Friday, August 8, 2014

Quyết định đình chỉ vụ án (vụ án hình sự)

Quyết định đình chỉ vụ án là một văn bản tố tụng quan trọng, có nội dung theo hướng chấm dứt vụ án (đình chỉ việc điều tra, khởi tố, truy tố hoặc xét xử - tùy theo giai đoạn tố tụng cụ thể trong từng vụ án). Với quyết định này, xem như vụ án bị hủy bỏ (không còn nữa).


Dưới đây là một Quyết định đình chỉ vụ án của Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

--------------------------




-----------------------------

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong:

1. Khi không còn những căn cứ để tiếp tục việc giải quyết một vụ án hình sự, những người có trách nhiệm và thẩm quyền tại các cơ quan tiến hành tố tụng (Viện kiểm sát hoặc Tòa án) sẽ ra Quyết định đình chỉ vụ án. Nếu vụ án đang ở giai đoạn điều tra, thì Viện kiểm sát sẽ ra Quyết định đình chỉ. Còn nếu vụ án đang ở giai đoạn chuẩn bị xét xử, thì thẩm phán phụ trách sẽ ra quyết định đình chỉ. Trong trường hợp trên, thẩm phán đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

2. Các căn cứ để ra quyết định tạm đình chỉ vụ án được quy định tại điều 180 Bộ luật tố tụng hình sự, gồm:

- Người yêu cầu khởi tố rút yêu cầu (còn gọi là bãi nại). Tuy nhiên, trường hợp này chỉ áp dụng đối với một số tội danh (liên quan trực tiếp và duy nhất đến người đã yêu cầu khởi tố) và thuộc trường hợp phạm tội ở mức độ “nhẹ”, không quá nghiêm trọng. Chẳng hạn như các tội cố ý gây thương tích (mức độ nhẹ), hiếp dâm, làm nhục người khác, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp …

- Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;

- Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;

- Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

- Tội phạm đã được đại xá;

- Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.
Trong trường hợp trên, Tòa án đã ra quyết định đình chỉ vụ án vì lý do “người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết”. (Cần lưu ý là người này sẽ xem như vĩnh viễn không phải là tội phạm, vì chưa qua xét xử).

3. Với việc có Quyết định đình chỉ vụ án, xem như vụ án được xếp lại và chấm dứt. Mọi vấn đề liên quan còn lại sẽ được giải quyết về mặt dân sự, hành chính. Không chỉ trong vụ án hình sự, mà trong tất cả các lĩnh vực khác như dân sự, hành chính, lao động .,, cũng có thể đình chỉ vụ án.