Sunday, August 10, 2014

Vụ thuê giang hồ đâm chết người trên ô tô: Bắt giam Phó ban tổ chức quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội)

Xuân Thành

(Ecolaw.vn) - Liên quan tới vụ giết người tại đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến ông Kiều Hồng Thành bị tử vong, tối 9-8-2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự (Công an Hà Nội) đã bắt khẩn cấp ông Lê Trung Kiên, Phó ban tổ chức Quận ủy quận Cầu Giấy.

Ông Lê Trung Kiên khi còn làm lãnh đạo phường Mai Dịch - Ảnh: Trần Kháng

Theo báo chí đưa tin, cùng bị bắt với ông Kiên còn có ông Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, ngụ phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản.

Trước đó, 8 giờ sáng ngày 5-8-2014, ông Kiều Hồng Thành (53 tuổi, ngụ tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang điều khiển xe ô tô hiệu CRV đi tới nút giao thông đèn xanh – đèn đỏ trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) thì va chạm với 2 nam thanh niên đi xe máy. Khi ông Thành hạ kính xe xuống để nói chuyện thì bất ngờ bị một nam thanh niên dùng dao mổ lợn mang theo sẵn đâm 2 nhát. Ông Thành gục xuống chết ngay trên xe.

Ngày 7-8-2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Bình (43 tuổi, ngụ ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), Hoàng Anh Tuấn (34 tuổi, quê quán xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) và Lê Hồng Thuận (22 tuổi, ngụ ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) để điều tra về hành vi “giết người” trong vụ việc trên.

Tại trụ sở công an, bước đầu Tuấn và Thuận khai nhận đã được Bình thuê giá 30 triệu đồng để "xử lý" ông Thành.

Còn Bình thì khai nhận là bạn quen biết với ông Nguyễn Quốc Văn - người đang vay của nạn nhân Kiều Hồng Thành số tiền khoảng 1,9 tỉ đồng. Chính từ việc vay mượn này không ấn định được ngày trả nợ, nên giữa ông Thành và ông Văn đã xảy ra mâu thuẫn. Trong những lần cùng ông Văn đi giải quyết mâu thuẫn, Bình đã bị ông Thành xúc phạm, khiến người này bức xúc, nên tính cách trả thù. Theo đó, Bình đã thuê Tuấn xử lý ông Thành với giá 30 triệu đồng!

Hiện dư luận đang rất quan tâm là hành vi của ông Kiên và ông Văn (hai người vừa bị bắt) có liên quan thế nào tới vụ giết người hết sức lạnh lùng và tàn độc nói trên. Đặc biệt là khi ông Kiên đang là một quan chức nhà nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án này.

------------------------

Cập nhật:

Phó ban tổ chức quận ủy là người giới thiệu nhóm giang hồ đâm chết người trên ô tô

Báo Thanh Niên ngày 11-8-2014 đưa tin gia đình nạn nhân đã lên tiếng. Theo người nhà ông Thành, ông Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, ngụ tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) có mối quan hệ thâm tình với ông Lê Trung Kiên (43 tuổi, ngụ tại đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy.

Ông Kiên có rất nhiều mối quan hệ với các công ty bất động sản, cũng như hàng loạt những ông chủ trong ngành xây dựng, trong đó có ông Văn.

Ông Kiên còn liên quan tới không ít vụ bị nghi ngờ là rút ruột công trình xây dựng nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy. Vẫn theo người nhà của nạn nhân, trong những lần đi đòi nợ bất thành, ông Thành đã nói bóng gió về chuyện một số công trình thi công ẩu, chất lượng kém, trong đó có sự góp mặt của ông Kiên lẫn ông Văn.

Vẫn theo gia đình nạn nhân, ông Thành đã đưa ra điều kiện với ông Văn, nếu ông này không chịu trả nợ thì sẽ gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an. Trong đơn, ông Thành có thu thập hàng loạt những chữ ký của người dân đứng ra làm chứng về một số công trình thi công ẩu, chất lượng kém. Theo chị P., cháu nạn nhân cho hay: vì lo sợ việc làm ăn phi pháp bị bại lộ nên Văn với Kiên đã bắt tay nhau để làm hại ông Thành.

Không lâu sau khi “bắn tin” cho ông Văn về vụ công trình thi công ẩu, ông Thành nhận được điện thoại của một người ở công ty ông Văn hẹn gặp để thanh toán tiền nợ. Và cũng không lâu sau khi ông Thành nhận được điện thoại và lên xe ô tô đi giải quyết công nợ thì cả nhà ông nhận được hung tin, ông Thành bị hai kẻ đi xe máy dùng dao đâm chết trên đường Phạm Văn Đồng.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, sau khi được ông Kiên giới thiệu Bình, Văn đã nhiều lần đi cùng Bình để giải quyết công nợ với ông Thành. Và theo lời khai ban đầu thì Bình thừa nhận đã đứng ra thuê Tuấn và Thuận ra tay giết ông Thành.

Ở một hướng thông tin khác, Công an thành phố Hà Nội đã thu được chiếc máy tính của ông Thành. Trong chiếc máy tính này có nhiều dữ liệu liên quan tới các công trình xây dựng của ông Văn. Hiện các đơn vị nghiệp vụ đang khẩn trương điều tra các thông tin dữ liệu trong chiếc máy tính.

Sáng ngày 11-8-2014, Thành ủy Hà Nội và Quận ủy Cầu Giấy đã tiến hành các quy trình tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng với Lê Trung Kiên, Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy.

---------------------------

Quy định của pháp luật:

Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

(Điều 93 Bộ luật hình sự)