Thursday, January 15, 2015

Đơn khởi kiện (đòi bồi thường xe gắn máy gửi giữ bị mất)

(Ecolaw.vn) - Theo quy định, việc gửi giữ xe gắn máy là một "hợp đồng gửi giữ tài sản", trong đó bên giữ xe có trách nhiệm giữ xe và nhận thù lao là tiền gửi giữ. Nếu bên giữ xe làm mất xe mà không chịu bồi thường hoặc bồi thường không thỏa đáng, thì bên mất xe có thể khởi kiện đòi bồi thường.

Một bãi giữ xe (ảnh minh họa)


Dưới đây là một Đơn khởi kiện đòi bồi thường xe gắn máy gửi giữ bị mất mà Công ty luật hợp danh Ecolaw đã soạn thảo cho khách hàng của mình. (Chúng tôi mã hóa tên tuổi)

---------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

TP.HCM, ngày     tháng 9 năm 2014

ĐƠN KHỞI KIỆN  
(V/v: Yêu cầu bồi thường xe máy gửi giữ bị mất) 

Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH

Nguyên đơn: VÕ MINH P., sinh 1967
CMND số : xxx cấp ngày xxx tại xxx.
Địa chỉ: xxx, Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Điện thoại: xxx

Nay làm đơn này khởi kiện:

Bị đơn: NGUYỄN  PH., sinh 1967
CMND số: xxx cấp ngày xxx tại công an TP.HCM.
Địa chỉ: xxx Bành Văn Trân, P.x, Q. Tân Bình, TP.HCM.

Yêu cầu bồi thường vì đã làm mất xe máy Honda Air Blade, biển số 72 E1- xxx của tôi khi đang giữ xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của tôi.

Sự việc như sau:

Vào lúc 10h ngày 12-7-2014, tôi từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Giáo sứ Chí Hòa (phường x, quận Tân Bình) đi lễ.

Khi đó, tôi có gửi xe máy của mình (hiệu Honda Thái Lan Air Blade, màu đỏ, biển số 72 E1- xxx) cho bãi xe nằm trong nghĩa trang của linh mục sát nhà thờ, do bà Nguyễn Ph là chủ, tại địa chỉ xxx đường Bành Văn Trân.

Khi gửi xe, bà Ph ghi và giao “Phiếu giữ xe gắn máy số 060097” cho tôi. Như vậy, xem như giữa hai bên đã phát sinh quan hệ “gửi giữ tài sản”, bà Ph có trách nhiệm trông coi, bảo quản xe của tôi.

Đến 15h20 chiều cùng ngày, khi ra lấy xe, tôi phát hiện xe của tôi bị mất. Tôi có hỏi bà Ph thì bà nói để “đi tìm”, nhưng cuối cùng xác định là xe đã bị mất.

Sau đó, tôi và bà Ph có lên báo vụ việc tại công an P.x, quận Tân Bình, có lập “Biên bản vụ việc”. Bà Ph cũng có “Bản tường trình”, thừa nhận có nhận giữ xe và đã làm mất xe của tôi. Bà Ph cũng cam kết sẽ trả lại tiền cho tôi.

Tuy nhiên sau đó bà Ph không giữ lời. Mỗi lần tôi đến hỏi thì bà đều né tránh, thậm chí nạt nộ, thái độ bàng quan, thách thức.

Ngày 24-9-2014 vừa qua, UBND P.x đã tiến hành hòa giải giữ hai bên nhưng không thành. Có lập Biên bản hòa giải.

Theo hướng dẫn của Phường, nay tôi làm đơn này, kính đề nghị Quí tòa xem xét, giải quyết cho yêu cầu của tôi như sau:

- Yêu cầu bà Nguyễn Ph phải bồi thường cho tôi chiếc xe máy bị mất, tạm tính trị giá còn lại : 55 triệu đồng. Bà Ph phải trả một lần, ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Kính mong Qúi tòa xem xét, giải quyết. Xin chân thành cám ơn.

Kính đơn


Đính kèm:

- CMND, Hộ khẩu (bản sao).
- Giấy đăng ký xe Honda.
- Phiếu giữ xe gắn máy số 060097.
- Biên bản vụ việc tại công an phường ngày 12-7-2014.
- Bản tường trình của bà Ph ngày 12-7-2014.
- Biên bản làm việc tại UBND P.x, Q. Tân Bình ngày 24-9-2014.
- Đơn xác nhận địa chỉ cư trú của bà Ph.


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ, tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn