Tuesday, August 19, 2014

Trong thời gian “tập trung huấn luyện quân sự”, công ty không phải trả lương cho người lao động



Hỏi: Kính gửi công ty luật Ecolaw, công ty chúng tôi có thắc mắc về pháp luật liên quan đến vấn đề trả lương, rất mong được quý luật sư tư vấn giúp: Mới đây ngày 25-4-2013, một nhân viên bộ phận giao hàng của công ty chúng tôi có nhận được giấy lệnh gọi của Ban chỉ huy quân sự quận. Nội dung yêu cầu nhân viên này tham gia đợt tập trung huấn luyện quân nhân dự bị trong thời gian 30 ngày. Theo đó, công ty tôi nghĩ là phải sắp xếp cho nhân viên này được vắng mặt trong thời gian đó tại công ty. Tuy nhiên, trong Lệnh gọi của Ban chỉ huy quân sự không có thông tin nào về chế độ hay trách nhiệm của công ty hay của anh nhân viên, nên phòng hành chính nhân sự công ty không biết là công ty có phải trả lương cho anh nhân viên này trong thời gian tham gia khóa huấn luyện hay không? Việc chấm công như thế nào? Xin chân thành cám ơn (Tran H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trường hợp của anh nhân viên tại công ty có thể xem là thời gian “tập trung huấn luyện” theo qui định tại Điều 23 Nghị định 39/1997 của Chính phủ.

Trong thời gian này, người lao động không đi làm tại công ty, nhưng việc vắng mặt là theo yêu cầu của Nhà nước, vì lợi ích chung của đất nước, nên được xem là “có phép”, hợp pháp.

Về tiền lương, tại Điều 23 Nghị định 39/1997 qui định như sau: “Trong thời gian tập trung huấn luyện”, đối tượng được hưởng “tiền lương và phụ cấp” từ “ngân sách Nhà nước”. Do vậy, công ty anh sẽ không phải trả lương cho người nhân viên trong thời gian này.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn lưu ý là về chế độ đóng bảo hiểm xã hội thì theo Luật Bảo hiểm xã hội, người nào làm việc tại doanh nghiệp theo hợp đồng có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì thuộc diện đóng BHXH bắt buộc. Do vậy công ty vẫn phải đóng, duy trì BHXN cho người lao động. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn