Thursday, August 7, 2014

Đơn xin giảm tiền tạm ứng án phí


(Ecolaw.vn) - Tạm ứng án phí là số tiền mà tòa án yêu cầu đương sự phải nộp để đơn kiện của mình được tòa chính thức thụ lý, giải quyết. Đối với những vụ tranh chấp dân sự có mệnh giá lớn, nhiều khi đương sự sẽ khó khăn trong việc đóng tạm ứng án phí. Trong những trường hợp như vậy, nếu hoàn cảnh khó khăn, đương sự có thể làm đơn xin giảm một phần tiền tạm ứng án phí.

Dưới đây là một Đơn xin giảm tiền tạm ứng án phí do Công ty luật hợp danh Ecolaw soạn cho khách hàng của mình và đạt được kết quả.
-----------------------------------------------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc

TP. HCM, ngày        tháng 2 năm 2012

ĐƠN ĐỀ NGHỊ
( V/v: Xin được xét giảm tiền tạm ứng án phí)

Kính gửi: TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN 11

Tôi tên là : PHAN VĂN H., sinh 1963.
CMND số: xxx cấp ngày 112-9-1996 tại TP.HCM.
Thường trú: xxx, P.13, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Là người đang có đơn khởi kiện đòi lại tiền đặt cọc thuê nhà đối với ông TRẦN LẬP T.

Nay tôi làm đơn này, xin được Quí Tòa xem xét cho miễn giảm một phần án phí vì hoàn cảnh gia đình của tôi hiện rất khó khăn, trong khi tiền bạc đang bị ông Trần Lập T. chiếm giữ.
Cụ thể như sau:

Nguyên giữa tháng 2-2012 vừa qua, tôi có nộp “Đơn khởi kiện” ông Trần Lập T. về việc chiếm giữ của tôi số tiền 180 triệu đồng tiền đặt cọc thuê nhà. ( Ông T. nhận tiền nhưng không giao nhà thuê cho chúng tôi).

Đơn của tôi đã được Quí tòa xem xét, chấp thuận. Đồng thời, tòa cũng ra Thông báo yêu cầu tôi đóng tiền tạm ứng án phí số tiền là 5.425.000 đồng.

Số tiền trên là rất lớn, chúng tôi không có khả năng đóng được. Hoàn cảnh gia đình tôi hiện rất khó khăn, hiện nay cả gia đình đang phải thuê nhà ở mướn ( có bao nhiều tiền của ông Tuấn đang giữ hết), trong khi cả hai vợ chồng công việc đều không ổn định, thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Bản thân tôi cũng là thương binh (hạng 4/4).

Nay qua lá đơn này, tôi tha thiết kính mong Quí tòa xem xét, thông cảm và giảm một phần tiền tạm ứng án phí cho tôi.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

                                                                                                                Kính đơn
                                                                                                          ( ký, ghi họ tên)

Xác nhận của địa phương :

-----------------------------------------

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong:

1. Theo qui định của pháp luật, việc đóng tạm ứng án phí có thể xem như là một công đoạn bắt buộc mà đương sự phải thực hiện nếu muốn đơn kiện của mình được tòa thụ lý, giải quyết. Nói một cách nôm na, không có tiền thì không thể kiện tụng đòi nợ.

2. Trong nhiều trường hợp, không phải ai cũng có khả năng để có được số tiền phải đóng theo yêu cầu của tòa án. Vì vậy, nếu thực sự khó khăn, đương sự có thể và nên làm đơn xin được miễn giảm tiền tạm ứng án phí. ( Việc miễn, giảm được thực hiện theo qui định của pháp luật).

3. Thông thường, để việc xin giảm tiền tạm ứng án phì được hiệu quả, ngoài việc hoàn cảnh của đương sự là khó khăn thực sự, không gì tốt hơn là trình bày, chứng minh được hoàn cảnh khó khăn của mình. Trước khi nộp đơn cho Tòa án, đương sự cần liên hệ với UBND phường/xã nhờ chứng thực chữ ký hoặc xác nhận hoàn cảnh khó khăn vào trong đơn. Chúng tôi vẫn khuyên khách hàng nên có cách “cám ơn” linh hoạt khi xin xác nhận đơn này.

4. Thông thường, tòa án sẽ chấp thuận cho giảm khoảng 30-50% mức tạm ứng án phí. Đây là những con số có ý nghĩa thực sự, giúp đương sự phần nào vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

5. Tuy nhiên, nên nhớ rằng việc xin giảm tiền tạm ứng án phí không có nghĩa là đương sự sẽ được “thoát” khỏi trách nhiệm của mình trong quá trình xét xử vụ án sau đó. Nếu đương sự khởi kiện không có căn cứ, bị thua kiện – thì vẫn phải đóng tiền án phí theo qui định của pháp luật. Việc các bên đóng án phí bao nhiêu sẽ được thể hiện cụ thể trong bản án.


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ, tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn