Tuesday, September 30, 2014

Làm bảo vệ suốt 24/24 giờ, lương quá thấp: đúng luật không?


Hỏi: Chúng tôi những người làm nhân viên bảo vệ trong trường học(hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế) mức lương nhà nước trả cho chúng tôi, tôi thấy như thế là quá thấp. Chúng tôi làm cả ngày lẫn đêm (24/24) mức lương khởi điểm chỉ hơn 1 triệu/tháng như vậy có thiệt cho chúng tôi quá không, hệ số 1,50. Ngày thứ 7 và chủ nhật chung tôi vẫn phải làm nhưng 2 ngày này không được nhà nước trả lương như thế có đúng không, nếu được nghỉ thì ai trông. Trên đây là những thắc mắc tôi muốn nhờ luật sư giải đáp cho. Tôi xin chân thành cảm ơn.(Pham A.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trường hợp của anh phần nào cho thấy sự bất công, chưa hợp lý trong chính sách và pháp luật ở nước ta hiện nay – áp dụng trong khối các cơ quan Nhà nước dạng “sự nghiệp xã hội” như trường học.

Theo qui định tại Bộ luật lao động, người lao động làm việc mỗi ngày không quá 8 giờ, mỗi tuần được nghỉ ít nhất 1 ngày và còn được nghỉ 12 ngày phép mỗi năm mà vẫn được hưởng lương. Nếu làm quá thời gian qui định như trên thì được xếp vào trường hợp làm thêm ngoài giờ, được hưởng gấp đôi tiền lương so với làm việc trong giờ “bình thường”. Ngoài ra còn có chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ..vv.

Qua đó, nếu hợp đồng lao động của anh ghi thời gian làm việc 24/24, làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật là sai luật, anh có quyền và nên đề nghị nhà trường sửa lại. Còn nếu trong hợp đồng không ghi cụ thể thời gian làm việc thì anh có quyền hiểu rằng mình được hưởng các qui định nêu ở trên. Hay nói cách khác, anh có quyền đề nghị Trường trả tiền làm ngoài giờ cho mình.

(Tất nhiên, công việc bảo vệ mang tính đặc thù, vì vậy việc nhà trường phân công theo ca trực, luân phiên trực đêm là điều có thể hiểu được và anh cũng cần phải “chấp nhận” nếu đã xác định làm nghề bảo vệ).

Theo tôi nghĩ, vấn đề của anh có thể nằm ở chỗ là trường không có kinh phí để trả tiền làm ngoài giờ cho anh.Tuy nhiên, xét về lâu dài, bắt buộc trường phải có hướng giải quyết, chứ nếu cứ như hiện nay là vừa sai luật mà cũng không có người lao động nào có thể “chịu” mãi như vậy được.

Nói tóm lại, nhóm bảo vệ các anh nên trực tiếp làm việc với Ban giám hiệu nhà trường, đề nghị được bảo đảm và giải quyết chế độ, chính sách cho mình. Nếu vẫn không có hướng giải quyết thì anh có thể gửi đơn tới Phòng LĐTBXH huyện để nhờ nơi đây có hướng can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Và thậm chí anh cũng nên xem xét đến khả năng đi tìm công việc khác có điều kiện tốt hơn. Chúc anh mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn