Friday, October 24, 2014

Một số ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư về việc chuyển nhượng tên miền sắp ban hành

Luật sư Trần Hồng Phong

(Ecolaw.vn) - Hiện nay Bộ Thông Tin và Truyền Thông đang tiến hành xây dựng và ban hành một Thông tư quy định về việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền (domain) tại Việt Nam, chính thức mở đường cho việc cho phép chuyển nhượng tên miền theo thông lệ quốc tế. Đây hẳn là một tin vui với nhiều người, đặc biệt là giới những người từ nhiều năm qua đã có sự đầu tư, quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh này. 

Tên miền sẽ được chính thức cho phép chuyển nhượng trong thời gian tới (ảnh minh họa)

Theo đó, một bản dự thảo nội dung Thông Tư đã được gửi đến các Nhà đăng ký tên miền, các chuyên gia và các cơ quan liên quan để lấy ý kiến đóng góp, xây dựng. Với tư cách là luật sư của Công ty Mắt Bão, một Nhà đăng ký tên miền hàng đầu tại Việt Nam, luật sư Trần Hồng Phong đã có những ý kiến đóng góp vào văn bản góp ý của công ty Mắt Bão như dưới đây. Xét thấy những thông tin về vấn đề này là những thông tin hữu ích, được nhiều người quan tâm, nên Ecolaw quyết định công khai những ý kiến đóng góp để mọi người cùng nắm và xem như là một tư liệu pháp lý.

------------------

Kính gửi: Trung tâm Internet Việt Nam.

Ngày 10/10/2014 Công ty Mắt Bão có nhận được công văn số 714/VNNIC về việc “Góp ý cho dự thảo Thông tư quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá”.

Sau khi tham khảo dự thảo, dựa trên thực tiễn hoạt động kinh doanh và một số kinh nghiệm trong việc giải quyết một số vụ tranh chấp liên quan đến việc chuyển nhượng tên miền quốc tế, công ty Mắt Bão xin có một số ý kiến đóng góp, đề nghị bổ sung như sau:

1. Cần quy định rõ hơn về việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các bên tham gia chuyển nhượng tên miền:

- Theo quy định tại điều 5 dự thảo Thông tư, có đề cập đến khái niệm “các bên tham gia phải nộp thuế chuyển nhượng tên miền theo quy định”. Tuy nhiên hiện nay thuế này chưa có luật quy định, hơn nữa theo quy định hiện nay, thì khi chuyển nhượng tên miền bên chuyển nhượng sẽ có một khoản thu, có thể làm phát sinh thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, nếu Thông tư chỉ quy định chung chung mà không nói rõ là thuế gì, chứng từ gì? … - thì sẽ dẫn đến việc Nhà đăng ký tên miền không có cơ sở để xác định thế nào là “đã đóng thuế đầy đủ”, thế nào là “các chứng từ chứng minh đã nộp thuế đầy đủ”.

- Mặt khác, nếu xảy ra trường hợp đến hạn 90 ngày chủ thể đã đóng thuế đầy đủ (có bản scan chứng từ) nhưng chưa có bản gốc, hoặc hồ sơ gởi theo đường bưu điện chưa tới được (có giấy tờ Chứng minh đã gửi) thì Nhà đăng ký sẽ không có đủ cơ sở để xác định hồ sơ chuyển nhượng đã thực sự đầy đủ và hợp pháp hay chưa? Sẽ hủy bỏ hay tiếp tục hồ sơ chuyển nhượng? …

Do vậy chúng tôi đề nghị trong Thông tư cần:

- Quy định rõ tên những loại thuế, phí, tên chứng từ chứng minh việc đóng thuế.

- Quy định rõ là đương sự bên nào (bên chuyển nhượng hay bên nhận chuyển nhượng) có trách nhiệm gửi chứng từ đóng thuế đến Nhà đăng ký.

- Quy định rõ chứng từ đóng thuế gửi đến Nhà đăng ký phải là bản chính.

2. Cần quy định về thời điểm hoàn thành thủ tục chuyển nhượng tên miền

- Theo dự thảo, thì quá trình giải quyết một hồ sơ chuyển nhượng tên miền là khá lâu. Từ khi bắt đầu chuyển nhượng cho đến khi chuyển nhượng thành công có thể kéo dài từ 10 ngày (là ngày Nhà đăng ký gửi Thông báo kết quả thẩm định) đến hơn 100 ngày (là thời hạn cuối cùng các bên tham gia chuyển nhượng nộp chứng từ chứng minh hoàn thành việc nộp thuế). Theo chúng tôi, thời gian như vậy là quá lâu, tiềm ẩn nhiều tình huống phát sinh phức tạp về mặt pháp lý. Do vậy cần rút ngắn thời gian này lại, chẳng hạn là 45 ngày.

- Mặt khác, chuyển nhượng tên miền là một giao dịch dân sự, do vậy giống như mọi giao dịch thông thường khác, cần có quy định rõ về thời điểm hoàn tất việc chuyển nhượng tên miền, xác lập quyền sử dụng tên miền cho chủ thể mới. Có như vậy mới làm rõ quyền lợi và trách nhiệm của các bên, tránh phát sinh tranh chấp. Điều này góp phần xác định trách nhiệm đóng phí duy trì tên miền, host … trong giai đoạn đang làm thủ tục chuyển nhượng.

- Chúng tôi đề nghị trong Thông tư quy định thời điểm hoàn tất việc chuyển nhượng tên miền là thời điểm Nhà đăng ký hoàn tất việc đăng ký cho chủ thể mới.

3. Cần quy định về việc Nhà đăng ký có quyền thu phí dịch vụ thẩm định và quản lý hồ sơ chuyển nhượng tên miền:

- Theo nội dung trong dự thảo Thông Tư, trách nhiệm  của Nhà đăng ký trong việc chuyển nhượng tên miền khá nhiều. Cụ thể: Nhà đăng ký có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn, thẩm định hồ sơ, gửi công văn thông báo cho các bên trong suốt quá trình tiến hành chuyển nhượng, phải cử nhân viên tiếp nhận, theo dõi tên miền trong thời gian dài (hơn 100 ngày) … những công việc này đều đòi hỏi và làm phát sinh các chi phí về văn phòng phẩm, thiết bị máy móc và nhân sự. Thậm chí là cần phải có sự tham gia thẩm định của những nhà chuyên môn về pháp lý (như luật sư)…

Vì vậy, chúng tôi đề nghị trong Thông Tư cần quy định rõ việc nhưng Nhà đăng ký có quyền thu một khoản phí liên quan đến việc thẩm định hồ sơ và hỗ trợ, quản lý giao dịch chuyển nhượng tên miền giữa các bên. Mức phí có thể do các bên thỏa thuận và công khai như một dịch vụ của Nhà đăng ký, hoặc theo khung do Nhà nước quy định.

4. Cần có quy định về Hợp đồng chuyển nhượng tên miền 

Việc chuyển nhượng tên miền thực chất là một giao dịch/hợp đồng dân sự, có liên qan đến rất nhiều vấn đề như: chủ thể mua bán chuyển nhượng, giá chuyển nhượng, nội dung website có tên miền chuyển nhượng …vv. Tuy Nhà đăng ký tên miền không trực tiếp tham gia vào giao dịch và cũng không cần biết về nội dung giao dịch, nhưng xét về thủ tục quá trình thực hiện chuyển nhượng thì Nhà đăng ký chính là một bên liên quan. Vì vậy, trong Thông tư cần bổ sung điều luật quy định rõ hơn về Hợp đồng chuyển nhượng tên miền, những nội dung cơ bản của giao dịch chuyển nhượng, quyền và nghĩa vụ của các bên …

Việc này sẽ giúp quá trình chuyển nhượng được chặt chẽ, rõ ràng và hiệu quả hơn. Đồng thời cũng giúp cho Nhà đăng ký tên miền không bị “dính” vào những tranh chấp hay phát sinh không liên quan đến mình.

5. Cần quy định về việc giải quyết tranh chấp chuyển nhượng tên miền:

Qua thực tiễn hoạt động tại công ty Mắt Bão, chúng tôi nhận thấy trong quá trình chuyển nhượng tên miền có thể xảy ra những tình huống tranh chấp giữa các bên, trong bất kỳ giai đoạn nào. Chẳng hạn tranh chấp do việc thanh toán tiền chuyển nhượng không đầy đủ, đúng hạn, tranh chấp về nội dung website liên quan đến tên miền chuyển nhượng, tranh chấp về thương hiệu, nhãn hiệu liên quan…vv.

Do vậy, trong Thông tư cần có quy định về việc và cách thức giải quyết tranh chấp liên quan đến chuyển nhượng tên miền (chẳng hạn là Tòa án hay Trọng tài thương mại là cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hay các bên tự thỏa thuận với nhau ...). Đồng thời, cũng cần quy định rõ là trong trường hợp Nhà đăng ký tên miền không có lỗi, mà bị Tòa án triệu tập tham gia vào việc giải quyết tranh chấp tên miền (với tư cách là bên liên quan) thì mọi chi phí phát sinh mà Nhà đăng ký bỏ ra các bên tranh chấp phải có nghĩa vụ thanh toán cho Nhà đăng ký.

Trên đây là một số ý kiến đóng góp của Công ty Mắt Bão về việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền internet được cấp không thông qua đấu giá. Chúng tôi rất mong Ban soạn thảo xem xét và ghi nhận.

Trân trọng!

--------------------------

Bài liên quan: