Monday, December 8, 2014

Bản tin BHXH & Lao động định kỳ ngày 5/12/2014

Kính gửi:  Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin BHXH & Lao động định kỳ của TS24 với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người làm thủ tục bảo hiểm xã hội, quản lý lao động tại các đơn vị ở Việt Nam.

Trong kỳ này, tin tức đáng chú ý là “Chồng được nghỉ 10 ngày khi vợ sinh đôi". Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014. theo đó, lao động nam được nghỉ 10 ngày làm việc khi vợ sinh đôi và từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm ba ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Công nhân đang làm việc trong một nhà máy thủy sản (ảnh minh họa)


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là Nghị định 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/11/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Nghị định sẽ có hiệu lực từ 01/01/2015 và  thay thế Nghị định 62/2009/NĐ-CP. Theo Nghị định, mức đóng BHYT của Người lao động trong thời gian nghỉ thai sản sẽ là 4,5% tiền lương tháng trước khi nghỉ. Người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng thì sẽ không phải đóng Bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế... 

Bên cạnh đó, sự kiện nổi bật là chiều 26/11, Quốc hội đã tổ chức buổi thảo luận về dự án Luật an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Bên cạnh những ý kiến đồng tình với việc sớm đưa Luật ATVSLĐ vào trong thực tiễn, một số đại biểu cũng đã chỉ ra những điểm bất hợp lý, cần phải sửa đổi ở trong luật, đặc biệt là nhấn mạnh việc phải đồng bộ Luật ATVSLĐ với Luật bảo hiểm xã hội, Luật Lao động và đặc biệt là các công ước của ILO mà Việt Nam phê chuẩn... Một trong những điểm quan trọng của dự thảo Luật là quy định chặt chẽ về vấn đề bảo hiểm tai nạn lao động cho NLĐ. Cũng theo dự thảo Luật, NLĐ sẽ có quyền khiếu kiện NSDLĐ nếu không đảm bảo được điều kiện an toàn lao động, gây tai nạn lao động cho NLĐ...

Tin tức

01.Hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ mới thoát nghèo 
Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ 5 năm sau khi thoát nghèo.
02.Công khai nợ BHXH 
“Về lâu dài, cơ quan BHXH nên công khai tên DN chiếm dụng BHXH để NLĐ tự giám sát quyền lợi và tổ chức CĐ có thể phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp căn cơ hơn để bảo vệ quyền lợi NLĐ” - ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, kiến nghị.
03."Đề xuất mức chi quỹ bảo hiểm tai nạn lao động cao hơn" 
Bên hành lang Quốc hội sau khi các ĐB thảo luận về dự thảo Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) sửa đổi, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết sẽ "Đề xuất mức chi quỹ BH tai nạn lao động cao hơn".
04.BHYT- Phao cứu sinh cho bệnh nhân HIV/AIDS 
Từ ngày 01/01/2015, khi các nguồn lực hỗ trợ điều trị HIV/AIDS trên địa bàn Tp.Đà Nẵng chấm dứt thì BHYT chính là “phao cứu sinh” giúp bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS giảm bớt chi phí trong điều trị, duy trì sự sống.
05.Đóng BHXH, BHYT miễn phí qua bưu điện 
Người dân đăng ký, nộp hồ sơ và đóng phí theo quy định, sau đó nhận sổ BHXH, thẻ BHYT tại bưu điện đăng ký theo giấy hẹn.
06.12 trường hợp thuộc đối tượng tinh giản biên chế 
Chính phủ vừa có quy định về tinh giản biên chế. Những trường hợp thiếu năng lực, hay dôi dư do cơ cấu lại theo vị trí việc làm... sẽ bị tinh giản biên chế.
07.Chồng được nghỉ 10 ngày khi vợ sinh đôi 
Lao động nam được nghỉ 10 ngày khi vợ sinh đôi và từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.
08.“Bãi miễn” tổng giám đốc bất bình thường, 3.000 công nhân lao đao 
Việc 4/7 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Cty cổ phần may Sài Gòn 3 (viết tắt SG3) biểu quyết bất thường bãi miễn chức vụ Tổng GĐ đối với bà Phùng Thị Hoài Thu, đã khiến hoạt động tại doanh nghiệp (DN) này lâm vào tình cảnh rối ren chưa từng thấy.
09.600 công nhân đình công vì Cty “rao” đóng cửa 
Ngày 2.12, tại Cty TNHH Alta mode Việt Nam (100% vốn Philippines chuyên may mặc- sản xuất và buôn bán, địa chỉ tại 63C khu phố Phước Hiệp, đường Lò Lu, P.Trường Thạnh, Q.9, TP.HCM) gần 600 công nhân đã ngừng việc để phản đối cách hành xử khó hiểu của Cty.
10.Philippin: Chương trình Quỹ phòng xa cho người lao động 
Hệ thống ASXH Philippin (SSS) vừa triển khai chương trình quỹ phòng xa tự nguyện cho các thành viên như một cách tiết kiệm bổ sung khi về hưu. Chương trình tiết kiệm hưu trí mới là một dạng đầu tư thay thế không bị đánh thuế giúp các thành viên tích lũy thu nhập khi nghỉ hưu và có một lãi xuất hợp lý.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

11.Ngày 21 và ngày 28/11/2014 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực BHXH & Lao động trên ứng dụng VBPL. Trong đợt cập nhật này, có 49 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
12.Công chức, viên chức trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật, hưởng 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp khác và hệ số chênh lệch bảo lưu... 
Hướng dẫn của BHXH Việt Nam tại công văn 4407/BHXH-BT ngày 14/11/2014.
13.Người lao động đã được giám định mức độ tổn thương cơ thể do mắc bệnh Bụi phổi – Than nghề nghiệp được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động và các chế độ khác theo quy định của pháp luật hiện hành. 
Nội dung theo Thông tư số 36/2014/TT-BYT của Bộ y tế ban hành ngày 14/11/2014 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015.
14.Các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chuyển tiền thu bảo hiểm qua tài khoản tại Vietcombank hoặc Agribank theo nguyên tắc quy định. 
BHXH Tp Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh hướng dẫn cụ thể việc nộp tiền thu bảo hiểm qua ngân hàng như sau:
15.Các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP.HCM thực hiện giao dịch thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan BHXH tiến hành thông qua hình thức giao dịch hồ sơ điện tử (iBHXH). 
BHXH Tp Hồ Chí Minh vừa có công văn 3603/BHXH-THU ngày 14/11/2014 gửi Các đơn vị SDLĐ trên địa bàn TP.HCM về việc triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử (iBHXH) qua mạng.
16.Mức đóng Bảo hiểm y tế của Người lao động trong thời gian nghỉ thai sản sẽ là 4,5% tiền lương tháng trước khi nghỉ. Người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng thì sẽ không phải đóng Bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế. 
Nội dung theo Nghị định 105/2014/NĐ-CP. Nghị định có hiệu lực từ 01/01/2015 và thay thế Nghị định 62/2009/NĐ-CP.
17.Người lao động nước ngoài là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc là lao động kỹ thuật di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp thuộc phạm vi mười một ngành dịch vụ trong Biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thì không thuộc diện cấp giấy phép lao động. 
Nội dung theo Thông tư 41/2014/TT-BCT ra ngày 05/11/2014 của Bộ Công Thương và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/12/2014.
18.Trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, ..., theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động. 
Bộ LĐTBXH trả lời tại công văn 4268/LĐTBXH-LĐTL ngày 12/11/2014.
19.Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH (cả hàng tháng và một lần) có thể đăng ký nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM hoặc tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng thương mại của Việt Nam. 
Nội dung thể hiện tại công văn số 4237/BHXH-TCKT ngày 05/11/2014 của BHXH Việt Nam.

Sự kiện

20.Thảo luận về Dự án Luật An toàn vệ sinh lao động 
Chiều 26/11, Quốc hội đã tổ chức buổi thảo luận về dự án Luật an toàn vệ sinh lao động ATVSLĐ. Bên cạnh những ý kiến đồng tình với việc sớm đưa Luật ATVSLĐ vào trong thực tiễn, một số đại biểu cũng đã chỉ ra những điểm bất hợp lý, cần phải sửa đổi ở trong luật.