Friday, August 8, 2014

Thông báo mở lại hồ sơ vụ án

Trong một vụ án nói chung, có nhiều trường hợp Tòa án sẽ ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án vì một lý do nào đó (theo luật định). Sau khi lý do tạm đình chỉ vụ án không còn nữa, Tòa sẽ ra văn bản Thông báo về việc mở lại hồ sơ vụ án. Tiếp tục quá trình giải quyết vụ án.

Dưới đây là Thông báo mở lại hồ sơ vụ án của TAND Quận 8 TP.HCM trong một vụ án dân sự.

( Xét đây là một vụ án đã được nhiều tờ báo đăng công khai, những nội dung trong thông báo cũng không có gì là bí mật, nên chúng tôi quyết định giữ nguyên văn bản)




----------------------------------------------------------

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong:


1. Như chúng ta đã biết (theo qui định tại Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự), nếu quá trình giải quyết vụ án rơi vào các trường hợp sau đây, thì Tòa án sẽ ra quyết định “Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự”.

i. Đương sự là cá nhân đã chết, cơ quan, tổ chức đã sáp nhập, chia, tách, giải thể mà chưa có cá nhân, cơ quan, tổ chức kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của cá nhân, cơ quan, tổ chức đó.

ii. Đương sự là cá nhân mất năng lực hành vi dân sự mà chưa xác định được người đại diện theo pháp luật.

iii. Chấm dứt đại diện hợp pháp của đương sự mà chưa có người thay thế.

iv. Cần đợi kết quả giải quyết vụ án khác có liên quan hoặc sự việc được pháp luật quy định là phải do cơ quan, tổ chức khác giải quyết trước khi mới giải quyết được vụ án.

v. Cần đợi kết quả thực hiện ủy thác tư pháp hoặc đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án mới giải quyết được vụ án mà thời hạn giải quyết đã hết.

2. Hậu quả của việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự là:

i. Toà án không xoá tên vụ án dân sự bị tạm đình chỉ giải quyết trong sổ thụ lý mà chỉ ghi chú vào sổ thụ lý số và ngày, tháng, năm của quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự đó.

ii. Tiền tạm ứng án phí, lệ phí mà đương sự đã nộp được gửi tại kho bạc nhà nước và được xử lý khi Toà án tiếp tục giải quyết vụ án dân sự.

3. Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

4. Toà án tiếp tục giải quyết vụ án dân sự bị tạm đình chỉ khi lý do tạm đình chỉ không còn. Trong trường hợp cụ thể này, Tòa án đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để trả văn bản trả lời của Bộ Y tế, liên quan đến vấn đề mở cơ sở sản xuất trong khu dân cư. (Thuộc trường hợp “ Cần đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án”). Sau khi Tòa gửi công văn hỏi Bộ Y tế ( đồng thời ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án dân sự). Sau đó, Bộ Y tế đã có văn bản trả lời. Như vậy, xem như lý do tạm đình chỉ không còn nữa. Do vậy, Tòa ra văn bản Thông báo về việc mở lại hồ sơ vụ án – tức là tiếp tục quá trình giải quyết vụ án.

--------------------

Bài liên quan:

Quyết định tạm đình chỉ xét xử vụ án