chứ không phải là phía công ty bạn đơn phương làm một phụ lục gửi cho đối tác của mình. Hay nói chính xác hơn, văn bản mà bạn nói là “phụ lục” thực chất có ý nghĩa như là một thông báo, về việc thay đổi tên công ty và địa chỉ kinh doanh.

Về nguyên tắc, trước khi ký phụ lục hai bên cũng phải có sự trao đổi, thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên nay do công ty bạn đã thay đổi tên và địa chỉ, nên xem như là … chuyện đã rồi. Dù muốn hay không thì phía đối tác cũng không thể làm gì được nữa. Cho nên tóm lại là cũng … không sao!

Xét về bản chất, thì dù là con dấu cũ hay con dấu mới, thực chất cũng là một doanh nghiệp mà thôi. Hơn nữa ngoài lý do khách quan là không còn con dấu cũ, thì vẫn còn có những tài liệu khác chứng minh sự thay đổi của công ty bạn. Chẳng hạn là tài liệu về việc đăng ký thay đổi nội dung trên giấy ĐKKD, hay các bản GCNĐKKD trước và sau khi thay đổi. Mặt khác, như đã nói từ đầu, phụ lục là văn bản thỏa thuận về sự thay đổi, điều chỉnh nội dung, thông tin trong hợp đồng, hình thức và nội dung do hai bên thỏa thuận với nhau. Không ai can thiệp hay cấm đoán. Cho nên cũng không cần thiết phải đóng dấu cũ, nhất là trong bối cảnh “không thể” như hiện nay.

Tôi cũng muốn nói rõ hơn là thực ra cũng không có văn bản nào quy định phụ lục phải đóng con dấu cũ hay con dấu mới. Mà về nguyên tắc thì tại thời điểm hai bên giao dịch, hay ký thỏa thuận, con dấu nào đang có giá trị, đang được sử dụng thì dùng con dấu đó. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn