Tuesday, September 30, 2014

Người mẹ không muốn người cha nhận con có được không?


Hỏi: Kính gửi công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi có một vài thắc mắc mong nhận được sự tư vấn giúp đỡ của Quý công ty, vấn đề của tôi như sau: Tôi và chồng tôi cưới nhau đến nay được 3 tháng có đăng ký kết hôn.

Sau một thời gian chung sống không hợp chúng tôi quyết định li dị. Sau khi làm thủ tục li dị và dọn ra ngoài sống được 10 ngày thì tôi phát hiện mình có thai. Bên gia đình tôi có thông báo với chồng tôi nhưng chồng tôi không nhận con và bảo sau khi tôi sinh con sẽ xét nghiệm ADN cho con tôi xem có đúng là con của chồng tôi không rồi mới nhận. Sau khi sinh tôi muốn xét nghiệm ADN cho con tôi để chứng minh tôi trong sạch nhưng tôi không muốn anh ta nhận con. Vậy sau khi xét nghiệm ADN đúng là con anh ta thì anh ta có quyền nhận con không? và khi làm khai sinh cho con tôi phải ghi tên chồng tôi vào phần tên cha của đứa bé? Chân thành cảm ơn ( Thuy Tr).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của chị có nhiều nội dung tương tự như những câu hỏi và trả lời mà chúng tôi đã đăng trên ecolaw.vn. Do vậy, để tránh sự trùng lắp về nội dung một cách không cần thiết, chị vui lòng tham khảo tại những câu hỏi tương tự trong mục “Hôn nhân gia đình – quyền trẻ em”. Ở đây, chúng tôi chỉ trả lời những yếu tố có tính “mới” mà thôi.

Thứ nhất, theo qui định, nếu người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân, thì con sinh ra được xác định là của người chồng (cha). Ở đây, do người cha có khả năng không nhận con (vì nghi ngờ gì đó), thì việc giám định AND cũng là cần thiết ( và cũng là “quyền” của chị (và của cháu bé sau này) nhằm mục đích truy nhận/xác định cha cho cháu.

Nếu kết quả xét nghiệm AND cho thấy cháu bé sinh ra là con của người chồng hiện nay, thì bất luận dù muốn hay không muốn, pháp luật cũng “bắt buộc” người cha phải nhận con của mình. Vì đó là sự thật khách quan không thể chối bỏ. Quan hệ cha – con là quan hệ nhân thân, không thể “chuyển giao” cho người khác được.

Pháp luật còn qui định bố mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con cái, con cái được hưởng thừa kế từ bố mẹ … - đây là những quyền lợi mà cháu bé cần được hưởng. Cho dù là cha mẹ đã ly hôn.

Vì những lẽ trên, chị không có quyền can thiệp, không cho cha nhận con như ý định của chị. Chưa kể nếu chỉ vì lý do giận/ghét người cha, mà không cho con nhận cha là không phù hợp với đạo lý, đạo đức của người Việt mình.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu sau khi chị sanh con hai người đã có hoàn tất thủ tục ly hôn (không còn là vợ chồng nữa), đồng thời người chồng cũ không/chưa muốn nhận con, thì chị nên làm xét nghiệm AND và từ đó có cơ sở để ghi “chính xác” tên của người cha vào Giấy khai sinh cho con. Đó là điều cần làm, nên làm. Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn

-------------------------------

Trao đổi thêm:

Dù không liên quan đến pháp luật, nhưng trong hoàn cảnh của chị, theo chúng tôi chị cũng nên suy nghĩ đến tình huống có thể nạo thai. Chị nên trao đổi với cha mẹ, bác sĩ ... Nói chung, hãy làm điều gì mà lương tâm không cảm thấy ray rứt.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn