Thursday, September 25, 2014

Làm gì khi chồng đơn phương nộp đơn ly hôn?


Hỏi: Kính gửi luật sư Ecolaw. Tôi xin luật sư tư vấn dùm tôi trường hợp như sau: Vợ chồng tôi kết hôn năm 2006 và có một con trai 4 tuổi. Từ nhỏ bé được bà nội giữ cho vợ chồng chúng tôi đi làm ở xa và cuối tuần thì về quê thăm con. Tài sản vợ chồng tôi có mua một miếng đất đứng tên chồng tôi. Chồng tôi có mua chiếc xe ôtô 4 chỗ nhưng vẫn đứng tên của chủ cũ. Bây giờ chồng tôi đã có người khác và muốn ly hôn với tôi (chồng tôi đã đơn phương gửi đơn lên tòa án và tôi đã có giấy triệu tập vào ngày 19/9/2011 ra tòa hòa giải lần 1). Vậy cho tôi hỏi:

- Nếu tôi không đồng ý ly hôn vì vẫn còn thương chồng và không muốn con tôi sống thiếu tình cảm của cha hoặc mẹ. Nhưng chồng tôi vẫn nhất định ly hôn và đòi bắt con thì tòa có xử cho chồng tôi ly hôn với tôi không khi tôi vẫn nhất định không đồng ý?

- Nếu hòa giải lần đầu không thành thì bao lâu tòa sẽ mời hòa giải lần 2?

- Nếu tôi đồng ý ly hôn thì tài sản của tôi được chia như thế nào? Miếng đất thì đứng tên chung dễ chia rồi nhưng tiền của tôi mua. Nhưng chiếc xe không phải đứng tên vợ chồng tôi nhưng chồng tôi vẫn đang sử dụng nó thì làm sao tôi chứng minh được đây là tài sản của vợ chồng tôi, để khi ra tòa tôi được chia phần tài sản này. ( Vì lúc mua anh nói dối với tôi là 2 anh em chồng tôi hùn lại mua. Nhưng tôi biết đó là tiền riêng của anh mua vì sợ khi ly dị tôi sẽ đòi chia nên anh nói vậy). Chiếc xe này chồng tôi không muốn chia cho tôi.

- Con trai tôi do từ nhỏ tới giờ vẫn ở với bà nội giữ cho vợ chồng tôi đi làm nên giờ bên chồng tôi nói từ đó giờ tôi không giữ con nên không có quyền bắt con khi ly hôn. Nhưng thời gian qua tôi vẫn chu cấp đưa tiền cho bà nội để nuôi đứa bé. Và vẫn đi về thăm con bình thường. Vậy khi ra tòa tôi có được quyền nuôi dưỡng con tôi không?

Xin luật sư tư vấn gấp dùm vì tôi sắp phải ra tòa rồi. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trang T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tuy sự việc của chị là riêng biệt, nhưng nhìn chung cũng có những nét giống như những tình huống mà chúng tôi đã trả lời trên ecolaw.vn, do vậy chị nên tham khảo thêm ở những câu hỏi – đáp khác trong mục “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em” để hiểu hơn về những qui định của pháp luật liên quan đến trường hợp của mình.

Sau đây là những ý mà tôi muốn trao đổi, giải thích:

Trước hết, ly hôn là quyền của người chồng hoặc người vợ hoặc cả hai – khi cho rằng không có hạnh phúc với người mình đang chung sống, mục đích hôn nhân không đạt. Về nguyên tắc, khi một người đã quyết tâm ly hôn thì người còn lại dù có muốn níu kéo cũng là khó. Tuy nhiên, một danh nhân (Các Mác) có nói “hạnh phúc là đấu tranh” – nên chị có quyền và nên tìm hết mọi cách để bảo vệ gia đình, bảo vệ quan hệ hôn nhân của mình. Trước mắt, có thể không đồng ý ly hôn – để kéo dài thời gian cho người chồng “suy nghĩ lại”. Tuy nhiên, như đã nói, nếu anh ta đã quyết tâm dứt áo ra đi thì chị dù muốn hay không cũng phải chấp nhận – vì tòa sẽ giải quyết cho ly hôn theo qui định của pháp luật, dẫu đó là sự phũ phàng, phản bội của người chồng.

Sau khi thụ lý Đơn ly hôn của chồng chị, Tòa án sẽ giải quyết theo trình tự, thủ tục qui định tại Bộ luật tố tụng dân sự. Trong đó có việc tiến hành khoảng hai phiên hòa giải, khuyên nhủ hai bên suy nghĩ lại, rút đơn ly hôn. Nếu không hòa giải được thì Tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử. Nội dung giải quyết bao gồm việc chấp thuận cho ly hôn, chia tài sản chung và quyền nuôi con.

Thông thường, thời gian giữa hai lần hòa giải là khoảng một tháng. Còn thời gian giải quyết vụ án ly hôn thì tùy thuộc phần lớn vào hai bên đương sự. Nếu vụ án đơn giản, không có tranh chấp lớn thì khoảng vài tháng là xong. Còn phức tạp thì có khi cả năm, thậm chí nhiều năm vẫn không xong.

Theo qui định, khi giải quyết vụ án ly hôn, tài sản chung sẽ được chia đôi. Đối với chiếc xe, qua những thông tin chị nêu cho thấy có phần phức tạp. Hiểu đơn giản là chị phải chứng minh rằng chiếc xe được mua bằng tiền của hai vợ chồng (tiền riêng trong thời kỳ hôn nhân được xem là “tiền chung” của hai vợ chồng). Phần chồng chị thì có lẽ sẽ cố chứng minh trong đó có tiền của người anh. Nếu trong quá trình tòa án giải quyết hoặc thậm chí ngay từ lúc này, chị cảm thấy khó khăn quá thì nên thuê luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình tại phiên tòa.

Về việc nuôi con, chị nên xem thêm bài viết “Quyền nuôi con khi ly hôn” để nắm rõ hơn. Vì nếu tôi trả lời ở đây nữa sẽ dẫn đến trùng lắp một cách không cần thiết nội dung trên website. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn