Wednesday, August 20, 2014

Mua hóa đơn khống hợp thức hóa lô hàng giá rẻ, nay bị phát hiện tính sao?


Hỏi: Kính thưa quý văn phòng, tôi có một thắc mắc, xin nhờ quý văn phòng tư vấn giúp: Nguyên công ty tôi chuyên sản xuất ống cống, trong quá trình nhập cát đầu vào để sản xuất, tôi có mua 1 lô cát không có hóa đơn với giá rẻ, sau đó công ty tôi đã mua lại hóa đơn của 1 đơn vị khác để hợp thức hóa đầu vào mà không biết rằng đó là công ty ma chuyên mua bán hóa đơn khống (trị giá hóa đơn dưới 500 triệu). Hiện nay, giám đốc công ty bán hóa đơn đã bỏ trốn và công ty tôi đang bị điều tra về lô hàng nói trên.


Tôi xin hỏi là trong trường hợp này, luật quy định về biện pháp xử lý như thế nào và tôi có thể bỏ tờ hóa đơn kia ra, không khai thuế được không? Kính nhờ tư vấn. Xin chân thành cảm ơn (Ng L.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết, chị không thể nói là “không biết đó là công ty ma chuyên mua bán hóa đơn”. Vì rõ ràng mình đã cố ý mua hóa đơn khống/ma để hợp thức hóa một lô hàng. Mà đã cố ý tức là “biết”.

Thứ hai, vì hiện nay công ty chị đang bị điều tra về lô hàng có liên quan đến tờ hóa đơn “ma” kia, nên có thể hình dung là cơ quan chức năng đã hoặc chắc chắn sẽ phát hiện ra tờ hóa đơn này. Như vậy, dù muốn hay không cũng sẽ bị “lật tẩy” – trừ trường hợp chị có ý định tiêu cực và viên chức nhà nước cũng OK (nhưng con đường này do không đúng luật, nên đồng nghĩa với nhiều nguy hiểm, rủi ro – không nên làm). Như vậy, tốt nhất là nên bỏ tờ hóa đơn “ma” này ra.

Với thực tế như trên, chắc chắn công ty chị đã có một số hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. Ở mức độ nhẹ thì sẽ bị xử lý hành chính (có Quyết định xử phạt, bằng tiền), tùy theo quan điểm, kết quả xác minh - phát hiện và đánh giá của cơ quan chức năng, có thể liên quan đến một hoặc nhiều sai phạm như : trốn thuế, sử dụng hóa đơn giả, khai báo gian dối, mua bán hàng hóa trái pháp luật …

Còn ở mức độ nặng (cũng tùy thuộc vào quan điểm và đánh giá của cơ quan chức năng), có thể bị xem xét xử lý hình sự về các tội như : trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn …vv. ( Xem thêm một số điều luật dưới bài viết này).

Theo tôi, nếu công ty chỉ có sai phạm một lần này, thì nên thật thà, hợp tác giải quyết với cơ quan chức năng là tốt nhất. Vì thực ra hậu quả cũng không lớn. Chúc công ty chị “tai qua nạn khỏi”. www.ecolaw.vn

-----------------

Quy định của pháp luật:

Tội trốn thuế

1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ ba trăm triệu đồng đến dưới sáu trăm triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ sáu trăm triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế.”

Tội in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Hoá đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;
đ) Thu lợi bất chính lớn;
e) Tái phạm nguy hiểm;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

(Theo các điều 161 và 164a Bộ luật hình sự)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn