Thursday, September 25, 2014

Hỏi về việc bị xử phạt vì dán decal trên xe ô tô


Hỏi: Tôi hiện có một chiếc xe ô tô địa hình, sinh họat trong CLB mô tô, ô tô địa hình. Do thường xuyên đi rừng nên tôi dán một số decal trên thân xe (như hình đính kèm) mục đích nhằm chống trầy lớp sơn zin. Xe tôi dán không nhằm mục đích quảng cáo, hình ảnh đơn giản chỉ là decal làm đẹp và không có nhãn hiệu nào kinh doanh ở Việtnam.

Vừa qua tôi bị CA quận Phú Nhuận phạt số tiền 1.500.000 vì lỗi vi phạm điều 33 là đúng hay sai? Xin luật sư tư vấn về việc kiện công an trong trường hợp xe tôi không vi phạm luật. Xin cám ơn.(Nguyen Mi.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước khi đánh giá việc Công an quận Phú Nhuận phạt anh về lỗi vi phạm quy định về quảng cáo là đúng hay sai, tôi muốn thông tin đến anh một số vấn đề có liên quan dưới đây.

Tại khoản 1 điều 4 Pháp lệnh Quảng cáo định nghĩa “Quảng cáo là giới thiệu đến người tiêu dùng về hoạt động kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ, bao gồm dịch vụ có mục đích sinh lời và dịch vụ không có mục đích sinh lời”.

Tại điều 7 và điều 9 Pháp lệnh quảng cáo quy định:

“Hình thức quảng cáo là sự thể hiện sản phẩm quảng cáo bằng tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, mầu sắc, ánh sáng, hình ảnh, hành động, âm thanh và các hình thức khác.

Phương tiện quảng cáo bao gồm: báo chí, mạng thông tin máy tính, phương tiện giao thông, vật thể di động khác ”.

Áp vào trường hợp của anh, tôi thấy như sau:

Trước tiên, miếng decal mà anh dán trên xe của mình thực sự khá lớn, ghi rõ chữ “Rock star enery drink” - là một loại nước uống tăng lực của công ty Rock Star (Mỹ). Sản phẩm này đã có lưu thông trên thị trường VN hay chưa thì tôi chưa rõ lắm.

Tuy nhiên, trước mắt có thể khẳng định việc anh dán decal “Rock star enery drink” lên xe của mình chính là việc “quảng cáo” cho nhãn hiệu này. ( Dù có lẽ là anh vô tình, động cơ hoàn toàn trong sáng !).

(Chúng tôi có tham khảo thông tin tại website:http://www.rockstar69.com).

Ngoài ra, theo qui định của pháp luật thì kể cả việc quảng cáo cho những sản phẩm chưa được lưu thông trên thị trường cũng là sai luật. Cụ thể tại khoản 7 điều 5 Pháp lệnh Quảng cáo quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong đó có cả việc “Quảng cáo sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông tại thời điểm quảng cáo”.

Như vậy, nếu “Rock star energy drink” chưa lưu thông trên thị trường Việt Nam như lời anh nói thì cũng chính là anh đã vi phạm qui định của pháp luật. Bất kể là xe thuộc sở hữu cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp.

Đó là chưa kể trường hợp của anh, áp theo quy định tại điểm đ khoản 8 mục 2 Thông tư 43/2003 thì “Quảng cáo trên bảng, biển, pa-nô, băng-rôn và các hình thức tương tự được thể hiện bằng bất kỳ chất liệu gì như chất liệu khác khi dán trên phương tiện giao thông phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo và phải có giấy phép thực hiện quảng cáo”. Tất nhiên, vì anh vô tình, nên không thể có Giấy phép thực hiện quảng cáo. Nhưng về mặt pháp luật – thì qui định như vậy.

Nói tóm lại, tôi cho rằng việc anh dán decal như trên dù là vô ý, nhưng vô tình đã vi phạm qui định của pháp luật. Do vậy, việc công an quận Phú Nhuận phạt hành chính là có căn cứ pháp luật. Dù rằng có thể là có phần nghiêm khắc - nếu so sánh với những trường hợp tương tự khác. Và vì thế, theo tôi anh không nên nghĩ đến chuyện “kiện” công an làm gì nữa. Thân mến. www.ecolaw.vn

(Để minh họa, chúng tôi xin đăng lại hình ảnh chiếc xe của anh - ở trên)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn