Tuesday, August 19, 2014

Xin mở quán internet chưa được vì vướng “giấy xác nhận” của địa phương, phải làm sao?



Hỏi: Tôi muốn mở một quán internet và muốn xin giấy phép kinh doanh và đã đi làm thủ tục ở huyện và họ hợp tác rất nhiệt tình và chỉ có một yêu cầu là về xin xác nhận của chính quyền địa phương. Nhưng đến nay đã 2 tháng mà tôi không thể nào xin được xác nhận của địa phương nơi tôi muốn kinh doanh. Theo tôi được biết các điểm truy cập internet Nhà nước không hề cấm, vậy mà địa phương nơi tôi sinh sống họ lại không cho kinh doanh vậy tôi phải làm sao đây? Rất mong được sự giúp đỡ, xin chân thành cám ơn. (Pham L.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Anh không nói rõ là xác nhận của chính quyền địa phương là xác nhận về việc gì. Nhưng tôi đoán đây là một “thủ tục con”, xác nhận về việc địa phương chấp thuận địa điểm kinh doanh.

Theo qui định tại Điều 15 Nghị định số 97/2008/NĐ-CP của Chính phủ về Điều kiện kinh doanh đại lý Internet thì bao gồm:

“1. Có địa điểm và mặt bằng bảo đảm các quy định, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường để bảo vệ an toàn và sức khoẻ cho người sử dụng dịch vụ.

2. Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;

3. Ký hợp đồng đại lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet sau khi đã hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh như quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Có hệ thống thiết bị Internet đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định.

5. Niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ Internet tại địa điểm kinh doanh đại lý Internet. Nội quy này phải ghi đầy đủ và rõ ràng các điều cấm đã được quy định tại Điều 6 Nghị định này; các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ Internet tại Điều 12 Nghị định này.”

Ngoài ra, nếu đại lý Internet có cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến (online games) thì ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện quy định trong Nghị đinh số 97/2008/NĐ-CP, đại lý Internet còn phải đáp ứng các điều kiện trong việc cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến được quy định tại Thông tư số 60/2006/TTLT-BVHTT-BBCVT-BCA ngày 01/6/2006 về quản lý trò chơi trực tuyến. Khoản 3 Điều 11 Thông tư này quy định đại lý Internet có cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến phải cách cổng trường học (từ mẫu giáo đến phổ thông trung học) tối thiểu 200m.

Đối với đại lý Internet không cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến thì không cần đáp ứng điều kiện trên. Tức là có thể được đặt ở các địa điểm gần trường học hoặc trong trường học.

Đối chiếu với điều kiện đăng ký kinh doanh đại lý internet qui định như trên, thì hiện nay không có quy định hạn chế nào ngoài những quy định mà tôi đã trích dẫn như trên. Tuy nhiên, có một thực tế là các địa phương hầu như “không thích” phát triển ngành nghề này vì cho rằng có nhiều vấn đề “nhạy cảm” và thường đặt theo những điều kiện khác ngoài những qui định “chính thức” do pháp luật qui định.

Quay lại sự việc của anh, bất luận thế nào, thì cũng cần phải làm rõ là hồ sơ đăng ký kinh doanh của anh – hay cụ thể hơn là “giấy xác nhận của địa phương” đang bị “vướng” vì lý do gì? Cụ thể, anh nên trực tiếp gặp Chính quyền địa phương để hỏi vì sao không/chưa giải quyết. Nếu ý kiến trả lời không hợp lý, thì anh có thể và nên khiếu nại để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Vì nói chung, nếu một lá đơn hay thủ tục nào đó mà đến 2 tháng mà vẫn không/chưa giải quyết là bất thường. Chúc anh sớm giải quyết được công việc của mình. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn