Friday, August 8, 2014

Đơn yêu cầu độc lập (của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan)


(Ecolaw.vn) - Trong một vụ án dân sự, với tư cách là “Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan”, đương sự có quyền nêu quan điểm, ý kiến về vụ án. Và còn được có yêu cầu độc lập, đề nghị Tòa án giải quyết – để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trường hợp người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập, thì có thể xem như đây là một “đơn khởi kiện nhỏ” trong vụ án này. Tòa sẽ xem xét và giải quyết.

Dưới đây là một Đơn yêu cầu độc lập của Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan mà công ty luật hợp danh Ecolaw đã dự thảo cho thân chủ của mình.

------------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

Bình Thủy, ngày XX tháng 11 năm 2012

ĐƠN YÊU CẦU ĐỘC LẬP

Kính gửi :  TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY TP CẦN THƠ

Chúng tôi gồm:

Chồng: LÊ PHAN X (sinh 19xx)
Vợ: HOÀNG MAI H. (sinh 19xx)
Địa chỉ: ,Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ.
Điện thoại: xxx.

Là “Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan” trong vụ án tranh chấp Hợp đồng mua bán nhà giữa nguyên đơn ông Trần Văn L. và bị đơn ông bà Huỳnh Quốc V. – Tô Ngọc H.

Vụ án đang do TAND quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) thụ lý giải quyết.

Nay chúng tôi có đơn này, đề nghị Quí tòa xem xét và giải quyết yêu cầu độc lập của chúng tôi:

- Yêu cầu ông Trần Văn L phải ra khỏi căn nhà do chúng tôi đứng tên sở hữu.

- Chúng tôi sẽ hoàn tất nghĩa vụ thanh toán khoản tiền còn lại theo hợp đồng mua bán nhà giữa chúng tôi và vợ chồng ông V – bà H.

Cụ thể như sau:

Nguyên ngày xx-03-2012, vợ chồng ông bà Huỳnh Quốc V - Tô Ngọc H (bên A) có bán cho vợ chồng tôi căn nhà số xx, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Thuộc thửa đất số xx, tờ bản đồ số xx. Giá mua bán 1.500.000.000 đồng. “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và Tài sản gắn liền với đất” giữa hai bên được lập và ký tại Văn phòng công chứng Trần Mạnh Hùng.

Đến ngày xx-03-2012, vợ chồng tôi được UBND Quận Bình Thủy cấp GCNQSDĐ số xx.

Như vậy, từ ngày xx-3-2012 vợ chồng tôi là chủ sở hữu và có quyền sử dụng hợp pháp nhà đất tại địa chỉ xx, Q. Bình Thủy.
Trước khi mua nhà, chúng tôi đã xem rõ giấy tờ nhà và được biết từ ngày xx-11-2011, ông L đã bán nhà này cho vợ chồng ông V, giá 1,25 tỷ đồng. Đến ngày xx-11-2011, vợ chồng ông V đã được UBND Q. Bình Thủy cấp GCNQSDĐ số xx.

Tại thời điểm chúng tôi mua nhà của vợ chồng ông bà V - H, trong căn nhà này đang có ông L (và 2 con) ở tạm. Khi đó, ông L có hứa giao trả nhà cho ông V trong vòng 1 tháng. Tôi là người chứng kiến và biết rõ như vậy nên mới bỏ tiền ra mua nhà.

Thế nhưng, sau khi chúng tôi đã có giấy tờ sở hữu nhà, và đã quá thời hạn cho ông L ở tạm nhiều tháng, thì ông L lại lật lọng, cố tình trì hoãn, không trả nhà cho vợ chồng tôi.

Vì quá bức xúc, ngày xx-9-2012 vừa qua chúng tôi đã tới đề nghị ông L phải ra khỏi nhà của chúng tôi. Nhưng ông L vẫn không chịu ra.

Ngày xx-9-2012, tại UBND Phường, ông L hứa miệng là sẽ ra khỏi nhà trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên đến nay vẫn không chịu ra.

Và mới đây nhất, chúng tôi được biết ông L kiện vợ chồng ông V ra Tòa, đòi hủy hợp đồng mua bán nhà trước đây.

Qua sự việc như trên, chúng tôi cho rằng hành vi của ông Lực là hoàn toàn sai trái, đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng tôi. Vì lẽ:

- Ông L đã bán nhà cho vợ chồng ông V từ tháng 11-2011, đã nhận đủ tiền và ông V đã được cấp Giấy chứng nhận sở hữu. Như vậy, vợ chồng ông V mới là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà.

- Việc mua bán nhà giữ vợ chồng tôi và vợ chồng ông V là hoàn toàn hợp pháp, đúng thủ tục. Và tôi cũng đã được cấp giấy tờ sở hữu nhà.

- Về mặt pháp luật, ông L không còn bất kỳ quyền lợi hay nghĩa vụ nào liên quan đến căn nhà do vợ chồng tôi đứng tên sở hữu. Hay nói khác đi, tranh chấp giữa ông L và vợ chồng ông V không liên quan gì đến vợ chồng tôi và bất luận thế nào thì ông L cũng không có quyền chiếm hữu, sử dụng căn nhà của chúng tôi như hiện nay. Trong khi việc này đã và đang gây cho vợ chồng tôi rất nhiều khó khăn, thiệt hại và chúng tôi không hề có lỗi/vi phạm điều gì.

Qua những điều trình bày trên đây, chúng tôi có yêu cầu độc lập và kính đề nghị Quí tòa xem xét giải quyết như sau:

- Yêu cầu ông Trần Văn L phải ra khỏi căn nhà do chúng tôi đứng tên sở hữu ngay sau khi án tuyên.

- Vợ chồng tôi sẽ thanh toán khoản tiền mua nhà còn lại cho vợ chồng ông V – bà H.

Chúng tôi trông mong vào sự công minh của Quí Tòa.

Xin chân thành cám ơn.
                                                                                                                   Kính đơn

Đính kèm:

- Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng Đất và Tài sản gắn liền với đất ngày xx-11-2011.
- Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng Đất và Tài sản gắn liền với đất ngày xx-03-2012.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số xx ngày xx-03-2012 do UBND Quận Bình Thủy cấp.
--------------------------

Bài liên quan:

Đơn yêu cầu triệu tập người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan



Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ, tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn