Tuesday, September 30, 2014

Bị công ty lừa đảo và làm trong công ty lừa đảo: tính sao?


Hỏi 1: Xin hỏi các anh chị luật sư có thể gửi cho em mẫu đơn xin truy lĩnh tiền được không ạ? Vừa qua em bị một công ty lừa đảo xin việc làm, người ta nói phải đặt cọc 3 triệu đồng. Nhưng chưa đi làm được ngày nào công ty đó đã bị công an bắt, và đã ra tòa xét xử. Em lên tòa án hỏi muốn nhận lại số tiền đặt cọc đó thì phải làm thế nào thì tòa án có nói là về viết một cái đơn, nhưng em không biết viết như thế nào. Mong các luật sư có thể hướng dẫn em viết đơn được không ạ? Cám ơn các anh chị đã đọc mail của em.( Tran M.)

Hỏi 2: Kính gửi công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi tên là Y. Hiện tại tôi cùng một số đồng nghiệp làm việc tại công ty L.L Travel nhưng vừa rồi công ty tôi tự động cho nhân viên nghỉ việc mà không báo trước. Hôm nay tôi muốn hỏi là tại thời gian tôi làm việc ở công ty có bán tour cho khách hàng, nhưng tới ngày 31/12/ 2011 thì công ty đã không khởi hành tour theo thông báo và cũng không hoàn trả tiền lại cho khách hàng. Hiện tại văn phòng đã đóng cửa, trả lại mặt bằng rồi. Tôi không thể nào lấy tiền lại trả cho khách hàng trong khi khách hàng họ gọi điện thoại hỏi tôi liên tục. Hơn nữa công ty tôi cũng không trả lương cho nhân viên ( tôi chưa ký hợp đồng lao động với công ty), giám đốc thì bỏ sim không liên lạc được. Ổng hứa là ngày 5/1/2012 lên nhận lương. Nhưng khi chúng tôi lên thì ổng đã trả mặt bằng. Vậy xin hỏi bây giờ tôi phải làm gì ? Tôi xin chân thành cám ơn (Y.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu chuyện của cả hai bạn có đặc điểm chung là cùng gặp ông giám đốc/công ty lừa đảo (dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của người khác). Xong rồi "hô biến".

Trường hợp thứ nhất, chúng tôi hình dung như thế này: Công ty A kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm. Ai muốn được giới thiệu việc làm sẽ phải đóng “tiền đặt cọc” 3 triệu đồng, kèm lời hứa “bảo đảm sẽ co việc làm”. Theo đó, bạn đã đóng tiền cho công ty và chờ ngày được đi làm. Nhưng …

Với tình tiết như trên, công ty A ( hay nói chính xác hơn là “chủ” công ty A) đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Những người này, trong đó có bạn - chính là những nạn nhân của A. Trong tố tụng hình sự gọi là “người bị hại”. Theo qui định, khi xét xử, ngoài việc tuyên về hình phạt, về mặt dân sự tòa án sẽ tuyên buộc người phạm tội (lừa đảo) phải trả lại cho nạn nhân tài sản do mình chiếm đoạt được.

Về cách viết đơn, bạn đặt tên đơn là “ Đơn yêu cầu” về việc được bồi thường/hoàn trả lại tài sản” gửi cho Tòa án. Nội dung bạn nêu rõ tên tuổi, địa chỉ của mình, của công ty lấy tiền của bạn, rồi kể lại câu chuyện như trên. Cuối đơn ghi rõ: “nay theo hướng dẫn của Tòa án, tôi làm đơn này kính đề nghị quí tòa xem xét, buộc ông A (giám đốc công ty) phải trả lại cho tôi số tiền 3 triệu đồng". Thế là xong. Nhớ đính kèm biên lai thu tiền và các giấy tờ liên quan khác (nếu có). Chúc bạn mọi việc tốt đẹp.

Trường hợp thứ hai, tết nhất đến nơi mà gặp phải chỗ làm như vậy đúng là xui rủi quá. Trong trường hợp này, ông giám đốc công ty L.L cũng có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Về số tiền tour đã thu mà khách hàng đòi, bạn cứ “nói thẳng nói thật” với khách hàng như trong thư này. Nói là mình không giữ tiền của khách, nay cũng không có tiền để trả cho khách. Hơn nữa đây cũng không phải là trách nhiệm của bạn. Vì bạn chỉ là nhân viên, thực hiện công việc theo sự chỉ đạo của giám đốc. Tôi nghĩ là họ sẽ tin và thông cảm. Hoặc có thể họ sẽ làm đơn tố cáo bạn, tố cáo công ty. Dù tố cáo ai thì cũng đều tốt cho bạn. Vì sẽ là cơ hội để “nắm đầu” ông giám đốc lừa đảo.

Nếu số tiền lớn, ông giám đốc sẽ bị đưa ra tòa như trường hợp trên. Trong trường hợp này, bạn cũng có quyền làm đơn đề nghị được nhận tiền lương cho thời gian làm việc chưa được trả lương. Nhưng theo tình hình thực tế như bạn kể, thì khả năng đòi tiền của bạn khá mong manh. Không nên đặt nhiều hy vọng.

Cuối cùng tôi chỉ có lời chúc dành cho bạn là qua năm mới, bạn sẽ tìm được nơi làm việc tốt hơn và mọi việc đều thuận lợi, tốt đẹp. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn