Tuesday, August 19, 2014

Lấy xe người khác đi cầm, lấy tiền đánh bạc, phạm tội gì? án tù ra sao?



Hỏi: Kính chào Luật sư, Em có một câu hỏi sau, kính nhờ luật sư giải đáp: Bạn của anh trai em có đưa cho anh 01 chiếc xe ô tô trị giá khoảng (500tr đồng) để chạy dịch vụ chờ khách. Nhưng anh trai em lại mang chiếc xe đó đi cầm với giá 200tr và sử dụng vào việc đánh bạc hết 120tr, còn 80tr anh đã trả cho tiệm cầm đồ. Bạn của anh trai em khi phát hiện việc này đã báo cho công an, và anh trai em đã bị bắt. Vậy vui lòng cho em hỏi.

+ Với tội danh trên anh em sẽ bị kết án bao nhiêu năm tù?


+ Sau khi ra tù anh trai em có phải thanh toán cho tiệm cầm đồ số tiền 120tr không? vì gia đình em hiện nay rất khó khăn, không thể khắc phục hậu quả cho anh trai em được, có bao nhiêu tài sản đã bán hết để trả nợ cho anh trai em rồi. Kính mong luật sư giải đáp. Em xin chân thành cảm ơn. (Thuy V.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Việc bạn hỏi là vấn đề hình sự, liên quan đến “sinh mạng pháp lý” của anh bạn, nên không phải là vấn đề nhỏ. Tốt nhất là gia đình bạn nên tìm, thuê luật sư ( ở gần nhà) để được tư vấn, hướng dẫn giải quyết một cách hiệu quả hơn. Chứ chỉ trong một đoạn hỏi – đáp thế này, e rằng chưa đủ và còn sơ sài.

Trước hết, anh trai bạn có dấu hiệu của tội “sử dụng trái phép tài sản” hoặc có thể là “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của người khác. Cụ thể là tội gì cũng còn tùy vào lời khai, kết quả điều tra và các tình tiết khác. Tuy nhiên, nói chung là xét về dấu hiệu khách quan (tức là những điều thể hiện ra bên ngoài) thì hành vi phạm tội của anh bạn xem như đã “hoàn tất”. Theo tôi thì là tội “sử dụng trái phép tài sản”. ( Qui định về 2 tội danh nói trên đăng ở phần dưới bài viết này)

Tuy nhiên, nói chung thì hậu quả của vụ việc cũng chưa đến nỗi quá nghiêm trọng và có thể cố gắng khắc phục được. Cụ thể là chiếc xe đã được thu hồi về cho “khổ chủ”.

Về số tiền 120 triệu đồng tiền cầm đồ. Về nguyên tắc, thì đây là giao dịch hợp pháp, nên anh bạn có trách nhiệm phải trả số tiền này cho tiệm cầm đồ. Khoản nợ này là khoản nợ dân sự, nếu anh bạn không tự nguyện trả thì tiệm cầm đồ có quyền yêu cầu, kiện đòi nợ. Việc này có thể giải quyết ngay trong vụ án hình sự của anh bạn (nếu anh bạn bị khởi tố hình sự, đưa ra xét xử về một trong hai tội danh nói trên).

Về hướng giải quyết, lúc này tốt nhất là gia đình bạn nên chủ động tìm tới người bạn của anh bạn, năn nỉ anh ấy làm cho cái đơn bãi nại thì sẽ có lợi hơn rất nhiều (Mặc dù theo qui định thì cả hai tội danh nói trên dù có đơn bãi nại của người bị hại hay không, thì cơ quan tiến hành tố tụng (công an, viện kiểm sát) vẫn có quyền khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can) để điều tra, đưa ra xét xử.

Còn về mức án bao nhiêu thì lúc này tôi không/chưa có đủ cơ sở để nhận định. Và hơn nữa cũng không cần thiết. Bạn có thể tham khảo điều luật bên dưới để hình dung, dự đoán. Chúc gia đình bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn

---------------------------

Qui định tại Bộ luật hình sự:

Điều 142. Tội sử dụng trái phép tài sản

1. Người nào vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
a) Phạm tội nhiều lần;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng;
d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu qủa đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:
a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;
b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
đ) Tái phạm nguy hiểm;
e) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm và bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn