Thursday, August 7, 2014

Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí

Sau khi đương sự (nguyên đơn) nộp đơn khởi kiện, Tòa án sẽ xem xét và nếu thấy rằng vụ kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì sẽ ra một văn bản gọi là “Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí” gửi cho nguyên đơn.

Sau khi nguyên đơn nộp tiền tạm ứng án phí, đơn kiện xem như chính thức được tòa án thụ lý giải quyết.


Dưới đây là một Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí do Tòa án nhân dân Quận 11 TP. Hồ Chí Minh ban hành.


 -------------------------------------------------
Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong:

1. Theo qui định, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, đương sự phải tới nộp tiền tại Chi cục thi hành án quận – nơi tòa án nhận đơn có trụ sở. Nếu quá 15 ngày mà chưa đóng tạm ứng án phí, thì xem như tòa chưa nhận đơn kiện. Phải nộp lại đơn kiện.

2. Số tiền tạm ứng án phí là bao nhiêu phụ thuộc vào mệnh giá (giá trị tranh chấp) trong vụ án và tính chất của vụ án ( vụ án thuộc lĩnh vực nào). Chi tiết về tiền tạm ứng án phí quí vị vui lòng tham khảo ở cuối bài viết này.

3. Khi đóng tạm ứng án phí, nguyên đơn sẽ được cấp 2 tờ Biên lai tạm ứng án phí. Một tờ sẽ nộp cho tòa án và 1 tờ giữ lại để sau này (khi vụ án kết thúc) sẽ được hoàn lại tiền - nếu thắng kiện. Do vậy, cần phải bảo quản tờ Biên lai đóng tạm ứng án phí cẩn thận. Hơn nữa, chính tờ Biên lai này là cơ sở để chứng minh tòa án phải có trách nhiệm thụ lý giải quyết vụ án.

4. Đúng như tên gọi, số tiền này chỉ là tiền “tạm ứng án phí” mà thôi. Khi xét xử, tòa án sẽ quyết định ai, bên nào phải đóng án phí bao nhiêu. Nói một cách nôm na thì bên thua kiện sẽ phải chịu toàn bộ tiền án phí. Ngược lại, bên thắng kiện sẽ được hoàn lại tiền tám ứng án phí đã đóng. Tiền án phí cũng có thể xem như là một công cụ ngăn chặn việc kiện tụng không có căn cứ. Kiện sai thì mất tiền (án phí) ráng chịu.

5. Nếu đương sự có hoàn cảnh khó khăn, trong khi số tiền đóng tạm ứng án phí vượt quá khả năng của mình thì có thể và nên là Đơn xin giảm tiền tạm ứng án phí gửi Tòa án để được xem xét, giải quyết. Thông thường, nếu đương sự thật sự khó khăn ( được địa phương xác nhận) thì Tòa án sẽ xét giảm cho khoảng tối đa là 50% số tiền phải đóng.

----------------------------------------------

Bài liên quan:

Qui định về án phí tòa án