Thursday, October 9, 2014

Hỏi về chứng cứ xác định “không phải là con”


Hỏi: Kính gửi Ecolaw, trước đây tôi được một người bạn tốt bụng giúp đỡ đăng ký kết hôn và đứng tên làm cha trong giấy khai sinh cho con gái của tôi (không phải con anh ấy) và chúng tôi đã làm thủ tục li dị với phần ghi chú rõ không tài sản chung, giao con cho tôi nuôi. Tòa cũng ghi vào điều khoản "hai bên tự thỏa thuận việc cấp dưỡng" vì sợ ảnh hưởng quyền lợi của bé dù tôi đã ghi rõ bằng tay vào biên bản của mình là không nhận hay đòi hỏi bất cứ khoản trợ cấp nào...

Hiện tại gia đình anh ấy đang hoảng loạn lên vì ảnh có một đứa con ruột chưa nhận lại trong khi lại có sự việc này. Tôi nghĩ đến việc làm giấy tờ chứng minh anh ấy không phải là cha đẻ của đứa trẻ vì gia đình anh ấy rất quan trọng chuyện thừa kế mấy chục năm sau trong khi tôi vẫn chưa thuyết phục được anh ta không thừa nhận con tôi là con của mình.

Tôi sinh bé ngay trong thời gian đăng ký kết hôn nên không thể dùng cách tính ngày giờ để loại trừ khả năng kia như Luật đã định. Tôi biết sẽ rất dễ nếu tôi và anh ấy cùng đồng thuận ký giấy yêu cầu tòa công nhận việc này đính kèm kết quả giám định ADN nhưng tôi đang rất túng quẫn.

Rất mong Quý luật sư tư vấn giúp tôi những loại "chứng cứ khác" có thể thay thế kết quả ADN để xác nhận quan hệ cha con là những "chứng cứ" gì? Liệu có thể thay thế bằng kết quả xét nghiệm máu của cả ba chúng tôi không? Vì tôi và anh ấy cùng nhóm máu. Ngoài việc xét nghiệm ADN, xét nghiệm máu thì liệu còn có những giấy tờ gì khác để được công nhận là "chứng cứ khác"? Chân thành cảm ơn. ( Au.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết, về mặt pháp lý, hiện nay, cần phải khẳng định người con (tạm gọi là cháu X) chính là con của chị và “người bạn tốt bụng” (tạm gọi là anh A). Điều này thể hiện trong Giấy khai sinh và theo qui định tại Luật Hôn nhân và gia đình: con sinh trong thời kỳ hôn nhân là con chung.

Nay, chị muốn trình bày và chứng minh rằng cháu X không phải là con của anh A - tức là chị muốn chứng minh một điều chưa được pháp luật thừa nhận. Ngoài ra, việc này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy, hậu quả pháp lý – liên quan đến rất nhiều bên, từ cháu X, cho đến anh A, gia đình anh A, người cha “thật” của cháu X và cả ngay chính chị nữa …vv. Như vậy, việc “chứng minh” này rõ ràng là không thể giải quyết theo kiểu đơn giản, suy luận suy đoán một cách chủ quan, mà phải được xem xét, kết luận một cách thực sự khách quan, chính xác. Không thể khác được.

Về mặt khoa học, hiện nay, khách quan và chính xác nhất, rõ ràng không gì khác hơn và tốt hơn là giám định AND của cháu X và anh A. Qua đó có thể kết luận chính xác anh A có đúng không phải là cha cháu X như lời chị nói hay không.

Cũng có thể có một cách chứng minh theo kiểu gián tiếp khác - là chị hãy chỉ ra và đề nghị giám định AND của người cha thật của cháu X. Tuy nhiên, có thể đây là điều tế nhị đối với chị hoặc chị không còn có thông tin về người cha thật này nữa.

Ngoài vấn đề pháp luật, về mặt nhân văn, theo tôi chị nên xác định đúng ai là cha của cháu X. Nếu anh A thực sự không phải là cha cháu X, thì chị nên nhanh chóng phối hợp với gia đình anh A tiến hành thủ tục giám định AND để chứng minh cháu X không phải là con anh A. Việc này cũng góp phần “giải tỏa” những nghi ngờ, xung đột và âu lo trong nội bộ gia đình anh A. Nếu chị và anh A không chủ động làm thì cũng chính là đã và đang thừa nhận anh A là cha “thật” của cháu X. Trong khi đây có lẽ là điều chị không mong muốn. Và có lẽ cả cháu X cũng không mong muốn – nếu cháu đã đến tuổi hiểu được vấn đề này.

Lý do “túng quẫn” mà chị nêu để né tránh việc xác định cha cho cháu X là không xác đáng.

Qua những điều trao đổi trên đây, tôi muốn nói rằng không cần thiết và cũng không nên mất công tìm những “chứng cứ khác” làm gì. Vì việc tìm và đưa ra những chứng cứ theo kiểu này hầu như sẽ không đủ sức thuyết phục được ai, thiếu tính khoa học và do vậy cũng không có ý nghĩa gì cả.

Chúc chị sớm chọn được hướng giải quyết phù hợp và tốt đẹp nhất.www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn