Monday, September 15, 2014

Có thể cộng dồn 1 giờ nghỉ ngơi hàng ngày dành cho lao động nữ đang mang thai thành 1 ngày nghỉ?


Hỏi: Theo tôi được biết thì luật quy định đối với công nhân nữ trong thời kỳ mang thai được nghỉ 1giờ/ ngày. Nay nếu công ty quy định thay vì nghỉ mỗi ngày 1 giờ thì sẽ cộng dồn để nghỉ 1 lần luôn được không? Chẳng hạn là sau 1 tuần thì sẽ được nghỉ 1 ngày. Vì nếu nghỉ mỗi ngày 1 giờ trên dây chuyền sản xuất công ty sẽ rất khó bố trí người thay thế. Xin chân thành cám ơn (Cuc H.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo qui định tại Khoản 2 điều 115 BLLĐ thì “Người lao động nữ làm công việc nặng nhọc, khi có thai đến tháng thứ bảy, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt một giờ làm việc hàng ngày mà vẫn hưởng đủ lương”.

Qui định như trên thể hiện việc bảo đảm về sức khỏe (cũng là quyền lợi) của Người lao động. Về nguyên tắc bắt buộc công ty phải thực hiện theo. Hay nói cách khác, việc công ty muốn “cộng dồn nghỉ 1 lần” là không đúng luật – và mang tính chất đơn phương, áp đặt đối với Người lao động.

Tuy nhiên, nếu thực sự gặp khó khăn trong việc bố trí người thay thế - qua đây cũng thấy là Người lao động đang phải làm việc theo kiểu khá “căng thẳng”, công ty có thể trao đổi và thỏa thuận về vấn đề này với Người lao động. Trên tinh thần là hai bên cùng chấp thuận, hiểu rõ và cam kết không có khiếu nại gì về sau. Việc này phải được lập thành văn bản rõ ràng, làm riêng cho từng trường hợp.

Dù vậy, nếu cận ngày sinh quá hoặc ai sức khỏe yếu thì cũng không nên áp dụng (dù Người lao động đồng ý). Vì lỡ đâu có gì xui xẻo thì xem như công ty “lãnh đủ”. Tóm lại là cứ thực hiện theo luật cho an toàn, bền lâu bạn ạ.

Ý cuối, việc giảm “1 giờ” làm mỗi ngày ở đây cũng không nên hiểu theo nghĩa cứng nhắc là người lao động sẽ được nghỉ giải lao một lần 1 giờ. Mà có thể chia làm nhiều lần, chẳng hạn 4 lần, mỗi lần 15 phút. Nói chung là linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế tại công ty.www.ecolaw.vn

----------------------------------------

Quy định của pháp luật:

Điều 71

1- Người lao động làm việc 8 giờ liên tục thì được nghỉ ít nhất nửa giờ, tính vào giờ làm việc.

2- Người làm ca đêm được nghỉ giữa ca ít nhất 45 phút, tính vào giờ làm việc.

3- Người lao động làm việc theo ca được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca khác.

Điều 115

1- Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động nữ có thai từ tháng thứ bảy hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm thêm giờ, làm việc ban đêm và đi công tác xa.

2- Người lao động nữ làm công việc nặng nhọc, khi có thai đến tháng thứ bảy, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt một giờ làm việc hàng ngày mà vẫn hưởng đủ lương.

3- Người lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc, mà vẫn hưởng đủ lương.

(Theo Bộ luật lao động)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn