Thursday, September 25, 2014

Hỏi về giảm án, đặc xá và thăm nuôi “chồng chưa đăng ký kết hôn” trong trại giam


Hỏi: Xin quí luật sư tư vấn giúp tôi! Người bị phạt tù khoảng 7 năm thì đến mốc nào được giảm án? Nếu cải tạo tốt thì được giảm án 1 năm 1 lần và mỗi lần tối đa là bao nhiêu tháng? Người phạm tội cướp giật tài sản thì khi cải tạo tốt có được hưởng đặc xá hay không? Điều kiện để được đặc xá và điều kiện để được giảm án có gì khác nhau không?

Tôi và chồng chưa có đăng ký kết hôn, tôi có sổ hộ khẩu riêng, trong sổ hộ khẩu bên phía nhà chồng không có tên tôi. Vậy khi làm đơn thăm nuôi mang theo sổ hộ khẩu của nhà chồng đi lên xã xác nhận, không có tên tôi, tôi phải làm thế nào để được đi thăm nuôi chồng trong trại? Tôi xin chân thành cám ơn (Phan H.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

• Về vấn đề giảm án và đặc xá:

Câu hỏi của chị cho thấy mối quan tâm và tình cảm của của chị đối với một người đàn ông phạm tội cướp giật tài sản đang trong giai đoạn thụ hình (chấp hành hình phạt).

Giảm án và đặc xá là hai vấn đề khác nhau – và phụ thuộc chủ yếu vào người phạm tội – trong quá trình cải tạo trong trại giam. Do vậy, chị cũng không cần thiết phải hiểu quá chi tiết về vấn đề này. Về nguyên tắc, phạm nhân sẽ được cán bộ trại giam giải thích rõ về những điều kiện để được giảm án, đặc xá. Nhưng nói chung có thể hiểu thế này: giảm án là giảm từ mức án mà tòa đã tuyên trong bản án xuống mức án thấp hơn (tạm gọi là mức án “mới”). Khi thi hành xong mức án “mới” (tức là ở tù xong) thì sẽ được “ra tù”. Còn đặc xá là một hình thức giảm án đặc biệt, ai được đặc xá thì sẽ được “ra tù” ngay mà không cần chờ phải thi hành án xong. Thông thường, việc đặc xá được thực hiện mỗi năm một lần – vào dịp Quốc khánh chẳng hạn.

Cả hai hình thức giảm án và đặc xá, nói chung và theo quan điểm của Nhà nước, là thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo - đối với những người phạm tội có ý thức tự phấn đấu, cải tạo tốt.Dưới đây là thông tin qui định về đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9/2011 được đăng tải trên báo. Chị tham khảo nhé:

“Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa ký Quyết định 1123/2011/QĐ-CTN về đặc xá năm 2011. Theo đó, sẽ thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2011.

Quyết định nêu rõ, đối tượng đặc xá bao gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

Để được đề nghị đặc xá, các đối tượng trên phải có đủ các điều kiện:

1- Chấp hành tốt nội quy của trại giam, trại tạm giam; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

2- Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân;

3- Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác trừ những phạm nhân không bị kết án phạt tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc trên 60 tuổi nhưng thường xuyên ốm đau hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện.

Trường hợp có đủ điều kiện 1 và 3 nhưng mới chỉ chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/4 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, ít nhất là 12 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, cũng được đề nghị đặc xá nếu thuộc một trong các trường hợp: Đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù, có xác nhận của trại giam, trại tạm giam; là thương binh, bệnh binh, người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc...; khi phạm tội là người chưa thành niên; là người từ 70 tuổi trở lên; là người đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc từ 60 tuổi trở lên thường xuyên ốm đau, có kết luận giám định y khoa hoặc xác nhận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm quyền; có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bản thân là lao động duy nhất trong gia đình, có xác nhận của UBND cấp xã nơi gia đình người đó cư trú; nữ phạm nhân đang có thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đang ở với mẹ trong trại giam, trại tạm giam.

Quyết định của Chủ tịch nước cũng nêu rõ, người có đủ các điều kiện được đề nghị đặc xá nhưng lại thuộc một trong các trường hợp: Bản án hoặc quyết định của Tòa án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; có từ 2 tiền án trở lên; phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; có căn cứ khẳng định là đã sử dụng trái phép chất ma túy... thì không được đề nghị đặc xá.

• Về việc thăm nuôi phạm nhân:

Trong thư, chị nói “tôi và chồng chưa có đăng ký kết hôn”. Theo qui định của pháp luật, quan hệ vợ - chồng như vậy không đúng pháp luật, nên về mặt pháp lý không được xem là vợ chồng. Giữa hai bên không phát sinh quyền và nghĩa vụ của người vợ hay người chồng. Đây là điều chị cần đặc biệt lưu ý, tránh vì chuyện tình cảm mà mất đi nhận thức về mặt pháp lý, tự mình làm khổ, làm hại cho mình.

(Tôi cũng hiểu rằng, trên thực tế, nhất là những người theo đạo, thì việc tổ chức đám cưới, hôn lễ xem như đã chính thức là vợ chồng. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một xã hội có pháp luật. Do vậy, dù muốn hay không cũng phải tôn trọng và tuân thủ các qui định của pháp luật).

Theo hiểu biết của tôi, nhân thân của phạm nhân (kể cả người yêu) cũng có thể được phép vào thăm phạm nhân. Do vậy, thay vì tự xưng là “vợ”, chị chỉ nên nói mình mà người yêu và liên hệ với Trại giam để được hướng dẫn thủ tục vào thăm “bạn trai” của mình.

Ý cuối, về quan hệ hôn nhân của mình – đây là vấn đề quan trọng của cả một đời người. Do vậy, chị nên suy nghĩ thật cẩn trọng về vấn đề này, kể cả việc tìm đến lời khuyên, tư vấn của các chuyên gia tâm lý, pháp lý và người thân của mình (cha mẹ, anh chị, bạn bè) để có được quyết định sáng suốt nhất. Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn