Wednesday, August 20, 2014

Quĩ trợ cấp mất việc làm và Quĩ trợ cấp thôi việc giống khác nhau ra sao?


Hỏi: Kính gửi công ty luật Ecolaw. Tôi là giám đốc một doanh nghiệp may nhỏ khoảng 30 lao động. Theo tôi được biết thì hiện nay đã có qui định về bảo hiểm thất nghiệp, không còn trợ cấp thôi việc nữa. Tuy nhiên, người phụ trách nhân sự thì nói vẫn còn và công ty phải lập ra 2 quĩ gọi là “Quĩ trợ cấp mất việc” và “Quĩ trợ cấp thôi việc”. Thú thật là tôi thấy lùng nhùng quá, không biết luật có qui định như vậy không? Nếu có thì phải chăng hai quĩ đó là một – vì cùng trợ cấp cho người lao động nghỉ việc. Nhưng nếu như vậy thì còn có trợ cấp thất nghiệp nữa là sao? Kính mong quí luật sư dành chút thời gian giải thích giúp tôi về hai loại quĩ trên giống khác nhau thế nào? Tôi xin chân thành cám ơn ( Th. T.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Quĩ “trợ cấp mất việc làm” và “quĩ trợ cấp thôi việc” là 2 quĩ khác nhau trong doanh nghiệp – áp dụng cho 2 trường hợp: người lao động bị “mất việc” hoặc người lao động “chấm dứt hợp đồng lao động”. Cụ thể:

Quĩ trợ cấp mất việc:

Theo Điều 17 và Điều 31 Bộ luật lao động, trong trường hợp do thay đổi cơ cấu, công nghệ, sáp nhập, hợp nhất … “mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, thấp nhất cũng bằng hai tháng lương”.

Theo qui định trên, doanh nghiệp lập ra “quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc”. Hay nói gọn là “quĩ trợ cấp mất việc”.

Quĩ trợ cấp thôi việc:

Tại Điều 42 Bộ luật Lao động quy định như sau: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ 1 năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”

Khoản tiền trợ cấp thôi việc nói trên cũng do doanh nghiệp tự trả cho người lao động. Theo qui định tại Điều 14 Nghị định 44/2003 thì “nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc hạch toán vào giá thành hoặc phí lưu thông”.

Qui định trên chính là căn cứ để doanh nghiệp thành lập ra “quĩ trợ cấp thôi việc”.

Lưu ý về việc áp dụng/sử dụng 2 quĩ trên:

Ngoài ra, tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội còn có quy định về bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp;

- Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp”.

Khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội (của Nhà nước) chi trả. Nguồn hình thành quỹ bảo hiểm thất nghiệp do người lao động đóng bằng 1%, người sử dụng lao động đóng bằng 1% từ tiền lương, tiền công tháng và Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách bằng 1%.

Việc thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được áp dụng từ năm 2009 (Theo Nghị định 127/2008). Theo qui định, những doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Điều cần lưu ý là theo qui định, tính từ thời điểm người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thì khi mất việc/thất nghiệp – người lao động sẽ không còn được hưởng hai khoản trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việc nêu ở nữa. Mà thay thế bằng tiền “trợ cấp thất nghiệp” – do bảo hiểm xã hội trả.

Hay nói cách khác, hiện nay “quĩ trợ cấp mất việc” và “quĩ trợ cấp thôi việc” tại doanh nghiệp chỉ dành để chi trả cho những người lao động đã làm việc tại công ty từ trước năm 2009 và nay bị mất việc. ( Công ty cũng chỉ trả cho giai đoạn từ khi họ vào làm đến thời điểm chuyển sang đóng bảo hiểm thất nghiệp). www.ecolaw.vn.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn