Thursday, August 14, 2014

Hoãn thi hành án không quá 3 tháng


Hỏi: Tháng 2-2009, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại P.HCM ra bản án tuyên buộc Công ty TTC phải trả cho tôi số tiền 3 tỷ đồng. Tuy nhiên tới nay công ty TTC vẫn chưa trả cho cho tôi đồng nào. Bất ngờ vừa qua tôi nhận được công văn của Chánh án TAND tối cao, yêu cầu Trưởng cơ quan thi hành án ra quyết định hoãn thi hành bản án nói trên trong thời hạn 90 ngày. Xin hỏi : công văn của Chánh án tòa tối cao như vậy phải chăng là sự can thiệp trái luật vào việc thi hành án ? Việc can thiệp này ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi hợp pháp của tôi ? Tôi có thể khiếu nại hay không ? (Nguyễn Thanh T.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời : 

Công văn yêu cầu hoãn thi hành án của Chánh án TAND tối cao mà ông nêu trên là phù hợp quy định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1 Điều 285 và Khoản 1 Điều 286 Bộ luật Tố tụng dân sự thì Chánh án TAND tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án các cấp “nếu phát hiện có sự vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định đó”.

Trong trường hợp này có lẽ là để có thời gian xem xét việc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, Chánh án TAND tối cao đã yêu cầu hoãn thi hành án nhằm tránh “hậu quả không thể khắc phục được” – theo qui định. Do vậy, việc này không phải là hành vi can thiệp trái luật vào việc thi hành án.

Theo qui định tại khoản 2 Điều 48 Luật thi hành án dân sự thì khi nhận được yêu cầu của Chánh án TAND tối cao, thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự sẽ ra quyết định hoãn thi hành án. Thời hạn hoãn thi hành án không được quá 03 tháng (90 ngày) và việc hoãn thi hành án chỉ có thể thực hiện một lần.

Việc thi hành án bị hoãn như trên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyền lợi của người được thi hành án. Cụ thể, trong thời gian hoãn thi hành án, bên phải thi hành án không phải trả các khoản tiền lãi phát sinh do chậm thi hành án.

Với những điều trình bày như trên, tôi cho rằng việc khiếu nại là không cần thiết. Hơn nữa, thời gian hoãn thi hành án tuy không ngắn nhưng cũng không quá lâu. Ông cố gắng chờ đợi thêm 3 tháng nữa. Chúc ông mọi việc thuận lợi, tốt đẹp. (Ecolaw.vn)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn