Friday, August 8, 2014

Đơn khiếu nại cơ quan Nhà nước làm sai, gây thiệt hại cho doanh nghiệp


(ảnh minh họa, không liên quan đến bài viết)

(Ecolaw.vn) - Trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, phải liên hệ, làm việc và tiếp xúc với cán bộ công chức Nhà nước và bị làm khó, thậm chí đòi hối lộ, còn có trường hợp cơ quan chức năng của Nhà nước vì lý do nào đó, đã tắc trách, sai sót trong việc xác minh, xác nhận ... dẫn đến hậu quả có thể gây thiệt hại cho cá nhân, doanh nghiệp. Trong những trường hợp như vậy, người bị thiệt hại có quyền và nên khiếu nại, thậm chí khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.



Dưới đây là một Đơn khiếu nại về việc cơ quan chức năng thuộc UBND TP. Cần Thơ đã tắc trách, thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng. Đơn này do Công ty luật hợp danh Ecolaw tư vấn và soạn thảo cho khách hàng của mình là Công ty Lâm Gia Phát (TP.HCM). Đơn hiện đã được Văn phòng UBND TP. Cần Thơ nhận và trả lời "đang xem xét giải quyết" (tháng 2/2014). Vụ việc này cũng đã được báo Tuổi Trẻ phản ánh.
------------------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP. Hồ Chí Minh, ngày 24-1-2014

ĐƠN KHIẾU NẠI & ĐỀ NGHỊ GIẢI QUYẾT
(V/v: Cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ cố tình xác nhận và ra quyết định sai về thông tin quy hoạch, làm sai quy trình, thủ tục về đền bù giải tỏa, gây thiệt hại cho chúng tôi 7,5 tỷ đồng)

Kính gửi:                    UBND THÀNH PHỐ CẦN THƠ
                                     UBND QUẬN CÁI RĂNG

Chúng tôi là: CÔNG TY TNHH MTV TMDV LÂM GIA PHÁT
Trụ sở: 335 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: xxx

Nay làm đơn này, khiếu nại hai việc sau:

- Các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ đã cố tình xác nhận và ra các quyết định sai sự thật về quy hoạch sử dụng đất, bưng bít thông tin trong quá trình công ty Lâm Gia Phát nhận chuyển nhượng đất và lập thủ tục dự án xây dựng Nhà Kho, gây thiệt hại cho công ty chúng tôi số tiền khoảng 7.500.000.000 đồng.

- Làm sai quy trình và thủ tục thu hồi đất, đền bù giải tỏa, bồi thường và hỗ trợ - tới nay chưa hề có quyết định thu hồi đất, chưa từng làm việc với Lâm Gia Phát nhưng đã có giá đền bù, thỏa thuận(?!)

Nội dung sự việc như sau:

I. Quá trình mua đất và lập dự án đều được các cơ quan chức năng Cần Thơ xác nhận và ra quyết định đất chưa có quy hoạch chi tiết, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng:

Công ty Lâm Gia Phát kinh doanh về vật liệu xây dựng, có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh.

Đầu năm 2010, Lâm Gia Phát có nhu cầu lập Kho hàng tại TP. Cần Thơ để mở mạng lưới bán hàng. Qua tìm hiểu, công ty muốn mua một khu đất tư nhân do ông bà Nguyễn Quang D. – Hoàng Thị Hồng V. đứng tên (gồm 2 GCNQSDĐ số 000354.QSDĐ và số 000238.QSDĐ do UBND TP. Cần Thơ cấp ngày 30-9-1999 và 12-12-2002). Tọa lạc gần khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ, phường Trường Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Để tìm hiểu thông tin về quy hoạch tại khu đất, ngày 4-1-2010, Lâm Gia Phát có “Đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch” tại khu đất có diện tích khoảng 2.550,5 m2, thuộc các thửa số 66, 67, 68 tờ bản đồ số 7A (P. Thường Thạnh, Q. Cái Răng) gửi Sở Xây dựng TP. Cần Thơ.

Ngày 19-1-2010, cán bộ Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Cần Thơ cùng hai bên mua bán (Lâm Gia Phát và ông bà D. – V.) đã trực xuống đo đạc khu đất, xác nhận mốc giới khu đất chuyển nhượng và lập “Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất”. Kèm theo là tờ bản vẽ Hồ sơ trích đo địa chính. Đều thể hiện rõ khu đất này không hề thuộc khu vực quy hoạch dự án của Tiểu đoàn Tây Đô.

Cũng ngày 19-1-2010, Sở Xây dựng có công văn số 56/SXD-KTQH trả lời Lâm Gia Phát như sau: “Hiện nay khu vực trên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt. Theo Quy hoạch chung xây dựng TP. Cần Thơ đến năm 2025, khu vực đất thuộc đất ở”.

Ngày 1-2-2010, Văn phòng ĐKQSDĐ quận Cái Răng có Công văn số 07/VN trả lời bà Hoàng Thị Hồng V. (bên bán đất). Nội dung khẳng định “hiện thửa đất chưa có quy hoạch chi tiết. Theo quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2015 khu đất thuộc đất ở”.

Vì hoàn toàn tin tưởng vào xác nhận thông tin quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền cao nhất tại Cần Thơ là Sở Xây dựng và UBND quận Cái Răng như trên, công ty Lâm Gia Phát đã quyết định bỏ ra một số tiền rất lớn để mua (nhận chuyển nhượng) khu đất trên.

Ngày 9-2-2010, Lâm Gia Phát và ông bà D. – V. ký “Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất”. Giá chuyển nhượng là: 7.412.460.000 đồng. Hợp đồng lập tại UBND phường Thường Thạnh, theo đúng thủ tục luật định.

(Đến ngày 18-8-2010, Lâm Gia Phát được UBND TP. Cần Thơ cấp GCNQDDĐ, QSHNO và tài sản gắn liền với đất. Gồm 2 Giấy Chứng nhận QSDĐ số BA 166513 ( 200m2 đất ở tại đô thị) và số BA 166518 (2.046,2 m2 đất trồng lúa)).

Sau khi mua đất, theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, công ty Lâm Gia Phát làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất. Ngày 12-3-2010, Sở TNMT Cần Thơ cấp Biên nhận số 24/BN.STN-MT về việc nhận hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Lâm Gia Phát.

Ngày 19-4-2010, phòng TNMT quận Cái Răng có Tờ trình số 415/TTr-PTNMT, nội dung: “thống nhất việc xin chuyển mục đích sử dụng đất từ LUA sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp để xây dựng văn phòng của Công ty Lâm Gia Phát”.

Cùng ngày 19-4-2010, UBND quận Cái Răng có công văn số 389/UBND-KT xác định: “vị trí chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp của Công ty Lâm Gia Phát hiện nay chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng”.

Ngày 25-5-2010, Sở TNMT có công văn số 454/STNMT trình UBND TP Cần Thơ xem xét, nội dung: “Thuận cho Lâm Gia Phát được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 2.246,2 m2 và được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp và đất thổ cư sang đất chuyên dùng phi nông nghiệp để xây dựng Văn phòng Công ty với diện tích 1.619,6 m2”.

Ngày 7-7-2010, UBND TP Cần Thơ có công văn số 3155/UBND-KT gửi Giám đốc Sở TNMT thể hiện nội dung: “Thống nhất cho Lâm Gia Phát được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất diện tích 2.246,2 m2 và được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp và đất thổ cư sang đất chuyên dùng phi nông nghiệp để xây dựng Văn phòng Công ty với diện tích 1.619,6 m2 theo đề nghị của Sở TNMT”.

Ngày 27-8-2010, Sở TNMT có Tờ trình số 523/TTr-STNMT trình UBND TP Cần Thơ xem xét cho phép Lâm Gia Phát được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp và đất thổ cư sang đất chuyên dùng phi nông nghiệp để xây dựng Văn phòng.

Đồng thời, do trong thời gian này đang thi công công trình đường dẫn cầu Cần Thơ, nên Sở Giao thông vận tải và UBND quận Cái Răng có văn bản yêu cầu Lâm Gia Phát không xây dựng trong khu vực quy hoạch đường gom lên đường dẫn cầu Cần Thơ.

Ngày 1-11-2010 Lâm Gia Phát có công văn Cam kết xây dựng gửi UBND TP. Cần Thơ và Sở TNMT, cam kết sẽ không xây dựng trong thời gian hệ thống đường gom của tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ chưa xây dựng xong.

Ngày 22-11-2010, Sở TNMT có CV 1387/STNMT-QH về việc xin chuyển mục đích sử dụng đất của Lâm Gia Phát. Nội dung: “Việc xin chuyển mục đích sau quy hoạch lộ giới là hợp lý. Kính báo UBND TP. Cần Thơ xem xét, giải quyết việc chuyển mục đích – theo chủ trương của UBNDTP tại CV 1292/VPUB-KT để công ty hoàn thành trách nhiệm tài chính”.

Ngày 15-12-2010, UBND TP. Cần Thơ có Quyết định số 3484/QĐ-UBND. Nội dung: “Thuận cho Lâm Gia Phát được phép chuyển mục đích sử dụng 1.619,6 m2 đất từ đất nông nghiệp và đất thổ cư sang đất chuyên dùng để xây dựng Văn phòng Công ty”.

Sau đó, Lâm Gia Phát nhận được các thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất, tiền chuyển quyền sử dụng đất, thuế trước bạ …vv. Và công ty đã thực hiện đầy đủ, nhanh chóng. Tổng số tiền nộp vào Ngân sách nhà nước là 580.031.800 đồng. (Có Phiếu nộp tiền).

II. Bất ngờ mời đến nhận tiền đền bù giải tỏa vì đất thuộc dự án Tiểu đoàn Tây Đô, trong khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa từng thông báo và làm việc về đền bù, giải tỏa:

Sau khi hoàn tất tất cả các nghĩa vụ tài chính và thủ tục như trên, xem như về mặt pháp lý khu đất trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Lâm Gia Phát và đã được chính quyền chấp thuận triển khai dự án xây dựng Nhà kho, phù hợp quy hoạch. Công ty Lâm Gia Phát tạm thời chờ nhà nước xây dựng xong các đường gom vào đường dẫn cầu Cần Thơ sẽ triển khai dự án xây Nhà kho.
Đặc biệt, trong suốt thời gian từ khi mua đất (tháng 1-2010) đến giữa năm 2013, công ty Lâm Gia Phát không hề nhận được bất kỳ thông tin hay văn bản nào về việc trên khu đất dự án Nhà Kho của Lâm Gia Phát có dự án của đơn vị khác.
Bất ngờ đến khoảng giữa năm 2013, có cán bộ của Quỹ phát triển đất quận Cái Răng gọi điện thông báo miệng với Lâm Gia Phát là: khu đất mà chúng tôi mua nói trên nằm trong dự án của Tiểu đoàn Tây Đô. Nhưng cũng không hề cung cấp bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc này cho Lâm Gia Phát.

Mãi đầu tháng 1-2014 vừa qua, Hội đồng Bồi thường, Hỗ Trợ và Tái định cư quận Cái Răng bất ngờ gửi cho công ty Lâm Gia Phát bản Thông báo số 1805/TB.HĐBT, đề ngày 30-12-2013. Theo nội dung thông báo, khu đất của Lâm Gia Phát hoàn toàn nằm trong dự án của Tiểu đoàn Tây Đô, bị thu hồi toàn bộ. Số tiền bồi thường hỗ trợ mà Lâm Gia Phát “được phê duyệt” là: 892.102.800 đồng.

Kính thưa Quý cơ quan,

Công ty Lâm Gia Phát chúng tôi rất bất ngờ và thậm chí bất bình trong sự việc trên. Vì lẽ:

- Việc xây dựng Nhà Kho là dự án lớn, rất tốn kém, nên ngay từ trước khi mua đất, công ty Lâm Gia Phát đã có văn bản hỏi về quy hoạch gửi các cơ quan chức năng. Sau đó, tất cả các cơ quan chức năng (gồm các Sở XD, TNMT, GTVT, UBND quận Cái Răng và ngay cả UBND TP. Cần Thơ) đều xác nhận khu đất không có quy hoạch chi tiết được duyệt, thuận cho Lâm Gia Phát chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng Nhà kho, Văn phòng. Chính vì vậy, công ty Lâm Gia Phát mới dám bỏ ra số tiền rất lớn để mua theo giá thị trường là : 7.412.460.000 đồng. Nếu không có xác nhận và chấp thuận của các cơ quan chức năng, chắc chắn Lâm Gia Phát không bao giờ mua và mua với giá như vậy.

- Sau đó, trong suốt quá trình lập hồ sơ và xin chuyển mục đích sử dụng đất, các cơ quan chức năng cũng đã xác nhận và chấp thuận, yêu cầu Lâm Gia Phát hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đặc biệt ngày 15-12-2010 UBND thành phố Cần Thơ có Quyết định số 3484/QĐ-UBND cho phép Lâm Gia Phát chuyển mục đích sử dụng đất. Như vậy, không thể nói việc Lâm Gia Phát mua đất và lập dự án là sai quy định, hay vi phạm quy hoạch. Đồng thời, tới nay chưa có bất kỳ văn bản pháp lý nào về việc thu hồi đất của Lâm Gia Phát. Như vậy, rõ ràng Lâm Gia Phát đang hoàn toàn có quyền sử dụng đất hợp pháp.

- Trên thực tế, tổng số tiền Lâm Gia Phát bỏ ra là 8.312.211.915 đồng. Trong đó riêng nộp ngân sách đã là 580.031.800 đồng. Nay nếu Lâm Gia Phát chỉ được nhận bồi thường chưa đến 900.000.000 đồng, xem như Lâm Gia Phát mất trắng hơn 7,5 tỷ đồng, trong khi không có bất kỳ sai phạm nào. Điều này là hết sức vô lý và bất công.

Vì vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nay qua văn bản này, công ty Lâm Gia Phát khiếu nại và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kiến nghị, trình bày của chúng tôi như sau:

- Nếu dự án Tiểu đoàn Tây Đô là có thật, thì cần làm rõ tại sao lại các cơ quan chức năng Cần Thơ lại xác nhận, đo vẽ và thuận chủ trương cho công ty Lâm Gia Phát nhận chuyển nhượng và thực hiện dự án xây dựng Kho – trong khi về nguyên tắc không thể không biết về dự án của Tiểu đoàn Tây Đô? Có hay không việc cố ý làm trái, tiêu cực trong sự việc trên?

- Làm rõ giá trị của các văn bản xác nhận thông tin quy hoạch, giấy tờ đất của công ty Lâm Gia Phát. Mà theo chúng tôi đã được xem xét và cấp đúng quy định của pháp luật, đang có giá trị pháp lý.

- Đề nghị UBND TP. Cần Thơ xem xét, cấp cho công ty Lâm Gia Phát chúng tôi một khu đất khác có vị trí và giá trị tương đương, hoặc phải có mức đền bù thỏa đáng, theo đúng trình tự và thủ tục. Đồng thời buộc những người có lỗi phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho công ty chúng tôi - theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Kính mong sớm được xem xét, giải quyết. Xin chân thành cám ơn.

                                                                        TM. CÔNG TY TNHH MTV LÂM GIA PHÁT
                                                                                              GIÁM ĐỐC (đã ký)



Đính kèm:

1. Hai (2) Giấy CNQSDĐ số 000354.QSDĐ và số 000238.QSDĐ do UBND TP. Cần Thơ cấp ngày 30-9-1999 và 12-12-2002, đứng tên Nguyễn Quang Dương – Hoàng Thị Hồng Vinh.
2. Đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch ngày 4-1-2010 của Lâm Gia Phát.
3. Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất lập ngày 19-1-2010, kèm Hồ sơ trích đo địa chính.
4. Công văn số 56/SXD-KTQH ngày 19-1-2010 của Sở Xây dựng TP. Cần Thơ.
5. Công văn số 07/VN ngày 1-2-2010 của Văn phòng ĐKQSDĐ quận Cái Răng.
6. Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất ngày 9-2-2010.
7. Hai (2) Giấy Chứng nhận QSDĐ số BA 166513 và số BA 166518 do UBND TP. Cần Thơ cấp ngày 18-8-2010 cho công ty Lâm Gia Phát.
8. Biên nhận số 24/BN.STN-MT ngày 12-3-2010 của Sở TNMT Cần Thơ.
9. Tờ trình số 415/TTr-PTNMT ngày 19-4-2010 của Phòng TNMT quận Cái Răng.
10. Công văn số 389/UBND-KT ngày 19-4-2010 của UBND quận Cái Răng.
11. Công văn số 454/STNMT ngày 25-5-2010 của Sở TNMT.
12. Công văn số 3155/UBND-KT ngày 7-7-2010 của UBND TP Cần Thơ.
13. Tờ trình số 523/TTr-STNMT ngày 27-8-2010 của Sở TNMT.
14. Công văn số 1387/STNMT-QH ngày 22-11-2010 của Sở TNMT.
15. Quyết định số 3484/QĐ-UBND ngày 15-12-2010 của UBND TP. Cần Thơ.
16. Thông báo số 1805/TB.HĐBT ngày 30-12-2013 của Hội đồng Bồi thường, Hỗ Trợ và Tái định cư quận Cái Răng.
17. Giấy ĐKKD công ty Lâm Gia Phát.


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực Thương mại – Doanh nghiệp

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn